Lật tẩy trang web mạo danh Báo Dân Việt

Nhóm PV Thứ năm, ngày 31/05/2018 17:45 PM (GMT+7)
Lấy tên miền www.baodanviet.com.vn để lập một trang tin tổng hợp, một facebooker tên Cao Huy thường xuyên tham dự các sự kiện về văn hóa, văn nghệ khu vực phía Nam và xưng là phóng viên “Báo Dân Việt”.
Bình luận 0

Sự nhập nhằng này khiến nhiều người lầm tưởng facebooker trên là cán bộ của Báo Điện tử Dân Việt (www.danviet.vn) - một cơ quan báo chí trực thuộc Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

img

Trang website tổng hợp lấy tên gọi giống với Báo điện tử Dân Việt. Ảnh chụp màn hình

Theo phản ánh của nhiều đồng nghiệp phụ trách mảng Văn hóa - Văn nghệ khu vực phía Nam, có một người tên Cao Huy thường xuyên tham dự các sự kiện về văn hóa, văn nghệ và tự xưng là phóng viên “Báo Dân Việt”, chúng tôi theo một đường dẫn trên mạng thì tìm thấy một trang thông tin với tên miền là www.baodanviet.com.vn.

Qua quan sát, trên trang website này có khá đầy đủ các chuyên mục như: Tin tức, Thể thao, Pháp luật, Kinh tế, Văn hóa, Giải trí, Công nghệ, Du lịch và Bạn đọc. 

Tuy nhiên, ở cuối trang này không hề có số giấy phép xuất bản mà chỉ lập lờ dòng chữ: Trang Thông tin Điện tử tổng hợp Báo Dân Việt. Kèm theo đó là dòng chữ: Ghi rõ nguồn BaoDanViet khi phát hành lại thông tin này.

Ngoài ra, trụ sở của báo chỉ ngắn gọn với dòng chữ “Trụ sở tại TP.HCM” và kèm dòng email liên hệ: caohuygtvt93@gmail.com.

Để tìm hiểu về người quản trị trang này, chúng tôi tìm cách liên lạc với người tên C.H theo số điện thoại đăng tải ở trang website trên. Mặc dù tìm khá nhiều cách liên lạc theo những thông tin ít ỏi (qua số điện thoại, email) từ chiều 29.5 nhưng vẫn không liên lạc được. Phải đến sáng ngày 30.5, chủ nhân số ĐT được đăng tải trên website trên mới bắt máy.

Sau khi mở hướng theo cách đề nghị làm quảng cáo ở trang thông tin này, giọng một thanh niên khá trẻ mới ngập ngừng: “Có gì thì anh gửi email, em hỏi bạn kỹ về giá cả rồi sẽ trả lời sau”.

“Anh có thể gặp trực tiếp để bàn về hợp đồng quảng cáo không?”, tôi đề nghị. Tuy nhiên, thanh niên này chỉ trả lời ngắn gọn: "Anh gửi email đi", rồi cúp máy.

img

Thông tin liên hệ của trang website lợi dụng tên tuổi của Báo Dân Việt

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên Báo Điện tử Dân Việt (www.danviet.vn), trang website www.baodanviet.com.vn được người tên Cao Văn Huy làm quản trị. Thời gian đăng ký tên miền hết hạn ngày 21.10.2018. Đăng ký tại Công ty TNHH PA VIỆT NAM, địa chỉ IP của máy chủ hosting website: 172.217.31.51 đặt ở Mỹ. Ngoài ra, những thông tin về trang website này khá ít.

Theo chị T, một phóng viên - biên tập viên kỳ cựu mảng Văn hóa - văn nghệ của Tạp chí Lifestyle, người tự xưng là phóng viên “Báo Dân Việt” là một người có facebook Cao Huy.

“Người này cũng thường xuyên gửi tin bài cộng tác, liên hệ họp báo với tôi nên tôi biết khá rõ. Ban đầu người đó xưng là phóng viên Báo Dân Việt, cứ tưởng rằng đây là phóng viên chính thức của tờ này, ai dè sau đó tìm hiểu ra mới biết là trang thông tin điện tử có tên miền là baodanviet.com.vn”, chị T nói.

Lần theo địa chỉ facebook mà chị T cung cấp, chúng tôi tìm thấy một trang cá nhân mang tên Cao Huy. Trên trang cá nhân của mình, người này giới thiệu trên  là PV - BTV tại Phụ Nữ News Giải trí, từng học tại ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải. Ngoài ra, trên trang cá nhân của mình, người này đăng tải khá nhiều thông tin về giới văn nghệ sỹ lấy từ các báo, trang thông tin khác như: ngoisao.net; giaitrinews.vn; eva.vn...

Trong khi đó, nữ hoàng doanh nhân Ngô Thị Kim Chi, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Sản xuất Thực phẩm sạch Miền Nam - gương doanh nhân tiêu biểu được đăng tải trên trang thông tin www.baodanviet.com.vn  với bài viết có tựa: Nữ hoàng doanh nhân Kim Chi đẹp quyến rũ đón tuổi mới (http://www.baodanviet.com.vn/2017/11/nu-hoang-doanh-nhan-kim-chi-ep-quyen-ru.html), cho biết: "Tôi nghe tiếng về Báo Dân Việt lâu rồi, cũng biết đây là trang báo uy tín gắn bó với đời sống nông dân, nông nghiệp nông thôn, nhưng bây giờ nghe phản ánh mới biết có trang thông tin www.baodanviet.com.vn lợi dụng tên tuổi của báo. Hồi đó phụ trách liên hệ đăng bài là một nhân viên PR của tôi nên tôi cũng không rõ là họ có nói rõ là báo chí chính thống hay trang tin tổng hợp, có lấy tiền đăng bài không nữa". 

“Tôi đang làm nhiều thương hiệu về nông sản sạch, việc hiểu rõ những nhập nhằng giữa trang Báo Điện tử Dân Việt - Nông thôn Ngày nay (www.danviet.vn) và trang điện tử Báo Dân Việt (www.baodanviet.com.vn) là rất quan trọng”, chị Kim Chi nói.

Được biết, bên cạnh việc đang tải các thông tin về văn hóa - giải trí, trang website mạo danh này đồng thời còn đăng tải nhiều thông tin kinh tế, thời sự khác. Trong đó, nhiều tin bài của trang website này khiến nhiều người không tìm hiểu kỹ sẽ nhầm lẫn do các cán bộ phóng viên của Báo Dân Việt - Nông thôn Ngày nay sản xuất, gây mất uy tín cho tờ báo cũng như danh dự các cán bộ phóng viên. 

Trao đổi với Dân Việt - NTNN, ông Nguyễn Văn Khanh, Trưởng phòng Thông tin Điện tử (Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM), cho biết, chưa nghe thông tin gì về trang điện tử tổng hợp  baodanviet.com.vn và cũng không cấp phép hoạt động cho trang này.

"Theo quy định mới, các trang website điện tử sẽ không cho trùng tên với cơ quan báo chí. Vì vậy, chúng tôi sẽ rà soát liền, nếu có sai phạm sẽ xử lý ngay", ông Khanh nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem