Làm ngơ quyết định của tòa, UBND TP. Hạ Long "ép" dân

Nguyễn Quý Thứ tư, ngày 08/06/2016 09:37 AM (GMT+7)
Sống giữa thành phố du lịch mà đã 8 tháng nay, 3 hộ dân ở Khu 2, phường Yết Kiêu, TP. Hạ Long (Quảng Ninh) không có điện, nước sinh hoạt.
Bình luận 0

Tính giá đất sai trình tự

Nguyên do là từ tháng 8.2015, UBND TP. Hạ Long đã ra văn bản đề nghị Công ty Điện lực Quảng Ninh và Công ty CP nước sạch Quảng Ninh ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước cho các hộ gia đình nợ tiền sử dụng đất. Cho rằng bị xâm phạm quyền lợi hợp pháp của công dân được pháp luật quy định, các hộ dân đã đưa đơn ra tòa khởi kiện UBND TP. Hạ Long.

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc thu hồi và giao đất để GPMB xây dựng công trình hoàn chỉnh tỉnh lộ 337, tháng 10.2012 các hộ ông Phạm Văn Thưởng, Đỗ Hữu Vinh và ông Lại Văn Kiêm bàn giao đất ở phường Cao Xanh và nhận đất tái định cư tại khu quy hoạch hồ điều hòa phường Yết Kiêu.

img

Ông Đỗ Hữu Vinh phải dùng các bình ắc quy nhỏ để sử dụng các thiết bị điện tối thiểu trong nhà. Ảnh Nguyễn Quý

Theo các hộ dân, do điều kiện cấp thiết về nhà ở, sau khi được giao đất, họ đã tiến hành các thủ tục để được phép xây dựng. Do mức bồi thường hạn chế (mỗi hộ chỉ nhận được khoảng 300 triệu đồng) và chi phí thực tế xây dựng nhà ở theo quy hoạch lớn (chỉ được phép xây dựng nhà kiên cố) nên các hộ phải vay mượn thêm tiền từ người thân, anh em, bạn bè để xây dựng nhà ở nhằm ổn định cuộc sống.

Nhà vừa xây xong thì đến tháng 11.2012, UBND TP. Hạ Long có thông báo các hộ gia đình phải nộp tiền sử dụng đất, tổng số tiền mỗi hộ phải nộp là 690 triệu đồng. Theo ông Dương Mạnh Chiến, thẩm phán TAND TP. Hạ Long, thì việc tính giá đất sau khi cấp phép xây dựng và các hộ dân đã xây dựng xong công trình là sai trình tự quy định.

img

Sinh hoạt vô cùng khó khăn do bị cắt điện của gia đình bà Phạm Thị Liêm trong những ngày hè nóng bức. Ảnh Nguyễn Quý

Do điều kiện kinh tế khó khăn, các hộ gia đình đã làm đơn đề nghị UBND TP. Hạ Long cho ghi nợ theo Nghị định 120/2010/NĐ-CP “cho phép những gia đình tái định cư chưa có đủ khả năng về tài chính được ghi nợ tiền sử dụng đất...” và được trả dần trong thời hạn là 5 năm. Đồng thời, các hộ này cũng nộp đơn đề nghị giảm tiền chênh lệch giữa mức giá bồi thường đất bị thu hồi và giá đất ở khu tái định cư (gấp đôi, gấp 3), theo Quyết định 499/2010/QĐ-UB của UBND tỉnh Quảng Ninh về hỗ trợ tái định cư. Tuy nhiên, cả hai đề nghị, UBND TP. Hạ Long đều bác bỏ.

Ngày 25.9.2015, UBND TP. Hạ Long lại ban hành công văn số 4330 với nội dung ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước đối với các hộ nợ tiền sử dụng đất, yêu cầu Công ty Điện lực Quảng Ninh và Công ty CP nước sạch Quảng Ninh thực hiện.

Và kể từ ngày 1.10.2015 đến nay, 3 hộ gia đình trên phải vật lộn với cuộc sống hết sức khó khăn do bị cắt hoàn toàn điện, nước.

Quyết định của Tòa bị làm ngơ?

Ngày 19.1.2016, TAND TP. Hạ Long đã thụ lý vụ án đối với yêu cầu khởi kiện của các ông Thưởng, Vinh, Kiêm, kiện UBND TP. Hạ Long về việc được cấp GCN quyền sử dụng đất và được ghi nợ nghĩa vụ tài chính. Tại bản án số 02/2016/HCST,  TAND TP. Hạ Long quyết định: “Chấp nhận đơn khởi kiện của các ông Lại Văn Kiêm, Đỗ Hữu Vinh và Phạm Hoàng Thưởng về yêu cầu UBND TP. Hạ Long phải cấp GCN quyền sử dụng đất cho các thửa đất tái định cư và được ghi nợ nghĩa vụ tài chính”.

Kể từ khi TAND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định không chấp nhận đơn kháng cáo của UBND TP. Hạ Long (30.3.2016), đồng nghĩa với việc bản án 02/2016/HCST bắt đầu có hiệu lực, thì các hộ gia đình ông Vinh, Kiêm, Thưởng đã nhiều lần lên UBND TP. Hạ Long trình đơn yêu cầu giải quyết theo quyết định của tòa án, nhưng lần nào cũng thất vọng ra về vì “lãnh đạo chưa ký”. 

Được biết, ông Đỗ Hữu Vinh hiện đang bị ung thư dạ dày đang điều trị tại Bệnh viện K (Hà Nội). “Gia đình và bản thân tôi phải vật lộn rất khó khăn để chống chọi với bệnh tật, cứ 15 ngày lại phải lên Hà Nội truyền hóa chất một lần, rồi về nhà lại bị đè nặng tinh thần vì chính quyền ép chúng tôi quá!”, ông Vinh chia sẻ.

Luật sư Nguyễn Thị Trà My (Văn phòng Luật sư Tân Long – Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh): Việc UBND TP. Hạ Long không cấp GCN quyền sử dụng đất cho các hộ dân và không cho các hộ dân ghi nợ nghĩa vụ tài chính là xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của công dân được pháp luật quy định. Hơn nữa, không có căn cứ pháp lý nào để Công ty Điện lực Quảng Ninh và Công ty CP nước sạch Quảng Ninh ra quyết định ngừng cung cấp dịch vụ điện nước. Đây là quan hệ dân sự giữa bên mua và bên bán, các gia đình không vi phạm hợp đồng, song 2 đơn vị đã thực hiện cắt điện nước kéo dài, khiến sức khỏe và tinh thần các hộ dân giảm sút nghiêm trọng

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem