Kiểm định giống lạc lép, mốc ở Quảng Bình: Nảy mầm chỉ đạt 57%?

Phan Phương Thứ tư, ngày 10/05/2017 10:15 AM (GMT+7)
Liên quan đến vụ việc người dân thôn Tiền Phong, xã Trung Hóa (Minh Hóa, Quảng Bình) bức xúc vì cho rằng lạc giống hỗ trợ bị lép, mốc mà Báo điện tử Dân Việt đã phản ánh, kết quả kiểm định cho thấy đây là hàng "giả".
Bình luận 0

Ngày 9.5, nguồn tin của phóng viên Dân Việt cho biết, kết quả kiểm nghiệm mẫu lạc giống được lấy từ thôn Tiền Phong, xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình (địa chỉ người dân được hỗ trợ lạc giống lép, mốc mà Báo Điện tử Dân Việt đã phản ánh) đã được Phòng thử nghiệm giống cây trồng thuộc Trung tâm khảo nghiệm giống cây trồng miền Trung kết luận độ sạch và nảy mầm của mẫu không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật QCVN 01-48:2011/BNNPTNT (Quy chuẩn kỷ thuật Quốc gia về chất lượng hạt giống).

img

Bản kiểm nghiệm cho kết quả lạc giống mà bà con thôn Tiền Phong (xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) được hỗ trợ là "giống giả"

Theo bản kiểm định D004-2017 thì tỷ lệ nảy mầm của mẫu lạc giống lạc L23 đêm đi kiểm nghiệm chỉ đạt 57%, trong khi tiêu chuẩn nẩy mầm đậu lạc giống phải đạt trên 70%.

Một cán bộ cán bộ chuyên môn về giống cây trồng cho rằng, với kết quả kiểm nghiệm đó thì lạc giống mà người dân Minh Hóa được hỗ trợ trong đợt vừa rồi không thể coi là lạc giống được, trong chuyên môn giống gọi đây là "hàng giả". Chưa hết, trên bao bì của lô giống không ghi cấp giống, mã lô hàng, ngày sản xuất giống, hạn sử dụng giống là vi phạm nghị định 89/2006 ngày 30.6.2006 của Chính phủ.

img

Người dân ngao ngán trước số lạc này.

Trước đó, Báo NTNN/Dân Việt đã có các bài viết “Dân bức xúc vì lạc giống hỗ trợ bị lép, mốc”; “Trúng thầu giống này, cung ứng giống khác”.

Theo đó, nhiều hộ dân ở thôn Tiền Phong, xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa phản ánh giống lạc năm nay mà họ được hỗ trợ có chất lượng rất kém, họ không dám gieo trồng vì sợ không nảy mầm.

Ông Đinh Xuân Bình (56 tuổi) cho biết, gia đình ông được hỗ trợ 1 bao giống lạc (10kg) nhưng khi mở bao giống ra thì ông mới tá hỏa khi nhìn thấy bao lạc giống của mình có hơn 60%  số hạt bị thâm đen, teo tóp, bể vỏ…

Tiến hành tách vỏ lạc, ông Bình càng bức xúc khi phần lớn những hạt lạc được tách vỏ đều bị teo tóp, nhiều hạt còn bị hỏng mốc. Ông Bình lấy 10 hạt lạc giống này để ươm thử nhưng kết quả chỉ có 3 hạt nảy mầm, nhưng được một vài ngày cũng queo lại mà chẳng mọc lên. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem