Nam Định: Tự ý bít cổng chùa, đuổi người khuyết tật

Hòa Nguyễn Thứ sáu, ngày 30/12/2016 09:56 AM (GMT+7)
Một nhóm người tại xã của huyện Xuân Trường (Nam Định) tự ý dùng gạch xây bít cổng chính của một ngôi chùa. Không dừng lại ở đó, nhóm người này còn đuổi những người khuyết tật được sư trụ trì cưu mang ra khỏi chùa.
Bình luận 0

Ép người khuyết tật ra khỏi chùa

Sự việc xảy ra tại chùa Thủy Nhai, xã Xuân Thủy, huyện Xuân Trường. Theo phản ánh của sư thầy Thích Thiện Khiêm – Trụ trì chùa Thủy Nhai, ngày 1.9, một nhóm người đã tự ý dùng gạch xây bức tường dài 5 mét, cao 0,8 mét chắn trước cổng chính vào chùa Thủy Nhai. Nhóm người này còn dùng gạch xây chắn hoàn toàn lối cổng phụ vào chùa khiến cho các hoạt động ra vào chùa bị ảnh hưởng.

img

Nhóm người dân tự ý dùng gạch xây chắn ngang cổng chính và xây kín cổng phụ của chùa Thủy Nhai ngày 1.9. (Ảnh HN)

“Nhân lúc tôi đi vắng họ đến xây tường rất nhanh. Khi nhận được tin báo từ người nhà chùa, tôi vô cùng bất ngờ trước hành vi ngang nhiên của họ” – sư trụ trì chùa Thủy Nhai nói.

Theo sư thầy Khiêm, ngay sau khi nhận được tin báo, sư thầy đã phản ánh ngay lên chính quyền xã Xuân Thủy, đề nghị làm rõ nhóm người nào đã có hành vi coi thường pháp luật và xâm phạm nghiêm trọng đến đất chùa, ảnh hưởng tới sự uy nghiêm của nhà chùa.

Đến nay, theo ghi nhận của PV Dân Việt, sau 3 tháng kể từ khi xảy ra sự việc, tại cổng chính của chùa Thủy Nhai còn vương rất nhiều gạch, vữa. Hai hàng gạch bi do nhóm người tự ý xây chắn trước cổng chùa dù đã được phá dỡ nhưng cổng phụ vẫn bị xây kín bằng gạch.Không những vậy, nhóm người này còn có hành vi ép những người khuyết tật được sư thầy Thích Thiện Khiêm cưu mang phải ra khỏi chùa.

img

Sau 2 tháng xảy ra sự việc người dân vít cổng chùa, hiện tại cổng phụ vẫn bị xây kín. (Ảnh HN)

“Tôi cưu mang các cháu khuyết tật, bị ảnh hưởng về thần kinh để nuôi. Các cháu ngoan, nghe lời tôi. Vậy mà họ định đuổi các cháu ra khỏi chùa. Tôi già rồi, sức khỏe yếu nên lực bất tòng tâm” – sư thầy Khiêm rơm rớm nước mắt.

Theo lời vị sư trụ trì chùa Thủy Nhai, có người đã về tận quê của hai cháu khuyết tật là Lê Thị My và Lê Văn Cường, tuyên truyền với người than là các cháu bị sư trụ trì ngược đãi, và rồi chính họ dùng xe taxi đưa các cháu ra khỏi chùa để về quê. Tuy nhiên, hành động trên đã bị kịp thời ngăn lại.

“Sáng ngày 16.11, một nhóm người có ông Đặng Minh Giám (một người dân trong làng Thủy Nhai – PV) cùng nhiều người khác đã tự ý vào chùa và đuổi cô Nguyễn Thị Mùi (Út) là người giúp tôi trông nom chùa trong khi tôi đi vắng. Họ còn tán tận lương tâm đến mức ép cô Út ký vào cái đơn xin ra khỏi chùa, trong khi cô Út không hề biết chữ” – sư thầy Khiêm phản ánh.

Đã xử phạt hành chính

Dưới sự giúp đỡ của một số cá nhân, sư thầy Khiêm đã cho các cháu khuyết tật đi học làm đồ gỗ, sau đó làm thủ tục thành lập cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Bảo Sơn Tự trong khuôn viên chùa Thủy Nhai để tạo công ăn việc làm cho những trẻ khuyết tật, giúp các cháu có được công ăn việc làm. Cơ sở này khi hoạt động đang là nơi làm việc thường xuyên của 3, 4 trẻ khuyết tật. Tuy nhiên, khi cơ sở mới bắt đầu hoạt động được vài tháng đã buộc phải dừng lại và dỡ bỏ do nhận được kiến nghị từ nhân dân vì thủ tục chưa xong.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Văn Thiện – Chủ tịch UBND xã Xuân Thủy cho biết, cơ quan này có nắm bắt được việc nhóm người dân tự ý xây dựng gạch chắn cổng chùa.

Sáng 27.12, trao đổi với PV, vị sư trụ trì chùa Thủy Nhai cho biết mặc dù những hàng gạch trước cổng chùa đã được dỡ bỏ, tuy nhiên có người đã khóa trái cổng chùa lại khiến những người trong chùa đi ra phải trèo tường.

“Chúng tôi đã lập biên bản đình chỉ thi công ngay hôm phát hiện ra sự việc và đã yêu cầu ông Đặng Minh Giám (người đại diện dân làng) tập trung lãnh đạo, giải thích cho nhân dân dừng lại” – ông Thiện nói.

Tuy nhiên, khi được hỏi tại sao đã nhiều tháng sau khi sự việc xảy ra, các cổng chùa Thủy Nhai vẫn bị xây kín và gạch vương vãi, Chủ tịch UBND xã Xuân Thủy nói đây là vấn đề nhạy cảm, phải vận động nhân dân dần. Ông Thiện còn cố giải thích rằng những hàng gạch xây ở cổng phụ chỉ là được người dân xếp vào.

img

Ảnh 3: Lá đơn mà nhóm người do ông Đặng Minh Giám đại diện xâm nhập vào chùa Thủy Nhai và ép bà Nguyễn Thị Mùi (Út) ký vào với nội dung xin ra khỏi chùa, mặc cho bà Mùi không biết chữ.

Về việc người dân có đơn kiến nghị đuổi các cháu khuyết tật ra khỏi chùa Thủy Nhai, ông Đỗ Văn Thiện cho biết đã yêu cầu những người có hành vi sai phạm đưa các cháu trở lại chùa.Trước câu hỏi về biện pháp xử lý hành vi xâm phạm đất chùa Thủy Nhai đối với nhóm người do ông Đặng Minh Giám đại diện, ông Thiện cho biết đã tiến hành xử phạt hành chính.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem