Khu tập thể trắng đêm thấp thỏm canh xe bê tông

Thứ bảy, ngày 15/09/2012 13:01 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đã hơn 1 tuần nay, 30 hộ dân ở khu tập thể 16A Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội phải thức trắng đêm để canh không cho xe bê tông vào thi công công trình cao ốc quốc tế Hồ Tây cạnh đó.
Bình luận 0

Theo những người dân này, từ khi công trình cao ốc thi công đã gây nghiêng nứt, rung chuyển khu tập thể số 16A.

Vờn nhau suốt đêm

Đã hơn một tuần nay, cứ 21 giờ là cư dân khu tập thể 16A Thụy Khuê lại xuống đường “trực chiến”, ngồi canh không cho xe bê tông vào đổ tại công trình bên cạnh. Trong tâm trạng vừa mệt mỏi, vừa bức xúc, bà Nguyễn Thị Lâm, 72 tuổi, cho biết: “Tôi già rồi mà đêm nào cũng phải thức đến 3 giờ sáng, nhưng vẫn thấp thỏm, vì sợ xe bê tông lại tập kích vào công trình”.

img
Người dân khu tập thể 16A Thụy Khuê thức đêm canh xe bê tông. Ảnh chụp lúc 23 giờ đêm ngày 13.9.

Biết người dân trong khu tập thể phản đối việc xây dựng mất an toàn, nên chủ đầu tư tìm nhiều cách để đưa bê tông vào, chẳng theo một quy luật nào. Có lúc thì khoảng 22 giờ, có lúc lại 3 giờ sáng, khi mọi người trong khu tập thể vừa đặt lưng xuống, xe bê tông lại tiến vào đổ. Rồi biết buổi đêm người dân cảnh giác, 12 giờ trưa ngày 11.9, khi nhiều gia đình đang ăn cơm trưa thì xe bê tông bất thình lình xuất hiện...

“Cứ kiểu vờn nhau với chủ đầu tư suốt đêm, suốt ngày thế này thì dân chúng tôi sống làm sao nổi? Người già thì ốm, trẻ em bị ảnh hưởng học hành. Không biết vô tình hay cố ý, nhưng từ hôm người dân tập trung chặn xe bê tông ở cổng công trình xây dựng số 18, thì ở đây xuất hiện một hố chất thải gây ra mùi hôi thối vô cùng khó chịu, khiến người dân phải tránh xa vị trí này” - bà Lâm cho biết.

Nguồn cơn của việc chặn xe

Theo giấy phép xây dựng số 18/GPXD của Sở Xây dựng Hà Nội cấp cho chủ đầu tư, thì công trình cao ốc quốc tế Hồ Tây được xây dựng tại số 18 phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ (Hà Nội). Mặt bằng xây dựng là 1.196m2, với 17 tầng nổi và 3 tầng hầm. Những hộ dân ở đây cho biết, 1/3 diện tích móng nhà của khu tập thể 16A Thụy Khuê đã bị chủ đầu tư phá dỡ. Do đó, hiện khu tập thể này bị nghiêng về phía công trình đang thi công khoảng 5-7 độ. Nguy hiểm hơn, hầu hết các căn hộ trong khu tập thể này đều bị nứt tường, các thanh dầm cũng bắt đầu có hiện tượng nứt.

“Chúng tôi đã mời chủ đầu tư vào nói chuyện nhằm chấm dứt tình trạng dân phải thức đêm, canh ngày chặn xe bê tông, nhưng không nhận được sự hợp tác của họ”.

Được biết, chủ đầu tư công trình này là Công ty liên doanh Cao ốc quốc tế Hồ Tây, nay là Công ty TNHH Cao ốc quốc tế Hồ Tây. Đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện khảo sát và đền bù thiệt hại đối với các hộ liền kề trong quá trình thi công công trình gây ra. Bằng chứng là các hộ dân nơi đây chưa một lần được bàn bạc và thống nhất phương án đền bù.

Hiện 30 hộ dân tại khu tập thể này đã viết đơn trình báo với các cấp chính quyền quận Tây Hồ. Tuy nhiên họ chưa nhận được bất cứ phản hồi nào, nên hàng đêm vẫn phải thức để ngăn xe bê tông vào công trình để bảo vệ tính mạng và tài sản của mình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem