Làm báo cùng Dân Việt: Nghỉ học do Covid–19, thầy cô nhớ trường, nhớ trò

Vũ Lam Hiền (Thủ Đức, TPHCM)               Thứ sáu, ngày 21/02/2020 16:23 PM (GMT+7)
Các đồng nghiệp của tôi khi nghe đề xuất nghỉ học kéo dài hết tháng 3 để chống dịch do virus Corona (Covid-19) ai cũng bảo nhớ trường, nhớ sinh viên lắm rồi. Dạy trực tuyến tuy cũng khá cực nhưng một phần nào đó cũng thỏa mãn niềm đam mê công việc giảng dạy.
Bình luận 0

Học sinh, sinh viên trên cả nước đã được kéo dài kỳ nghỉ hết tháng 2/2020 để phòng chống dịch do virus Corona. Giải pháp cho nghỉ học kéo dài là dạy học online. 

Vừa qua, khoa chuyên môn nơi tôi đang công tác đã triệu tập gấp các giảng viên để tập huấn các phần mềm dạy học trực tuyến, hy vọng sẽ tăng mức độ tương tác, thu hút sinh viên. Các thầy cô đi tập huấn gần như đầy đủ, ai cũng rất quan tâm đến việc dạy trực tuyến như thế nào cho chất lượng.

img

Ảnh minh họa. I.T

Tuy nhiên, cũng có ý kiến thẳng thẳn là dạy học trực tuyến cũng phải đưa ra được định hướng triển khai mới thuận lợi được. Ví dụ, theo Bộ GD&ĐT dạy trực tuyến để ôn luyện bài cũ nhưng với các giảng viên đại học như chúng tôi bắt buộc phải dạy bài mới, có những kiến thức khó tiếp thu vẫn yêu cầu sinh viên lên mạng tự học.

 Trước đây, tiêu chuẩn đề ra của trường tôi đối với bài giảng online ở cấp độ 3 (cấp độ cao nhất) chỉ cần có link bài giảng online, giờ lại yêu cầu phải live stream. 

Trong khi đó, UBND TPHCM vừa kiến nghị Chính phủ nghỉ thêm tháng 3. Thế là học kỳ 2 năm học 2019-2020 sẽ kéo dài từ tháng 4 đến tháng 7.

Nếu nghỉ kéo dài như vậy sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch công việc ban đầu của mỗi người. Việc dạy trực tuyến chỉ là đối phó tạm thời và hiệu quả chưa có thang đo nào để đánh giá.

Chưa kể, còn có thông tin dù học trực tuyến thời gian này, thì giảng viên vẫn phải dạy bù sau khi đi học lại. Vì chưa có quy định về việc dạy trực tuyến sẽ thay thế dạy trực tiếp như thế nào. Các hệ số đang được đề nghị là tương đương 30% - 50%.

Thầy cô ai cũng bảo nhớ trường, nhớ sinh viên lắm rồi. Dạy trực tuyến tuy cũng khá cực nhưng một phần nào đó cũng thỏa mãn niềm  đam mê công việc giảng dạy.

Như thế, năm nay có thể không có học kỳ hè. Sao chúng ta không xem như nghỉ hè trước đi, để đỡ mang tâm lý ảm đảm, tiêu cực trước việc kéo dài ngày nghỉ do dịch Covid-19 này?

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem