Doanh nghiệp kiện Cục trưởng Cục thuế Cần Thơ

Đức Khánh Thứ năm, ngày 26/05/2016 16:28 PM (GMT+7)
Cho rằng bị “chèn ép” khi bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế, ngày 29.4, lãnh đạo Công ty cổ phần 720 (gọi tắt là Công ty) đã làm đơn khởi kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực thuế đến Tòa hành chính TAND TP.Cần Thơ.
Bình luận 0

Tòa án đã thụ lý vụ việc theo biên lai tạm ứng án phí ngày 19.5

Bỗng dưng tăng giá thuê đất?

Ngày 26.5, luật sư Nguyễn Trường Thành  - Trưởng Văn phòng luật sư Vạn Lý, Đoàn luật sư TP.Cần Thơ người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Công ty trong vụ việc tranh chấp hợp đồng thuê đất giữa doanh nghiệp với UBND thành phố, Sở TNMT TP.Cần Thơ có liên quan đến Cục thuế TP.Cần Thơ cho biết: Đã có đề nghị khẩn cấp gởi đến Bí thư Thành ủy; Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ về việc cho rằng Cục thuế gây khó khăn cho doanh nghiệp này.

img

Đơn khởi kiện và thông báo tạm ứng án phí của TAND TP.Cần Thơ. Ảnh: Đức Khánh

Theo hồ sơ vụ việc: Trụ sở Công ty (nằm trên đường Lê Hồng Phong, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ) là nhà đầu tư đấu giá mua lại cổ phần nhà nước trong Công ty cổ phần vật liệu xây dựng 720 (nay là Công ty). Đồng thời tiếp quản kế thừa tất cả quyền và nghĩa vụ của Công ty cổ phần vật liệu xây dựng 720, trong đó có hợp đồng thuê đất ngày 8.9.2005 do UBND TP.Cần Thơ ủy quyền cho Sở TNMT thành phố ký hợp đồng với Công ty cổ phần vật liệu xây dựng 720.

Theo hợp đồng thuê đất đã ký thì Công ty thuê đất với thời hạn ổn định 10 năm với giá thuê 316 triệu đồng/năm thực hiện hợp đồng thuê đất Công ty đã đóng đủ nghĩa vụ tài chính theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Luật sư Thành cho biết: Từ năm 2010, Cục thuế TP.Cần Thơ đơn phương điều chỉnh giá thuê đất từ 316 triệu đồng/năm lên gần 1,6 tỷ đồng/năm. Trước việc tăng giá “khủng” của Cục thuế doanh nghiệp không đồng ý vì giá thuê đất theo ấn định của Cục thuế TP.Cần Thơ không đúng hợp đồng mà doanh nghiệp đã ký với UBND thành phố nên khiếu nại đến UBND TP.Cần Thơ.

Doanh nghiệp khởi kiện

Ngày 25.12.2013 UBND TP.Cần Thơ có văn bản số 6337/UBND-KT không chấp nhận khiếu nại của Công ty, đồng ý với Cục thuế TP.Cần Thơ.

Ngày 10.9.2014 doanh nghiệp đã khởi kiện UBND thành phố đến Tòa hành chính TAND TP.Cần Thơ, yêu cầu hủy quyết định hành chính số 6337.

img

 Cục trưởng Cục thuế Cần Thơ bị doanh nghiệp kiện.  Ảnh: Đức Khánh

Ngày 30.9.2015 Chủ tịch UBND thành phố Lê Hùng Dũng đã ký văn bản số 4620/UBND-KT gửi Chánh án Tòa án TP.Cần Thơ “Thu hồi và hủy bỏ công văn số 6337 về việc nộp tiền thuê đất”. Văn bản này cũng được gửi đến cho Cục thuế.

Cùng ngày 30.9.2015, sau khi nhận được văn bản của Chủ tịch Lê Hùng Dũng, Công ty đã rút đơn kiện, TAND thành phố đã có quyết định số 03/2015/QĐST-HC đình chỉ giải quyết vụ án hành chính.

Tuy nhiên, Cục thuế vẫn tiếp tục ra thông báo số 3044/TB-CT (ngày 15.3) buộc Công ty nộp tiền thuê đất và phạt chậm nộp tổng số tiền trên 17,3 tỷ đồng. Cục trưởng Cục thuế tiếp tục ban hành quyết định số 800/QĐ.CT ngày 11.4.2016 cưỡng chế doanh nghiệp đóng số tiền nêu trên bằng biện pháp khống chế tài khoản.

Bà Nguyễn Thùy Dương – Chủ tịch HĐQT, đại diện theo pháp luật của Công ty cho rằng: Nội dung thông báo xâm phạm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, doanh nghiệp không thiếu tiền thuế đối với nhà nước. Công ty kiện ra tòa yêu cầu hủy thông báo số 3044 và quyết định 800 của Cục trưởng Cục thuế TP.Cần Thơ.

Để rộng đường dư luận, sáng nay (26.5) phóng viên Dân Việt điện thoại trực tiếp với ông Võ Kim Hoàng – Cục trưởng Cục thuế TP.Cần Thơ để hẹn lịch làm việc. Tuy nhiên, phóng viên nhận được câu trả lời từ phía người đứng đầu ngành thuế TP.Cần Thơ là đang bận đi công tác ở huyện.

Tiếp đến, khi phóng viên đặt vấn đề có thể trao đổi vụ việc qua điện thoại được không, thì ông Hoàng yêu cầu: Có gì bên báo cho công văn, thông tin cần nắm gì nêu câu hỏi, Cục thuế sẽ nghiên cứu sau đó sẽ có bộ phận chuyên môn trả lời.

Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, trước đó ngày 17.3, Công ty tiếp tục có đơn khởi kiện UBND thành phố, Sở TNMT TP.Cần Thơ (và người có quyền và nghĩa vụ liên quan Cục thuế TP.Cần Thơ) đến TAND quận Ninh Kiều để yêu cầu Tòa án giải quyết thanh lý hợp đồng thuê đất và hoàn lại số tiền thuê đất nộp thừa trên 2,5 tỷ đồng theo hợp đồng thuê đất đã ký. Ngày 10.5, TAND quận Ninh Kiều đã thụ lý vụ án.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem