Một ngày cùng các mẹ, các cô nấu cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo

Trọng Nghĩa - Bảo Linh Thứ hai, ngày 30/07/2018 19:03 PM (GMT+7)
Để có những suất cơm đầy đặn, đủ chất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với số lượng lớn, kịp thời đưa tới bệnh viện phát cho bệnh nhân, các thành viên của Nhóm Từ thiện Hiểu và Thương đã phải làm "hết tốc lực" cả buổi sáng.
Bình luận 0

Đã 5 năm nay, cứ sáng thứ 2 hàng tuần, những người phụ nữ đã có tuổi trong Nhóm Từ thiện Hiểu và Thương lại tụ tập tại ngôi nhà nhỏ của cô Nguyễn Thị Luận (Nam Từ Liêm) để cùng làm hơn 200 suất cơm trưa rồi mang tới bệnh viện, phát miễn phí cho các bệnh nhân. 

img

Mới 7h sáng nhưng trong căn bếp nhỏ hẹp trên tầng 4 nhà cô Luận, không khí đã sôi nổi với những cuộc nói chuyện và tiếng rán trứng xì xèo. Vừa lật trứng, cô Luận vừa chia sẻ: "Thật ra 3h sáng là cô đã phải dậy để cùng con gái nấu cơm, canh và kho giò. Sau đó cô còn sơ chế qua một số thực phẩm, xong rồi mới đợi mọi người đến cùng rán trứng, xào rau... Ngoài ra còn phải đón người đến giao chuối."

img

Những ánh nắng chiếu rọi vào căn phòng cùng hơi nóng dầu mỡ từ mặt chảo bốc lên khiến các cô vừa làm, vừa phải luôn tay lau mồ hôi.

img

6 người, mỗi người một việc. Người chiên trứng, người cắt, xếp trứng ra chậu, người xào rau, người đổ cơm ra thùng, đánh cho tơi...Ai nấy đều tất bật, tuy làm nhanh nhưng vẫn rất cẩn thận, tỉ mỉ.

img

Đến tham gia làm cơm từ thiện, cô Khổng Thị Bình (Cổ Nhuế, Hà Nội) phải bắt 2 chuyến xe buýt để đi từ nhà mình đến nhà cô Luận. Cô chia sẻ, tuy phải đi xa nhưng mỗi lần được làm cùng mọi người khiến cô cảm thấy cuộc sống càng thêm vui và ý nghĩa, quên hết khó khăn, mệt nhọc.

img

Công đoạn đóng hộp cũng được các cô thực hiện một cách chuyên nghiệp. Theo dây chuyền, đầu tiên một người xới cơm ra hộp rồi chuyển cho người tiếp theo thêm rau, trứng, sau đó một người nữa sẽ thêm giò. Ai cũng phải đeo găng tay ni lông để đảm bảo vệ sinh.

img

Một suất cơm thơm ngon, đầy đặn với cơm nóng dẻo, rau xào, trứng rán và giò kho. Các cô cũng không quên rưới một ít nước kho cho món ăn thêm đậm đà, bắt mắt.

img

Hộp cơm sau khi hoàn thiện sẽ được một người nữa đậy nắp và xếp vào các rổ nhựa lớn, chuẩn bị cho khâu vận chuyển.

img

Trong khâu cuối này, cô Luận sẽ đưa những thùng đầy ắp hộp cơm từ tầng 4 xuống tầng 1 bằng hệ thống ròng rọc. Cô buộc dây, móc nối thật cẩn thận, kiểm tra lại nhiều lần để chắc chắn thùng không bị nghiêng, làm rơi hộp cơm trong khi vận chuyển.

img

Một người sẽ đứng sẵn dưới tầng 1, cầm một đầu dây thừng, đợi cô Luận ra hiệu rồi điều khiển ròng rọc đưa cơm xuống. Công đoạn tưởng chừng đơn giản nhưng rất tốn sức và phải hết sức tập trung vì nếu sơ sảy, thùng cơm có thể mắc vào dây điện hoặc va vào bờ tường, rơi cơm ra ngoài. 

img

Cuối cùng, cơm, canh sẽ được đưa ra xe ba gác đợi sẵn ngoài ngõ, chuẩn bị lên đường đến bệnh viện.

img

Địa điểm phát cơm từ thiện lần này là ở khoa Ung bướu, Bệnh viện Phổi Trung ương trên đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội. Trước giờ phát cơm khoảng nửa tiếng, bệnh nhân và người nhà đã tập trung xếp thành hàng dài, đông đúc và náo nhiệt.

img

Được phát tận tay những suất cơm, canh, chuối miễn phí, ai nấy đều vui mừng, phấn khởi vì hôm nay không phải mất công ra ăn ngoài hay mua cơm ở những hàng cơm bụi.

img

Điều trị tại khoa Ung Bướu, bệnh viện phổi Trung Ương, cụ N.Đ.D (bên phải) chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi được ăn một suất cơm từ thiện đầy đặn và hấp dẫn thế này. Cơm thì nóng sốt, thức ăn thì được nêm nếm rất vừa, lại còn có chuối tráng miệng, phải nói là người làm cơm rất có tâm".

img

Bé gái cầm trên tay suất cơm từ thiện, ngồi ăn ngon lành trên giường bệnh.

Nói về hoạt động làm cơm từ thiện của nhóm Hiểu và thương, cô Luận và các thành viên khác đều tâm sự rằng: "Mọi người ở đây đến với nhau, cùng nhau làm cơm đều xuất phát từ tấm lòng. Chúng tôi quan niệm, giúp đỡ những người khó khăn, bệnh tật vừa để tu tâm, tích đức, vừa là mang đến niềm vui cho chính mình, để tâm thanh thản hơn".

Khi được hỏi về chi phí cho những suất cơm, cô Luận cho biết toàn bộ số tiền là do các cô tự trích một phần lương hưu của mình ra cùng đóng góp, đồng thời kêu gọi thêm những tấm lòng hảo tâm bên ngoài.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem