Kiểm tra lại việc phong Giáo sư cho ông Nguyễn Đức Tồn

Vinh Hải Thứ sáu, ngày 18/05/2018 08:30 AM (GMT+7)
Hội đồng chức danh Giáo sư ngành Ngôn ngữ học đang xem xét lại quá trình phong học hàm Giáo sư cho ông Nguyễn Đức Tồn - Viện Ngôn ngữ học.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, nhiều Giáo sư, Phó Giám sư, chuyên gia ngành ngôn ngữ học đã lên tiếng về nghi vấn Giáo sư Nguyễn Đức Tồn - nguyên Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học đạo văn học trò. 

Các chuyên gia cũng đề nghị Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước vào cuộc kiểm tra quá trình duyệt hồ sơ đề nghị phong Giáo sư cho ông Nguyễn Đức Tồn. 

Bởi với nghi vấn đạo văn hơn 130 trang trong cuốn sách “Tìm hiểu đặc trưng văn hóa - dân tộc của ngôn ngữ và tư duy ở người Việt (Trong sự so sánh với những dân tộc khác), các chuyên gia ngôn ngữ học cho rằng ông Nguyễn Đức Tồn không xứng đáng được phong chức danh Giáo sư. 

img

Hội đồng chức danh Giáo sư ngành Ngôn ngữ học đang kiểm tra lại quy trình phong Giáo sư cho ông Nguyễn Đức Tồn

Ngày 18.5, trả lời Dân Việt, Giáo sư Trần Ngọc Thêm - Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước ngành Ngôn ngữ học cho biết Hội đồng đang xem xét lại tài liệu, hồ sơ quá trình phong chức danh Giáo sư cho ông Nguyễn Đức Tồn.

"Đây là công việc của tập thể nên trong thời gian này, tôi chưa thể phát ngôn gì về vấn đề này. Khi có kết quả kiểm tra sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí" - GS Trần Ngọc Thêm cho biết. 

Trong trả lời phỏng vấn Dân Việt, GS Trần Ngọc Thêm cũng đã khẳng định việc ông Nguyễn Đức Tồn đạo văn là "hiển nhiên, rõ ràng". Tuy nhiên, năm 2006 ông Tồn vẫn được phong hàm Giáo sư vì  "tinh thần nhân đạo và nhân văn của truyền thống văn hóa Việt Nam, vì sự đoàn kết và phát triển chung của ngành".

Trước đó, GS Trần Văn Nhung, Tổng thư ký Hội đồng Chức danh Giáo sư nhà nước cho biết đã yêu cầu Hội đồng Chức danh Giáo sư ngành Ngôn ngữ học kiểm tra, xác minh, đối với trường hợp của ông Nguyễn Đức Tồn.

“Đối với việc này, sẽ phải thành lập hội đồng ngành ngôn ngữ, chứ hội đồng nhà nước nhiều ngành làm sao mà giải quyết được. Cần tiến hành khẩn trương nhưng phải rất thận trọng. Hội đồng phải làm việc một cách cẩn thận. Sự việc sẽ được trả lời cụ thể bằng văn bản”, ông Nhung cho biết. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem