Nghi án bé 8 tuổi bị xâm hại: Đừng để nạn nhân đau đớn thêm nữa

Hoàng Tú Anh (Giám đốc Trung tâm sáng kiến sức khoẻ dân số) Thứ ba, ngày 14/03/2017 09:54 AM (GMT+7)
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu TP. Hà Nội làm rõ vụ việc bé gái 8 tuổi ở Hoàng Mai nghi bị xâm hại. Trước đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng yêu cầu Vũng Tàu điều tra vụ dâm ô bị “treo” đã 7 tháng. Tại sao chúng ta lại kéo dài nỗi đau của các nạn nhân như vậy?
Bình luận 0

Khi nghe tin các lãnh đạo Nhà nước đã phải “ra tay” yêu cầu các địa phương điều tra làm rõ các vụ xâm hại tình dục trên địa bàn, tôi đã rất mừng. Mừng vì có thể các vụ xâm hại này sẽ có được một kết quả điều tra thích đáng. Để kẻ phạm tội phải bị trừng trị đích đáng.

Thế nhưng đây mới chỉ là hai trong số hàng ngàn các vụ việc xâm hại tình dục mỗi năm. Trong khi quá trình điều tra các vụ việc trên kéo dài hàng tháng và chưa biết đến khi nào mới có kết quả thì lại có vụ việc được kết luận rất nhanh chóng.

Chỉ chưa đến một ngày sau khi báo chí đưa về vụ việc cháu bé 8 tuổi nghi bị xâm hại ở Thủ Đức, Phòng giáo dục Thủ Đức có công văn nói rằng không có việc cháu bé bị xâm hại. Cháu bị chảy máu là do tự ngã (?).

Nhà trường và phòng giáo dục tại Thủ Đức nói về việc không có người lạ vào trường nên khó có việc cháu bé bị xâm hại tình dục. Tôi muốn nhắc lại rằng 90% trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục do người quen, trong đó gần 50% là người trong gia đình, họ hàng. Do vậy, đừng cho rằng chỉ có “người lạ” mới xâm hại tình dục các em.

img

90% trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục do người quen. Ảnh minh họa

Kết quả cuối cùng của các sự việc vẫn xin chờ vào kết luận của các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, sự kéo dài nhiều tháng của quá trình điều tra không chỉ là sự kéo dài nỗi đau của những người mẹ và những đứa trẻ vô tội mà còn là sự nhân lên nhiều lần của nỗi đau ấy.

Nhiều bà mẹ có con bị xâm hại tình dục đã chia sẻ với tôi rằng, để các vụ việc không rơi vào im lặng, nhiều bà mẹ lại phải đi gõ cửa nhiều cơ quan chức năng, đơn thư nhiều lần để tìm công lý cho con. Mỗi lần như thế là một lần đau đớn. Đặc biệt khi trẻ em bị hỏi nhiều lần trong quá trình điều tra, các vết thương của em có thể sẽ không bao giờ lành.

Đầu tháng 2 vừa qua, đã có 1 bé gái 13 tuổi ở Cà Mau tự tử. Theo gia đình, em đã nghĩ quẩn vì cuối năm 2016, em đã bị một tên hàng xóm xâm hại tình dục. Gia đình sau đó tố cáo cơ quan chức năng nhưng vụ việc vẫn chưa được xử lý.

Nếu chúng ta không hành động ngay, chúng ta sẽ phải chứng kiến những sự việc đau lòng như vậy.

Trong những lần thảo luận trên facebook, một bà mẹ thậm chí đã miêu tả nỗi đau bị xâm hại tình dục thế này: “Nếu con gái tôi bị lạm dụng, có thể tôi sẽ phải giúp nó chết để nó không bị dằn vặt trong nỗi đau cả đời”. Đây là một ứng xử tiêu cực nhưng chỉ để nói là nỗi đau do xâm hại tình dục trẻ em là kinh khủng.

Ngay cả việc kẻ thủ ác bị đưa ra ánh sáng, bị đi tù, nỗi đau với trẻ em và gia đình của họ cũng khó mà giảm đi nhưng ít nhất để họ còn có niềm tin, tin vào một xã hội liêm chính và công bằng. 

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem