Khu tập thể xuống cấp, nguy hiểm bậc nhất Hà Nội giờ ra sao?

Phạm Hưng Thứ tư, ngày 26/02/2020 14:17 PM (GMT+7)
Khu tập thể G6A Thành Công (Đống Đa, Hà Nội) hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, được cơ quan chức năng xác định thuộc mức độ nguy hiểm nhất (cấp độ D). Đây được đánh giá là khu tập thể tồi tàn và nguy hiểm bậc nhất Hà Nội hiện nay.
Bình luận 0

img

Được đưa vào sử dụng từ năm 1987, qua thời gian, khu tập thể G6A Thành Công xuống cấp nghiêm trọng. UBND phường Thành Công đã có phương án di dời dân đến nhà tạm cư từ năm 2016. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại vẫn còn 30 hộ sinh sống.

img

Nguyên nhân của sự việc này là do các hộ dân khu tập thể G6A Thành Công cho rằng phương án kỹ thuật kiểm định của các cấp chính quyền chưa phù hợp và chính xác, cần phải bổ sung một số hạng mục nữa nên đến nay kết quả của việc kiểm định vẫn chưa nhận được sự đồng thuận, nhất trí của người dân.

img

Ngoài vấn đề trên, nhiều người dân tại đây chưa chịu di dời vì kế hoạch xây lại khu tập thể G6A Thành Công vẫn chưa rõ ràng. Các hộ dân đều mong muốn được tái định cư tại chỗ.

img

Ông Nguyễn Văn Chi (người được dân bầu làm trưởng ban đại diện) chia sẻ: “Chúng tôi đã gửi đơn tới các cấp lãnh đạo, chính quyền và cầu cứu các cơ quan báo chí từ mấy năm nay rồi nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết. Trong các cuộc họp với cơ quan chức năng, chúng tôi yêu cầu được trả lời rõ bằng văn bản nếu chuyển tới nơi tạm cư thì khi khu tập thể này được xây lại, chúng tôi có được chuyển về chỗ cũ hay không nhưng chính quyền chưa trả lời rõ ràng vấn đề này”.

img

Nhiều hộ dân đang sinh sống tại đây cũng cho biết: “Chúng tôi đồng tình với chủ trương xây dựng lại những khu tập thể đã xuống cấp của UBND TP. Hà Nội, nhưng cần phải rõ ràng, chi tiết hơn về những chính sách tái định cư, tiến độ xây dựng cũng như mức diện tích khi công trình hoàn thiện. Nếu không giải quyết được thỏa đáng vấn đề này, chúng tôi nhất quyết không rời đi, bất chấp nguy hiểm”.

img

Theo quan sát của phóng viên Dân Việt, bên trong khu tập thể G6A Thành Công, tường, ống nước, dây điện chạy chằng chịt cộng với tờ rơi quảng cáo dán khắp hành lang, cầu thang. Nhiều mảng tường, trần bong tróc, có khu vực dầm bong hết lớp bê tông bảo vệ để lộ lớp thép hoen rỉ, kết cấu không đảm bảo.

img

Hiện trạng tòa nhà chỉ bong tróc vữa ở các bờ tường do thời gian, còn kết cấu khung tòa nhà vẫn đảm bảo an toàn. Tòa nhà không có một khe nứt nào mà chỉ bị lún do từ đầu nền đất yếu, nhưng đến nay gần 30 năm chưa bị lún và nghiêng thêm. Trong khi khu khác như 2 nhà A (Ngọc Khánh) bị chống khung thép cả 5 tầng thì khi kiểm định chỉ xếp loại C. Như vậy là không thỏa đáng. Ông Nguyễn Văn Chi (người được dân bầu làm trưởng ban đại diện) quả quyết.

img

Hầu hết trần nhà ở các tầng đều bị ẩm mốc, bong tróc, rất nguy hiểm cho người dân đi lại.

img

Tổng khu tập thể hiện có 48 hộ dân, trong đó 18 hộ đã rời đi.

img

Còn 30 hộ ở lại, bất chấp nguy hiểm, quyết tâm yêu cầu chính quyền trả lời thỏa đáng, rõ ràng mới chịu dời đi.

img

Mặc dù từ năm 2018-2019 rất nhiều cơ quan báo chí đã đưa thông tin về vụ việc, tuy nhiên đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

img

Trước đó ngày 23/2/2020, UBND TP. Hà Nội đã thông báo chấm dứt nhiệm vụ nghiên cứu lập quy hoạch đối với Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ cao (Decotech) tại khu tập thể Nam Thành Công (Đống Đa) do đơn vị này thực hiện chậm tiến độ theo yêu cầu của UBND thành phố và quá hạn nhà đầu tư cam kết.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem