Nghi phạm truy sát cả nhà em trai ở Đan Phượng đối mặt hình phạt nào?

Đ.V Chủ nhật, ngày 01/09/2019 13:47 PM (GMT+7)
Luật sư đã đưa ra quan điểm pháp lý liên quan đến vụ việc đối tượng Nguyễn Văn Đông ở huyện Đan Phượng (Hà Nội) vác dao truy sát nhà em trai khiến 5 người thương vong.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, sáng nay (1/9), đối tượng Nguyễn Văn Đông (53 tuổi, trú xã Hồng Hà, huyện Đan Phương, Hà Nội) vác dao sang nhà người em ruột ở cùng xã để truy sát em trai, em dâu và 3 cháu nhỏ.

img

Hiện trường vụ việc. Ảnh IT.

Lãnh đạo UBND xã trên nhận định nguyên nhân có thể xuất phát từ mâu thuẫn gia đình. "Có 2 người tử vong tại hiện trường, 3 người còn lại đang cấp cứu trong bệnh viện trong tình trạng nguy kịch", vị lãnh đạo xã thông tin.

Người dân chứng kiến vụ việc tỏ ra sợ hãi. Nhiều người chỉ dám đứng từ xa quay clip và hô hoán gọi công an tới bởi hung thủ quá hung hãn. "Người đàn ông 53 tuổi còn cầm dao đuổi công an", một nhân chứng cho biết.

Đông đã có gia đình, chưa có tiền án, tiền sự. Công an huyện Đan Phượng đã phong toả hiện trường để điều tra làm rõ vụ việc. Đối tượng Đông hiện bị công an tạm giữ để làm rõ hành vi.

Phó Chủ tịch huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng cho biết: "Sau những nhát chém của ông Đông, ông Hải và con gái chết tại chỗ, ba người khác bị thương nặng được đưa đi viện cấp cứu. Nguyên nhân ban đầu do mâu thuẫn gia đình".

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Dân Việt, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn  luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo thông tin ban đầu có thể thấy, hành vi phạm tội của đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng, đã tước đoạt đi tính mạng của chính những người ruột thịt mình.

“Đối tượng là anh trai đáng lẽ ra phải làm gương cho các em, thương yêu đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống nhưng chỉ vì mâu thuẫn trong cuộc sống gia đình, rất có thể liên quan đến tranh chấp đất đai nên bực tức, sử dụng hung khí con dao xông sang nhà em trai truy sát. Hậu quả khiến nhiều người thương vong, hành vi này là không chấp nhận được, phải xử lý nghiêm minh” – luật sư Thơm thông tin.

img

Nguyễn Văn Đông tại cơ quan công an. 

Theo vị luật sư này, xét hành vi phạm tội của đối tượng thấy chỉ vì mâu thuẫn gia đình, sử dụng hung khí nguy hiểm tước đoạt đi tính mạng của nhiều người, như vậy đã cấu thành tội Giết  người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, đ, n Khoản 1 Điều 123 BLHS.

Hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây tang thương mất mát cho gia đình người bị hại, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn và gây hoang mang, bất bình trong dư luận cả nước nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư Thơm, nếu đối tượng phạm tội có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, với hành vi giết nhiều người rất dã man tàn bạo, bất chấp đạo lý làm người thì đối tượng phải đối mặt hình phạt cao nhất là tử hình.

Đối tượng còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung là cấm hành nghề, cấm làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm. 

Ngoài ra, luật sư Thơm cũng phân tích thêm, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng cũng sẽ xác định nghi phạm có dấu hiệu bất ổn về tâm lý hay không? Trong trường hợp đó, Cơ quan điều tra sẽ phải trưng cầu giám định tâm thần bị can để xác định năng lực trách nhiệm hình sự.

Kết luận giám định của cơ quan chuyên môn sẽ quyết định năng lực chịu trách nhiệm hình sự của bị can. Kết luận giám định sẽ xảy ra 2 trường hợp:

Thứ nhất, nếu bị can bị bệnh tâm thần hạn chế nhận thức và năng lực điều khiển hành vi trước, trong và sau khi phạm tội, lúc này đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người. Tuy nhiên hành vi phạm tội của bị can sẽ được giảm nhẹ một phần hình phạt do bị bệnh tâm thần hạn chế nhận thức điều khiển hành vi.

Thứ hai, nếu bị can bị bệnh tâm thần mất khả năng nhận thức và năng lực điều khiển hành vi, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can và chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát cùng cấp ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Sau khi đã được Viện kiểm sát ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh, cơ quan điều tra ra quyết định đình chỉ vụ án.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 2 người trở lên

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình

n) Có tính chất côn đồ

...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem