Mẹ ung thư xương nặng, con có nguy cơ thất học

Cảnh Thắng Thứ ba, ngày 08/10/2019 14:40 PM (GMT+7)
Từ khi mang căn bệnh ung thư xương, chị Phương cùng đứa con thơ phải gồng mình chống chọi với bệnh tật. Cuộc sống trở nên bế tắc...
Bình luận 0

Ngồi trên chiếc giường chồng chềnh, với một bên chân đã bị cưa do sự di căn của căn bệnh ung thư xương quái ác, chị Vi Thị Phương (SN 1985) trú tại xóm Đồng Thờ, xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) bắt đầu tâm sự với chúng tôi về chuỗi ngày sống nghèo khó,  vật lộn với bệnh tật và chăm con thơ dại.

Chị Phương kể: Gia đình có 6 anh em, Phương là con út. Nghỉ học sớm, cả 6 anh em đều phải bươn chải với mấy sào ruộng.

Sau khi bố mất, tóc mẹ đã dần bạc, các anh chị buộc phải xa quê đi mưu sinh khắp nơi. Sống trong căn nhà nhỏ với mẹ, chị hàng ngày vật lộn với đủ thứ nghề để trang trải cuộc sống hàng ngày. Rồi khi tình duyên đã đến, chị lấy chồng nhưng cũng được 3 tháng thì chồng bỏ đi biền biệt, không hồi âm.

img

Dù bị căn bệnh ung thư xương, nhưng đã 8 năm nay, chị Vị Thị Phương vừa phải chăm con vừa chống chọi với bệnh tật. Ảnh: Cảnh Thắng

Ngay sau khi chồng bỏ đi, chị Phương mới biết mình đã mang thai; một lần nữa chị cố liên lạc với chồng nhưng đều “biệt vô âm tín”. Cuộc sống vốn đã vất vả, nay lại mang thai trong cảnh không chồng khiến chị hoàn toàn rơi vào cảnh bế tắc.

img

Ngồi nhà nhỏ chưa đầy 20m2 được dựng lên trên một góc đồi để cho hai mẹ con trú mưa nắng. Ảnh: Cảnh Thắng

Năm 2011, chị hạ sinh bé Vi Thị Trúc Ly và cũng từ đây chị được các bác sỹ chẩn đoán mắc phải căn bệnh ung thư xương giai đoạn đầu, cần nằm viện điều trị một thời gian.

“Lúc đó, em đi viện sinh con còn phải vay mượn khắp nơi, chứ chưa nói đến kiếm một số tiền lớn để chữa bệnh. Nghe các bác sĩ bảo vậy, em trào nước mắt nhưng nhìn đứa con thơ còn đỏ hỏn em lại thương nên coi như mình chưa có chuyện gì xảy ra... ” - chị Phương cho hay.

Bé Trúc Ly lớn dần theo ngày tháng, thì cũng là lúc căn bệnh ung thư xương của chị Phương bắt đầu di căn và tái phát trong cơ thể. Đến năm 2015, do bệnh tình hành hạ, bác sĩ đã phải cưa đi của chị một chân; nhìn chị với dáng người tiều tụy ai cũng không khỏi xót xa.

img

Căn nhà không có vật dụng gì giá trị ngoài chiếc giường xộc xệch và chiếc xe máy điện dành cho người khuyết tật. Ảnh: Cảnh Thắng

“Đến nay, bệnh tình chị đang phát, mẹ già hơn 70 tuổi hàng ngày chăm con, chăm cháu chứ hiện nay chị Phương không thể làm được gì. Cứ 3 tháng một lần, chị lại lẫm lụi tay nạng, tay bị bắt xe ra Hà Nôi thăm khám. Cứ nói là thăm khám chứ ra ngoài đó chị cũng chẳng khám được là bao vì không có tiền để chi trả...” - bà Hương hàng xóm gần nhà chị Phương cho hay.

“Tôi cũng không biết ra đi ngày nào nên mong muốn con bé Trúc Ly khỏe mạnh và được học hành” - chị Phương nói.

img

Chị Phương dù thương con, nhưng sức khỏe không làm được gì, tất cả mọi công việc đều do mẹ già gánh vác. Ảnh: Cảnh Thắng

Trao đổi với Dân Việt, chị Đinh Thị Thảo – Chủ tịch hội phụ nữ xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) cho hay: “Gia đình chị Phương là một trong những gia đình khó khăn nhất xã, thuộc diện hộ nghèo lâu năm. Gia cảnh thì éo le, hai mẹ con sống nương tựa vào nhau trong căn nhà lụp xụp, nói là nhà cho sang chứ đây là túp lều tránh mưa tránh nắng của hai mẹ con.

Chúng tôi cũng đã nhận thấy điều đó lâu nay, tuy nhiên nguồn tiền của xã và hội phụ nữ không có nên cũng không thể giúp gì cho hai mẹ con chị ấy được. Sắp tới chúng tôi kêu gọi chị em phụ nữ trong xã góp từ 1.000 ngàn đồng đến 5.000 đồng tùy tâm để ủng hộ giúp đỡ 2 mẹ con chị Phương...” - bà Thảo cho hay.

img

Cháu Trúc Ly mong muốn mẹ được chưa khỏi bệnh để một ngày nào đó đưa cháu đến trường như bao bạn bè cũng trang lứa khác. Ảnh: Cảnh Thắng

Ông Nguyễn Doãn Loan – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) cho biết: “Gia cảnh của gia đình chị Phương chính quyền nắm rất rõ, 2 mẹ con chị ở trong ngôi nhà nhỏ dột nát, không có vật dụng gì đáng giá ngoài chiếc giường sộc sệch và chiếc xe dành cho người khuyết tật. Dù thương và dành nhiều quan tâm cho gia đình chị, nhưng sức xã có hạn nên không đủ khả năng để lo cho gia đình chị Phương hàng ngày. Qua báo Dân Việt, tôi mong muốn các mạnh thương quân, các nhà tâm trong và ngoài tỉnh hãy chung tay giúp đỡ gia đình chị Phương, mong chị sớm khỏi bệnh chăm con và cho học hành đến nơi đến chốn...”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Báo Nông Thôn Ngày Nay, Tòa nhà Báo Nông Thôn Ngày Nay – Lô E2, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Số tài khoản: 21210000524887, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV chi nhánh Tây Hồ, Hà Nội.

Chủ tài khoản: Báo Nông Thôn Ngày Nay

Vui lòng ghi rõ: Ủng hộ chị Vi Thị Phương - Nghệ An
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem