Máy gặt xuống đồng nộp 4,5 triệu: HTX phải trả lại tiền cho chủ máy

Lam Giang - Lê Tập Thứ ba, ngày 16/05/2017 21:14 PM (GMT+7)
Liên quan tới vụ việc chủ máy gặt muốn mang máy ra đồng phải nộp 4,5 triệu đồng, trao đổi với PV, ngày 16.5, ông Nguyễn Vương Ngọc – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết ông đã chỉ đạo hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Văn Thành và Hoa Thành của huyện này phải trả lại toàn bộ số tiền thu của các chủ máy gặt đã đóng cho hai hợp tác xã nông nghiệp trước đó.
Bình luận 0

Khó kỷ luật?

Ông Ngọc cho biết, cơ bản là HTX nông nghiệp là tổ chức kinh tế nên đã thỏa thuận với chủ máy gặt thu khoản tiền này, bây giờ kỷ luật HTX nông nghiệp là không được vì chức năng HTX nông nghiệp là có thể ký hợp đồng.

img

Các chủ máy gặt tới đây sẽ được nhận lại tiền. Ảnh: LT

Do HTX nông nghiệp mới thành lập nên năng lực đang còn hạn chế, trong khi đó lực lượng cò bên ngoài (lực lượng dắt máy) rất đông. Huyện giao cho HTX nông nghiệp làm dịch vụ nhưng hiện nay chưa đáp ứng trọn vẹn khâu dịch vụ đó.

“HTX nông nghiệp phải thỏa thuận được với chủ máy gặt, số tiền thu đó phải làm được cái gì cho họ, cái đó phải rõ ràng, không làm được thì phải trả tiền cho các chủ máy gặt. HTX nông nghiệp xác định phí dịch vụ đó chưa hợp lý, chưa đúng” -  ông Ngọc cho biết thêm.

Nhiều chủ máy bức xúc

Anh Nguyễn H (một chủ máy gặt ở xã Văn Thành) cho biết: “Trước khi HTX nông nghiệp yêu cầu ký hợp đồng và nộp 4,5 triệu đồng cho HTX Nông nghiệp Văn Thành, không chỉ riêng tôi mà các chủ máy gặt khác vô cùng bức xúc, bất bình. UBND huyện Yên Thành đã vào cuộc chỉ đạo làm rõ vấn đề này và hiện nay hợp tác xã nông nghiệp Văn Thành đã đang làm thủ tục trả lại tiền cho chúng tôi”.

Bà Trần Thị K (xã Hoa Thành) cho biết: “HTX nông nghiệp Hoa Thành ký hợp đồng kinh tế buộc chủ máy gặt phải nộp khoản tiền 4,5 triệu đồng là không hợp lý. Như thế người dân chúng tôi bị ràng buộc, vì số lượng máy gặt vào địa bàn xã có hạn, nên người dân chúng tôi gặp nhiều bất lợi như, giá cả tăng lên, người dân phải chờ đợi lâu mới đến lượt, nói chung là người rất bất lợi. Nếu cấp trên vào cuộc xử lý, hợp tác xã nông nghiệp phải trả lại số tiền cho chủ máy gặt. Máy gặt được tự do ra vào, người dân thoải mái chọn lựa chủ máy gặt, với giá cả thỏa đáng. Người dân chúng tôi phấn khởi, vui mừng lắm”.

Ông Cao Văn Thắng - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX nông nghiệp Văn Thành cho biết: “Sau khi nhận được chỉ đạo của UBND huyện về việc hợp tác xã (HTX) nông nghiệp đứng ra ký hợp đồng kinh tế với các chủ máy gặt và thu tiền đặt cọc. Chúng tôi đã họp và thống nhất trả lại khoản tiền mà các chủ máy gặt đã đóng cho HTX nông nghiệp trước đó. Các chủ máy gặt không có phản ứng gì và rất vui vẻ, người dân cũng rất đồng tình thôi”.

Về vấn đề này, trao đổi với Điện tử Dân Việt, ông Hoàng Nghĩa Hiếu – Giám đốc sở NNPTNT Nghệ An cho biết: “Trách nhiệm chính thuộc về chính quyền địa phương, không có chủ trương nào làm thế cả. UBND huyện Yên Thành kiểm tra lại và làm rõ, nếu sai là chấn chỉnh ngay, phải có giải trình rõ. Trước mắt Sở giao cho chính quyền địa phương phải xử lý, còn địa phương không xử lý thì Sở vào cuộc”.

Trước đó, báo Báo NTNN/Điện tử Dân Việt đã phản ánh một số hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Yên Thành đã thống nhất đi đến quyết định thu mỗi chủ máy gặt từ các địa bàn khác đến 4,5 triệu đồng, trong đó 3 triệu đồng tiền đặt cọc (trả lại khi hoàn thành hợp đồng) và 1,5 triệu đồng tiền để tu bổ kênh mương nội đồng, chi phí quản lý, anh ninh… qua hình thức ký hợp đồng. Nếu không nộp đủ sẽ không được đưa máy vào hoạt động.

Dân phấn khởi

“HTX nông nghiệp Hoa Thành ký hợp đồng kinh tế buộc chủ máy gặt phải nộp khoản tiền 4,5 triệu đồng là không hợp lý. Như thế người dân chúng tôi bị ràng buộc, vì số lượng máy gặt vào địa bàn xã có hạn, nên người dân chúng tôi gặp nhiều bất lợi như, giá cả tăng lên, người dân phải chờ đợi lâu mới đến lượt, nói chung là người rất bất lợi. Nếu cấp trên vào cuộc xử lý, hợp tác xã nông nghiệp phải trả lại số tiền cho chủ máy gặt. Máy gặt được tự do ra vào, người dân thoải mái chọn lựa chủ máy gặt, với giá cả thỏa đáng. Người dân chúng tôi phấn khởi, vui mừng lắm“

(Bà Trần Thị K, người dân xã Hoa Thành)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem