Mẹ VNAH 88 tuổi làm đơn xin nhà tình nghĩa

Hồng Cẩm Thứ năm, ngày 26/05/2016 06:00 AM (GMT+7)
Có con là liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thuộc diện được hỗ trợ về nhà ở, thế nhưng ở tuổi gần đất xa trời, một bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) sinh sống ngay giữa lòng TP.Cần Thơ vẫn phải làm đơn gửi các cấp chính quyền xin cứu xét nhà… tình nghĩa.
Bình luận 0

Đó là trường hợp của bà mẹ VNAH, Nguyễn Thị Nhung (năm nay đã 88 tuổi, hiện cư ngụ tại khu vực 2, phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ).  

Cả cuộc đời dành cho cách mạng

Chia sẻ với phóng viên Dân Việt, mẹ Nhung  giọng chậm rãi, buồn buồn: “Nhà mẹ đang ở xuống cấp lắm rồi, nhà nằm dưới mặt lộ cả mét nên mùa mưa là ngập nước, ẩm mốc. Mẹ lớn tuổi, mắt mờ, chân yếu, nhà ngập đi trơn trượt dẫn đến té ngã hoài, nên cứ đến mùa mưa là mẹ sợ, suốt ngày chỉ ngồi trong nhà không dám đi đâu hết”.

img

 Bằng công nhận Liệt sỹ của con trai độc nhất của mẹ Nhung. Ảnh: Hồng Cẩm

img

 Tháng 8.1995, mẹ Nhung được phong tặng danh hiệu Mẹ VNAH. Ảnh: Hồng Cẩm

Tháng 7.2015, nhân đợt Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (lúc này còn là Phó Thủ tướng) và Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đến thăm, vài ngày sau cán bộ phường Ba Láng đã đến nhà mẹ và hướng dẫn người cháu gọi mẹ bằng dì làm “Đơn xin xây dựng nhà tình nghĩa” cho mẹ. Dù là mẹ VNAH nhưng phải xin nhà tình nghĩa nhưng khi nghe vậy mẹ rất vui mừng.

Ngày 24.8.2015, mẹ ký tên vào đơn gửi xin xây dựng nhà tình nghĩa như hướng dẫn của cán bộ phường. Nhưng đến nay đã gần một năm, đã bắt đầu vào mùa mưa, nhà mẹ lại ngập mà nhà tình nghĩa vẫn chưa có. Nóng lòng, người cháu của mẹ liên hệ hỏi cán bộ phường lúc thì trả lời đang xin tài trợ, lúc trả lời đã nộp đơn về Sở LĐTBXH TP.Cần Thơ.

Ngồi trò chuyện với phóng viên, mẹ buồn lắm, mắt mẹ chốc chốc lại đỏ hoe, nhìn xa xăm, mẹ nói: “Mẹ gần 90 tuổi  già rồi, bệnh tật suốt, không biết còn sống được bao nhiêu năm nữa. Có chồng có con, nhưng mẹ chưa bao giờ được tận hưởng giây phút hạnh phúc của một gia đình… Mong muốn lớn nhất của mẹ là những ngày cuối đời được sống trong ngôi nhà không bị ngập nước”.

Mẹ Nhung kể, mẹ sinh ra trong gia đình cách mạng, lớn lên mẹ cũng theo cách mạng, làm công tác phụ nữ. Năm 24 tuổi, mẹ gặp người đồng đội, thương rồi kết hôn. Sau 10 ngày nghỉ phép chồng gấp rút trở về đơn vị làm nhiệm vụ. Sau đó mẹ mang thai và sinh người con trai duy nhất là liệt sỹ Phan Đình Hải. Sinh con được 6 tháng thì chồng về thăm con lần đầu cũng là lần duy nhất hai cha con thấy mặt nhau. Sau đó chồng mẹ tập kết ra Bắc và được cử đi Trung Quốc học, 24 năm mới trở về.

Năm anh Hải 16 tuổi, nối tiếp truyền thống gia đình, anh xin tham gia cách mạng. Gạt nước mắt thêm một lần nữa mẹ tiễn con trai lên đường phục vụ Tổ quốc. Năm 1969, mẹ đau đớn nhận tin người con trai duy nhất hy sinh khi vừa tròn 21 tuổi.

img

 Gia tài của mẹ giờ còn là những di ảnh. Ảnh: Hồng Cẩm

Chờ kinh phí?

24 năm sau ngày chia tay, hai vợ chồng già mới được đoàn tụ bên nhau. Nhớ thương, đau đớn, ngậm ngùi hai vợ chồng chỉ còn biết cùng nhau ôm di ảnh con vào lòng... Sau đó mẹ theo chồng về công tác tại TP.HCM 8 năm. Đến ngày 27.8.1995, mẹ được phong tặng danh hiệu mẹ VNAH.

“Năm 2000, hai vợ chồng mẹ dắt nhau về quê ở Cái Răng, Cần Thơ sống. Và căn nhà mẹ đang ở là từ số tiền 8 năm mẹ cùng chồng tích cóp, xây dựng nên. 13 tháng về Cần Thơ sống, niềm vui đoàn tụ với người thân chưa nguôi, chồng mẹ vĩnh viễn ra đi”- mẹ Nhung nghẹn ngào nói. Từ ngày đó đến nay mẹ một mình sống trong căn nhà kỷ niệm của mình.

img

  Căn nhà hiện tại của mẹ thấp hơn mặt lộ cả mét, ngập nặng vào mùa mưa. Ảnh: Hồng Cẩm

Xoay quanh về việc chậm xây dựng nhà tình nghĩa cho mẹ Nhung, ông Nguyễn Quốc Toàn- Phó Chủ tịch UBND phường Ba Láng, cho biết: “Trường hợp của mẹ VNAH Nguyễn Thị Nhung là trường hợp đặc biệt, mẹ chưa được cấp nhà lần nào nên sau khi nhận đơn của mẹ phường đã làm công văn gửi Phòng LĐTBXH quận Cái Răng và Sở LĐTBXH TP. Cần Thơ để xây dựng nhà cho mẹ nhưng đến nay vẫn đang chờ…kinh phí cấp ?!”.

Ông Nguyễn Thanh Xuân- Giám đốc Sở LĐTBXH TP.Cần Thơ, cho biết: Trường hợp mẹ Nhung năm 2015 đã được đưa vào danh sách trình UBND thành phố, hiện đang chờ nguồn ngân sách của Bộ LĐTBXH, Bộ Xây Dựng cấp kinh phí.

“Sở LĐTBXH chỉ là đơn vị phối hợp, xét chọn đối  tượng, đơn vị chủ trì là Sở Xây dựng. Khi nào nguồn kinh phí cấp về Sở Xây dựng sẽ lên kế hoạch thiết kế rồi phối hợp triển khai xây dựng.Tuy nhiên trường hợp mẹ Nhung đặc biệt nên Sở sẽ tham mưu quyết liệt tìm nguồn xã hội hóa lo nhà cho mẹ sớm nhất” – ông Xuân nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem