Lãng phí ở tỉnh nghèo Quảng Trị

Ngọc Vũ Thứ bảy, ngày 11/04/2015 08:08 AM (GMT+7)
Là một trong những tỉnh nghèo nhất nước nhưng Quảng Trị lại có rất nhiều dự án tiền tỷ… chậm tiến độ hoặc xây xong rồi bỏ hoang gây lãng phí của công, khiến nhân dân bức xúc.
Bình luận 0

Mới chưa xây, cũ đã đập

Bác sĩ Lê Thủ Đô – Trạm trưởng Trạm Y tế xã Triệu Lăng (huyện Triệu Phong) cho biết, Trạm y tế xã được xây dựng năm 1999 với 4 phòng (dược, khám lưu bệnh, phòng đẻ và phòng làm việc cho cán bộ) trên diện tích 74m2. Sau hơn 15 năm sử dụng, công trình đã xuống cấp. Ngày 19.3.2014, UBND tỉnh Quảng Trị có quyết định phân bổ nguồn vốn 3 tỷ đồng do Ngân hàng Công Thương Việt Nam tài trợ để xây mới Trạm Y tế Triệu Lăng, đồng thời giao UBND huyện Triệu Phong làm chủ đầu tư.

img
Bác sĩ Lê Thủ Đô – Trạm trưởng Trạm Y tế xã Triệu Lăng lo lắng vì trạm xá cũ đã bị đập bỏ mà trạm xá mới thì “bặt vô âm tín”. (Ngọc Vũ)

Ngày 12.5.2014, Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong có công văn về việc thanh lý, dỡ bỏ trạm y tế cũ để xây dựng công trình mới và được UBND tỉnh đồng ý. Tuy nhiên, gần 1 năm mỏi mòn chờ đợi, công trình Trạm Y tế xã Triệu Lăng vẫn nằm trên giấy, trong khi cơ sở cũ đã đập bỏ.

Giải thích vấn đề này, UBND huyện Triệu Phong cho biết đến nay vẫn chưa nhận được vốn nên không thể thi công. Hiện cán bộ, nhân dân Triệu Lăng phải mượn tạm căn phòng chưa đầy 30m2 của Trung tâm Học tập cộng đồng xã để khám chữa bệnh. “Vì không có phòng đẻ nên chị em phải lên bệnh viện huyện cách gần 30km, gặp nhiều nguy hiểm. Trạm có máy siêu âm nhưng cũng nằm bất động. Sợ nhất là nếu dịch bệnh xảy ra thì không biết xoay xở làm sao” – bác sĩ Đô nói.

Ông Trần Mai Son – Chủ tịch UBND xã Triệu Lăng nói: “Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị tỉnh, huyện bố trí vốn xây dựng lại trạm y tế xã nhưng không thấy trả lời. Ngân hàng Công Thương hứa hẹn nhưng giờ vẫn biệt tăm”.

Chợ, trường, trụ sở… bỏ hoang

Đến xã Thuận (huyện Hướng Hóa), chúng tôi không khỏi xót xa khi thấy chợ trung tâm xã Thuận đổ nát, hoang tàn. Chợ Thuận có diện tích 2.300m2, xây dựng năm 2001 với vốn đầu tư 1,12 tỷ đồng từ nguồn vốn của Chính phủ. Nhưng từ khi xây dựng đến nay, công trình bạc tỷ này tàn lụi theo năm tháng, tường nền đã bị đổ nát không ai dám tới gần.

Ông Hồ Tà Cô - Chủ tịch UBND xã Thuận cho biết: “Khách hàng ít, tiểu thương không buôn bán được nên không ai vào chợ, vì vậy chợ bị bỏ hoang. Bây giờ muốn chuyển đổi mục đích sử dụng cũng không biết lấy tiền đầu mà tu sửa lại”.

Tháng 4.2012, UBND huyện Gio Linh (chủ đầu tư) khởi công công trình trụ sở UBND xã Vĩnh Trường với số vốn 2,7 tỷ đồng. Sau 3 năm kể từ ngày đặt viên gạch đầu tiên, công trình này vẫn ngổn ngang và bỏ hoang suốt 2 năm nay. Trong khi đó, trụ sở UBND xã Vĩnh Trường hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho cán bộ, nhân dân.

Ông Nguyễn Đức Vọng – Chủ tịch UBND xã Triệu Thượng (Triệu Phong) bức xúc cho hay, năm 2010, công trình xây dựng Trường Tiểu học và THCS Triệu Thượng được khởi công với số vốn 9,6 tỷ đồng do UBND huyện Triệu Phong làm chủ đầu tư. Thế nhưng sau hơn 5 năm, công trình này vẫn chưa hoàn thành. Hậu quả là từ năm 2008 đến nay, con em của xã Triệu Thượng phải đi học nhờ địa phương khác.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, còn rất nhiều công trình gây lãng phí khác như Trường Mầm non thôn Kinh Tế Mới (xã Trung Sơn, Gio Linh) được đầu tư 130 triệu đồng, sử dụng được 2 năm rồi bỏ hoang từ năm 2005 đến nay. Các Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Cam Lộ, Hải Lăng, Triệu Phong; Trung tâm Tổng hợp hướng nghiệp dạy nghề các huyện Đăkrông, Hướng Hóa, Cam Lộ được xây dựng, tiêu tốn hàng chục tỷ, thậm chí hàng trăm tỷ đồng nhưng hiếm khi sử dụng vì chẳng mấy ai đến học.  
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem