Người phụ nữ “quên” hạnh phúc riêng để chăm 4 người thân bệnh tật

Bảo Uyên Chủ nhật, ngày 24/03/2019 12:19 PM (GMT+7)
201906 - Xinh đẹp, tháo vát, có nhiều người đàn ông theo đuổi nhưng chị Hoa không dám mơ đến cuộc sống riêng của mình mà ở vậy để lo cho bốn người thân ốm đau bệnh tật.
Bình luận 0

Chị Nguyễn Thị Hoa, (SN 1973, trú tại thôn 2, xã Phúc đồng, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) sống trong gia đình có 5 người nhưng chỉ có chị khỏe mạnh, là lao động chính, là trụ cột. Bốn người còn lại ai cũng bệnh tật và đều phải phụ thuộc vào chị.

Gia cảnh bi đát

Chúng tôi đến thăm nhà chị Hoa trong một ngày mưa lạnh. Hình ảnh đầu tiên chúng tôi là người em gái của chị Hoa đang đứng ôm cột nhà cười vô hồn.

Trong ngôi nhà ẩm thấp đó, bà Nguyễn Thị Minh (85 tuổi, mẹ chị Hoa) nằm bất động trên giường, còn người chị gái của chị cũng ngồi lặng lẽ ở một góc.

img

Chị Hoa cùng chị gái, em gái và mẹ. Ảnh Bảo Uyên

Mẹ chị, bà Nguyễn Thị Minh (SN 1934), sinh được 3 người con gái thì chỉ có mình chị lành lặn, còn người em Nguyễn Thị Hường (SN 1975) bị tâm thần, câm điếc, bị tật ở tay chân và người chị Nguyễn Thị Lan (SN 1965) bị mù. Cả 3 chị em lớn lên nhưng đều chưa biết mặt bố mình.

Hoàn cảnh gia đình như vậy, chị Hoa không một ngày được đến trường mà ở nhà kiếm rau cháo cùng mẹ lo cho gia đình. Chị cũng không dám nghĩ đến hạnh phúc riêng của bản thân mình vị sợ mẹ và các em phải khổ. Tưởng chừng như thế là quá đủ bất hạnh cho gia đình nào ngờ, người chị gái bị mù của chị Hoa bị hãm hiếp sinh ra một bé gái. Chị Hoa lại phải gánh thêm vai trò chăm sóc cho cháu gái mình. 

img

Chị Hoa kể về hoàn cảnh của mình. Ảnh Bảo Uyên

Dù thiếu thốn nhưng chị vẫn cố gắng cho cháu đến trường cùng chúng bạn với hi vọng nó sẽ là điểm tựa cho chị và người thân khi tuổi xế chiều. Nhưng bất hạnh vẫn chưa buông tha cho gia đình chị khi người cháu càng lớn lại không được bình thường về nhận thức. Dù vậy, chị không dám cho cháu nghỉ học vì "để cháu ở nhà với toàn người điên với bệnh tật rồi sợ cháu nó cũng điên mất".

Bà Tâm, hàng xóm của chị Hoa cho biết: "Gia cảnh nhà chị Hoa cũng éo le thật. Cũng may, trời sinh cho chị Hoa còn sức khỏe nên buổi thì chị chạy chợ, buổi lại làm ruộng, chăn nuôi để trang trải cho gia đình. Nhưng mấy năm lại đây, thấy nó cũng thường xuyên đau ốm, sức khỏe giảm sút, phải thuốc thang suốt". 

Vừa mở những gói thuốc, chị Hoa ngậm ngùi: “Với gia cảnh nhà tôi, giờ có người đau ốm cũng không dám đi viện mà tự mua thuốc về nhà điều trị. Bởi nếu theo người nằm viện thì sẽ không có ai lo cho những người còn lại ở nhà ở nhà. Nên cứ mua thuốc sẵn trong nhà khi có ai ốm đau thì tự điều trị ở nhà”.

Nhà chị chỉ có gần 2 sào ruộng với số tiền trợ cấp của nhà nước nên chị mướn thêm ruộng để làm, chăn nuôi gia cầm để thêm vào cuộc sống. Đợt lũ 2010, nhà ở bị hư hỏng, lợn gà bị trôi thiệt hại khá lớn. Sau đó, chị vay bạn bè, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước để làm lại căn nhà. Nên đến nay gia đình chị còn khoản nợ trên 40 triệu đồng chưa biết đến lúc nào mới trả được.

"Tôi cũng mong có một gia đình nhỏ, có một chỗ để nương tựa, nhưng nếu tôi đi lấy chồng thì không thể lo được cho mẹ, chị và em gái rồi đứa cháu nữa. Thôi đành ở vậy để lo cho mẹ già và mọi người trong gia đình. Những lúc em gái lên cơn đánh đập tôi cũng khổ tâm lắm". 

(Chị Nguyễn Thị Hoa)

Ông Đặng Hữu Vi - thôn trưởng thôn 2 cho biết: "Hoàn cảnh gia đình chị Hoa đúng là cực kỳ khó khăn, trong nhà chỉ có phụ nữ, trong đó có hai người tàn tật, một mẹ già đã hơn 85 tuổi đau yếu, chị còn phải cưu mang 1 người cháu nữa. Bản thân chị Hoa đã rất cố gắng lao động sản xuất để vươn lên trong cuộc sống, nhưng với hoàn cảnh đó thì không vươn lên nổi". 

Không dám mơ đến hạnh phúc riêng

Ngày trước, còn có mẹ lo cho gia đình để chị Hoa chạy chợ, chăn nuôi, làm ruộng để trang trải cho gia đình. Nhưng hai năm nay mẹ chị bị ngã rồi nằm một chỗ nên mọi thứ đều đổ dồn lên chị.

img

Chị gái, em gái và mẹ chị Hoa đều không có khả năng lao động, không tự lo được cho bản thân. Ảnh Bảo Uyên

“Tôi chỉ sợ một ngày lỡ mình có ốm đau nằm đó hay có điều không may xảy ra thì mẹ, chị, em gái và cháu không biết nương tựa vào ai cả. Nhiều lúc tủi thân tôi nghĩ sau khi mẹ chết thì mình cũng tìm đến cái chết” - chị Hoa ngậm ngùi.

img

Thứ nhiều nhất trong nhà chị Hoa là thuốc. Ảnh Bảo Uyên

Ông Võ Văn Lệ - Chủ tịch UBND xã Phúc Đồng cho hay: Hoàn cảnh gia đình chị Hoa khá khó khăn nên chính quyền cũng luôn kêu gọi, kết nối để các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân giúp đỡ họ. Bản thân chị Hoa là người cần mẫn lao động, tham gia tích cực các hoạt động tại địa phương nhưng lại gặp hoàn cảnh gia đình quá éo le.

Chị Dương Thị Thủy - Chủ tịch hội phụ nữ xã Phúc Đồng chia sẻ: "Chị Hoa là một hội viên khá hoàn cảnh, hiện nay nhà có 5 khẩu nhưng 4 khẩu đã bị bệnh tật không có khả năng lao động hay tự phục vụ bản thân.Ai đến chứng kiến hoàn cảnh của họ cũng rất ngậm ngùi. Trước đây, chị cũng chạy chợ nhưng từ khi mẹ chị nằm môt chỗ nên phải nghỉ, ruộng cũng ít. Vì phải lo cho 4 người bệnh tật nên chị cũng không có thời gian để làm gì nữa. Mọi sinh hoạt trong gia đình, của 4 người cũng đều trên tay chị Hoa. Chúng tôi cũng thường xuyên đến động viên thăm hỏi để chị vượt qua hoàn cảnh. Vì hoàn cảnh mà chị đã phải quên đi hạnh phúc riêng của mình để lo cho gia đình". 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Chị Nguyễn Thị Hoa - Thôn 2, xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Hoặc: Báo Nông Thôn Ngày Nay, Tòa nhà Báo Nông Thôn Ngày Nay – Lô E2, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội - Số tài khoản: 21210000524887, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV chi nhánh Tây Hồ, Hà Nội. Chủ tài khoản: Báo Nông Thôn Ngày Nay (Vui lòng ghi rõ: Ủng hộ chị Nguyễn Thị Hoa - Hà Tĩnh)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem