Người đàn bà 6 lần đào huyệt chôn người thân

Chung Kiên Thứ năm, ngày 28/01/2016 14:03 PM (GMT+7)
Cha mẹ mất sớm, bà Tâm vừa phải làm bố, vừa phải thay mẹ chăm sóc nuôi nấng các em khôn lớn trong cảnh bữa no, bữa đói. Nghèo vậy, đói vậy, mà 3 chị em vẫn nương tựa vào nhau lớn khôn... Nào ngờ...
Bình luận 0

Đó là cảnh đời éo le của bà Lê Thị Tâm (sinh năm 1959), trú tại Yên Thôn, xã Hà Hải, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

img

Bà Lê Thị Tâm kể chuyện buồn về cuộc đời mình. Chung Kiên

Những tưởng, cảnh côi cút ngày thơ bé sẽ là nỗi khốn khó duy nhất trong cuộc đời của mấy chị em bà khi tất cả đều đã đến tuổi trưởng thành. Nào ngờ, những ngày tháng u tối nhất như 1 cơn bão muộn, khi đó mới bắt đầu ập xuống gia đình bà.

Vừa bước vào tuổi thanh xuân, em gái bà bị lừa bán sang Trung Quốc. May mắn hơn nhiều người, sau vài năm ở xứ người, cô em gái ấy cũng trốn về quê hương. Nhưng dấu vết của những tháng năm bị đọa đày ấy hằn ghi cả đời chị khi triền miên sống trong những cơn điên dại. Suốt ngày, người phụ nữ ấy lang thang khắp chốn, nhặt được gì ăn thứ đó. Không được bao lâu sau đó, em gái bà mất do ăn phải lá có độc. Người em trai bà cũng không biết vì sao vài năm sau đã thắt cổ tự tử mà chết.

“Bố mẹ mất, chỉ còn lại các em là người thân nượng tựa đỡ đần nhau mà sống, giờ đây các em cũng đã bỏ tôi đi rồi” – bà Tâm đưa tay lên gạt những giọt nước mắt lăn trên khuôn mặt khắc khổ.

Ái ngại cho hoàn cảnh của bà côi cút cả cho đến lúc xế đời, làng xóm động viên bà lấy chồng để có người nượng tựa. Gạt đi nước mắt và đi qua những mặc cảm về hoàn cảnh của mình, bà lập gia đình. Hiểu và thương cảm cho hoàn cảnh của bà nên ông đến với bà bằng cả tấm lòng.

Cuộc đời bà như đã thực sự bước sang 1 trang mới sáng sủa khi năm 1993, bà sinh cô con gái Nguyễn Thị Phương Dung. Nhưng nụ cười chưa ấm qua môi, không biết vì sao ngay sau đó, chồng bà có dấu hiệu bị tâm thần, suốt ngày đi lang thang và rồi cũng có chung số phận với người em gái của bà.  Lần thứ 5, tự tay người phụ nữ khốn khổ phải đào huyệt tiễn người thân.

Nén nỗi đau, bà Tâm gượng sống vì con. Bé Dung không phụ lòng mẹ, lớn lên ngoan ngoãn, xinh xắn, học giỏi và hết lòng thương mẹ. Thôi thì cũng đành, bà còn có thêm 1 nguồn vui sống. Năm 2006, khi bé Dung 13 tuổi. Đang khỏe khoắn bình thường, bỗng dưng em cũng lại có những dấu hiệu mắc chứng tâm thần như bố. Và đắng cay đến tột cùng, khi 1 lần nữa bà Tâm phải đào huyệt để chôn đứa con duy nhất và cũng là người thân cuối cùng của mình. Bà chết đến từng ngón tay!

img

Ở tuổi xế chiều, bà Tâm vẫn sống cô độc trong ngôi nhà tình nghĩa. C.K

6 đám tang, 6 người thân đã ra đi, tài sản trong nhà trống sạch, tay bà cũng trắng trơn. Người ta nói “trẻ cậy cha, già cậy con”, giờ đây, ở cái tuổi đã già, sức đã kiệt vì những cơn bão khủng khiếp của đời, bà sống chỉ còn  nhờ vào sự đoái thương của bà con chòm xóm.

 “Xót thương cho hoàn cảnh của bà Tâm, tôi đã vận động bà con trong thôn, các nhà hảo tâm khuyên góp xây cho bà căn nhà cấp 4 Đại đoàn kết thay cho ngôi nhà lá dột nát ẩm thấp từ thời các cụ để lại. Năm 2014, bà ấy mổ ruột thừa cũng phải nhờ bà con giúp đỡ góp tiền cho. Bây giờ tuổi già lại chẳng có người thân chăm sóc, cậy nhờ. Tội bà ấy lắm!”, ông Mạo – Trưởng thôn Yên Thôn thở dài.

 “Những người thân của bà giờ đã bỏ bà mà đi hết rồi. Nếu như ông trời thương thì bà chỉ mong sao mình có sức khỏe để hàng ngày còn có người hương khói cho bố mẹ, cho các em, cho chồng và cho con”, đó là tất cả những ước mơ và nguyện vọng của bà khi được hỏi.

Báo Nông thôn Ngày nay kính mong các nhà hảo tâm chia sẻ với bà Tâm để phần nào giúp bà vơi bớt khó khăn trong những ngày tháng tới. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Báo Nông thôn Ngày nay, 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội hoặc qua số tài khoản 1506311002117, Chi nhánh ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Tây Hồ, Hà Nội. (Xin vui lòng ghi rõ: Giúp đỡ bà Lê Thị Tâm).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem