Mong quyết tâm của Thủ tướng thành hành động cụ thể

Minh Quang – Lê Chiên (ghi) Thứ ba, ngày 10/05/2016 10:14 AM (GMT+7)
Tròn 1 tháng kể từ khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội, Chính phủ mới kiện toàn dưới sự điều hành của ông đã có nhiều nỗ lực để chứng minh quyết tâm chuyển từ Chính phủ hành chính, mệnh lệnh sang Chính phủ hành động, phục vụ.
Bình luận 0

Phấn khởi với quan điểm “lấy dân làm đối tượng phục vụ”

“Tôi rất ấn tượng với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi ông tuyên bố phương thức chỉ đạo, điều hành của Chính phủ phải chuyển từ mệnh lệnh hành chính sang Chính phủ kiến tạo, phục vụ. Đây là sự thay đổi căn bản về chất trong tư duy điều hành hoạt động của Chính phủ, và là quyết định dũng cảm của Thủ tướng. Dũng cảm chuyển Chính phủ từ vị trí quyền lực, điều hành bằng mệnh lệnh thành cơ quan phục vụ -  Đó biểu hiện sinh động nhất về quan điểm xây dựng nhà nước của dân, do dân và vì dân. Mong quyết tâm của Thủ tướng thành hành động cụ thể của mỗi thành viên Chính phủ”.

(Thạc sĩ Nguyễn Thị Phương (Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển, trường ĐH Nội Vụ, Hà Nội)

img

Tân Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh Dân Việt

“Là doanh nghiệp tư nhân, tôi rất phấn khởi khi tại cuộc đối thoại với doanh nghiệp Thủ tướng coi doanh nghiệp tư nhân là động lực phát triển kinh tế và Thủ tướng nêu quan điểm: Nhà nước phải lấy người dân và doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ. Thủ tướng cũng đã đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, yêu cầu các bộ, ngành và chính quyền địa phương phải tạo điều kiện thuận lợi, không được gây phiền hà nhũng nhiễu doanh nghiệp. Kết luận của Thủ tướng thành hiện thực hay không không phụ thuộc rất nhiều vào người đứng đầu của các cơ quan Nhà nước. Mong Thủ tướng thường xuyên kiểm tra, giám sát”.

(Bạn đọc Đức Khang -Giám đốc Công ty Linh Cường, Gò Vấp, TP.HCM)

“Ngay sau khi trở thành người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng đã có nhiều hoạt động cụ thể gắn chặt với đời sống dân sinh, giải quyết những vấn đề nóng bức xúc xảy ra cuộc sống. Bên cạnh đối thoại với doanh nghiệp, đối thoại với công nhân, Thủ tướng đã chỉ đạo sát sao, quyết liệt để xử lý ô nhiễm biển ở miền Trung, tuyên chiến với thực phẩm bẩn… Đây là tín hiệu đáng mừng. Người dân không chỉ cần Thủ tướng đưa ra những quyết sách vĩ mô, mà còn cần được Thủ tướng quan tâm giải quyết những công việc cụ thể, gắn liền với miếng cơm manh áo hằng ngày. Và Thủ tướng đã làm được điều đó. Mong Thủ tướng tăng cường gặp gỡ dân để người dân được trực tiếp nói lên tiếng nói của mình với Chính phủ. Có như vậy Chính phủ mới hiểu dân hơn, mới đáp ứng được kỳ vọng của dân.

(Bạn đọc Trần Thị Hiền, xã Cương Gián, Nghi Xuân, Hà Tĩnh)

Cần lấy ý kiến dân về dự án “khủng” trên sông Hồng

“Những năm gần đây, việc xây dựng các nhà máy thủy điện mọc lên như nấm và để lại hậu quả tàn phá về môi trường sinh thái cho các địa phương có nhà máy xây dựng rất nghiêm trọng và  đến mức báo động. Việc đưa ra dự án giao thông đường thủy xuyên Á kết hợp thủy điện dọc sông Hồng tôi thiết nghĩ không khả thi vì nó sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi sinh, môi trường của nhiều tỉnh thành có dòng sông chảy qua. Sông Hồng đã cung cấp nước sản xuất và nguồn phù xa màu mỡ cho cả một vùng đồng bằng rộng lớn của Bắc Bộ, nó giúp cho người nông dân sản sinh ra lương thực, thực phẩm cho hàng triệu dân sinh sống của miền Bắc ngàn đời nay…Việc nạo vét lòng sông, xây dựng các nhà máy thủy điện chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thủy văn, thủy lợi, sói lở hai bên bờ và nguồn phù sa màu mỡ cho sản xuất nông nghiệp của nhiều tỉnh thành nơi có dòng sông chảy qua. Vậy cần phải có sự tính toán bàn bạc của nhiều cơ quan có trách nhiệm và ý kiến dân toàn xã hội".

(Bạn đọc Nguyễn Đức Hiển- Khoái Châu, Hưng Yên)

img

Dự án đầu tư tuyến giao thông thủy xuyên Á kết hợp với thủy điện trên sông Hồng nếu triển khai sẽ nhấn chìm hầu hết diện tích đất canh tác đôi bờ sông Hồng.

Dân cần câu trả lời cuối cùng về việc cá chết

img

Cá chết hàng loạt trôi dạt vào bờ ở Quảng Trị. Ảnh Dân Việt

 “Gần đây, báo chí và các phương tiên thông tin đại chúng liên tiếp đưa tin về hiện tượng cá chết hàng loại tại ven biển một số tỉnh miền Trung, gây thiệt hại nặng nề cho ngư dân và các ngành kinh doanh, du lịch và trật tự an ninh xã hội… Sự việc xảy ra đã hơn một tháng qua nhưng vẫn chưa được các cơ quan có trách nhiệm chính thức kết luận nguyên nhân do đâu? Dẫn đến dư luận trong xã hội ngày càng hoang mang, bức xúc. Có nhiều câu hỏi đặt ra cho các nhà khoa học, các bộ, các cơ quan chuyên ngành nghiên cứu, các cơ quan quản lý và bảo vệ môi trường: sao công việc điều tra, nghiên cứu tìm ra nguyên nhân vụ cá chết hàng loạt này lại lâu có kết quả kết luận đến vậy, phải chăng do trình độ nghiên cứu hạn chế hay do một lý do tế nhị nào khác mà không dám công bố sự thật về nguyên nhân của vụ việc này? Người dân cả nước đang quan tâm  và đòi hỏi cần sớm có kết luận nguyên nhân vụ việc này sớm nhất. Đồng thời cần sự khuyến cáo cho người dân các tỉnh bị ảnh hưởng này phòng tránh sử dụng nguồn nước và cá bị nhiễm độc ra sao để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra”.

(Bạn đọc Hoàng Văn Nhã, Lệ Thủy, Quảng Bình)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem