Làm báo cùng Dân Việt: Triệu phú trồng cam ở đất K4 Hải Phú

Lê Thị Thu Thanh (Triệu Phong, Quảng Trị) Thứ ba, ngày 18/02/2020 10:18 AM (GMT+7)
Chúng tôi bị choáng ngợp bởi màu xanh bạt ngàn của những rừng tràm, rừng thông, vườn cam, vườn chanh đến mùa thu hoạch ở vùng gò đồi K4 thuộc thôn Long Hưng, xã Hải Phú huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.
Bình luận 0

Trên những ngọn đồi úp bát, những vườn cam chín mọng, trĩu cành đang được người dân hái và bán cho các thương lái thu mua ngay tận vườn. Là một trong những người đi tiên phong lên vùng gò đồi K4 để lập nghiệp và trồng cam, hiện nay, gia đình anh Trần Kim Phúng, Hợp tác xã Long Hưng, xã Hải Phú là một trong những chủ trang trại làm giàu từ mô hình trồng cam K4 canh tác theo hướng cam sạch, hữu cơ.

img

Anh Trần Kim Phúng bên vườn cam sai quả của gia đình

Nhờ 13 năm trồng cam sạch, gia đình anh Trần Kim Phúng đã có ngôi nhà khá khang trang, đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt. Theo anh Phúng, khoảng 15 năm trước việc trồng cam ở vùng đất này gặp nhiều khó khăn bởi ở đây chỉ là đất rừng cằn cỗi, chưa có điện. Sau đó, được nhà nước đầu tư điện, đường, cho vay vốn nên anh mạnh dạn phát triển kinh tế.

Bắt đầu từ năm 2013, anh Phúng bắt đầu trồng cây cam trên diện tích 2ha. Gia đình anh Phúng là một trong những hộ được chọn làm mô hình điểm trong trồng cam hữu cơ sạch, 2 ha vườn cam của anh hiện đạt năng suất và chất lượng rất cao. Riêng năm 2019, vụ cam được mùa và cũng được giá, trung bình mỗi ha đạt từ 35-40 tấn, cam được thương lái thu mua tận vườn với giá từ 15.000-20.000/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu lãi được 500 - 600 triệu đồng/năm. Giờ trang trại trồng cam sạch K4 của anh ngày càng ổn định, đảm bảo đầu ra.

img

Gia chủ hái những quả cam từ vườn đãi khách

Khoảng 5 năm trước, được sự hướng dẫn của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Hải Lăng, các hộ gia đình bắt đầu chuyển sang trồng cam hữu cơ. Anh Kim Phúng chia sẻ, so với mô hình trồng cam bình thường, mỗi hecta trồng cam hữu cơ sẽ tốn chi phí hơn khoảng 40 triệu đồng. Bên cạnh đó, công sức người nông dân bỏ để chăm sóc cây rất lớn do phải mất nhiều công đoạn như ủ phân, ủ và trộn chế phẩm để trị bệnh cho cây… Nhưng bù lại, cây cam hữu cơ ít sâu bệnh, giá thành cao hơn, đầu ra ổn định, không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ. 

Gia đình anh, 5 năm liền (từ năm 2014 đến 2019) được công nhận là hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện. Anh Phúng là tấm gương sáng làm ăn kinh tế giỏi được nhiều người học tập và làm theo. Nhận thấy mô hình trồng cam của anh Phúng thành công, các hộ nông dân trong xã trong huyện đến tham quan học hỏi, anh vui vẻ chia sẻ bí quyết và tuyên truyền cho họ kỹ thuật trồng cây cam để tăng thu nhập cho gia đình. 

Mô hình trồng cam sạch hữu cơ thực sự đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, thay đổi cuộc sống của nhiều hộ nông dân vùng đất cằn cỗi nơi đây. Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Hải Lăng, trung bình mỗi vụ sau khi trừ chi phí, cây cam mang lại thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng/ha/vụ, riêng cam hữu cơ có thể đạt đến 450-500 triệu đồng. Địa phương cũng đã đăng ký thành công nhãn hiệu “Cam K4 Hải Phú” và đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể vào năm 2015.

Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt trân trọng mời quý độc giả tham dự cuộc thi "Làm báo cùng Dân Việt" nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Báo Điện tử Dân Việt. 

Bài dự thi gửi về Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt Lô E2 Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Email: bandocdanviet2010@gmail.com;

Điện thoại liên hệ: 0982340700.

Tác phẩm gửi về đề nghị ghi rõ: Tham dự cuộc thi Làm báo cùng Dân Việt, kèm theo số điện thoại, địa chỉ của tác giả để tòa soạn liên hệ. 

Cơ cấu giải thưởng: 01 giải nhất trị giá 5 triệu đồng; 01 giải nhì trị giá 3 triệu đồng; 01 giải ba trị giá 2 triệu đồng. Mỗi tháng, Ban tổ chức sẽ lựa chọn tác phẩm có chất lượng của tháng để trao thưởng 1 triệu đồng/01 giải xuất sắc, 2 giải bài viết chất lượng 500.000 đồng/giải (Tổng giải tác phẩm chất lượng mỗi tháng là 2 triệu đồng).

Các bài viết được đăng tải sẽ được nhận nhuận bút theo quy định của Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem