Nguyễn Hải Dương xin tử hình sớm: Không phải cứ xin là được!

Hữu Ký (ghi) Thứ ba, ngày 05/04/2016 21:14 PM (GMT+7)
Chiều ngày 5.4, trao đổi với PV qua điện thoại, Luật sư Đỗ Hải Bình (Đoàn Luật sư TP.HCM), người được TAND cấp cao tại TP.HCM chỉ định bào chữa cho Nguyễn Hải Dương ở phiên tòa phúc thẩm cho biết, Dương đã làm đơn xin được thi hành án tử hình bởi hối hận về tội lỗi đã gây ra.
Bình luận 0

Nguyện vọng của Dương là muốn được chết sớm để không phải day dứt về tội lỗi của mình. Dương tỏ ra hối hận và cho biết tội lỗi đã được thể hiện trong hồ sơ nên luật sư cũng không có được các thông tin gì thêm. Dương cũng cho biết không hề có đơn xin Chủ tịch Nước ân xá như một số tờ báo đã nêu. Riêng việc Dương làm đơn xin được thi hành án tử hình sớm, luật sư Bình cho biết điều này là không thể vì phải thực hiện theo các quy định pháp luật. Luật sư cũng đã giải thích cho Dương rõ các quy định liên quan đến việc thi hành án. Đồng thời ông cũng khuyên Dương phải bình tĩnh vì còn phải tham gia phiên tòa phúc thẩm sắp tới.

img

Bị cáo Hải Dương tại phiên xét xử sơ thẩm lưu động tại Bình Phước

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn luật sư TP.HCM) cũng cho biết: “Tôi có nghe việc Nguyễn Hải Dương xin được tử hình sớm qua thông tin báo chí. Trên nguyên tắc  bản án sơ thẩm tuyên tử hình với Nguyễn Hải Dương mà Dương không kháng cáo, viện kiểm sát không kháng nghị thì bản án đương nhiên có hiệu lực và Dương phải chịu án tử hình. Nhưng không phải người bị tuyên án tử muốn được thi hành án sớm là được giải quyết, mà phải theo quy định của pháp luật. Đến phiên tòa phúc thẩm Dương vẫn phải tham gia, hội đồng xét xử cũng phải xem lại toàn bộ hồ sơ vụ án”.

Luật sư Nguyễn Văn Đức cũng nêu rõ: Bộ Luật Tố tụng Hình sự hiện hành có quy định rất chặt chẽ về việc thi hành án tử hình với tử tù. Vì vậy việc thi hành án tử hình với một tử từ phải mất nhiều thời gian và cần thực hiện theo các quy định của pháp luật. Đây cũng là lý do tại sao có những phạm nhân bị tuyên án tử hình nhưng phải mất mấy năm mới thi hành được. Trong vụ án này, có thể Nguyễn Hải Dương ăn năn, hối hận về việc đã làm và xin được tử hình sớm, nhưng điều này hoàn toàn phải thực hiện theo trình tự, theo quy định của pháp luật, chứ không phải có đơn xin thi hành án tử hình sớm là được giải quyết.

Theo dự kiến, phiên tòa phúc thẩm xét xử Nguyễn Hải Dương và đồng phạm sẽ diễn ra vào tháng 5.2016. Trước đó, phiên tòa phúc thẩm dự kiến diễn ra vào ngày 21.3, nhưng do Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại không đồng ý luật sư do TAND cấp cao tại tphcm chỉ định mà yêu cầu luật sư khác bào chữa. Vì vậy phiên tòa phúc thẩm phải hoãn lại đến tháng 5.2016.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem