Nhiều băn khoăn về dự án công viên hồ điều hòa Văn Miếu (Bắc Ninh)

Chủ nhật, ngày 13/01/2013 07:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 13.1, UBND TP. Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) bắt đầu tiến hành cưỡng chế giải phóng mặt bằng Dự án công viên hồ điều hòa Văn Miếu.
Bình luận 0

Để chuẩn bị cho công tác này, ngày 11.1, UBND TP. Bắc Ninh đã tổ chức họp báo để công bố về kế hoạch cưỡng chế.

Băn khoăn về giá đất

Vấn đề bức xúc nhất của người dân hiện nay là cách tính giá đền bù đất của UBND TP. Bắc Ninh áp dụng cho dự án này. Theo đó, mỗi m2 đất nông nghiệp trong hạn mức được đền bù 388.900 đồng. Trong đơn giá, hạng mục quan trọng nhất trong cơ cấu xác định giá đơn giá đền bù chính là hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm (319.000 đồng/m2).

Theo Nghị định 69/2009/NĐ-CP, hạng mục hỗ trợ này được tính bằng 20-50% giá đất ở trung bình tại khu vực có dự án. Chưa nói đến cách áp dụng mức thấp là 20% đối với dự án này, cách thức tính giá đất trung bình chưa được các hộ dân đồng thuận.

 img
Còn rất nhiều hoa màu của bà con nông dân phường Võ Cường chưa được thu hoạch, trong khi toàn bộ cánh đồng đã bị “phong tỏa”.

Theo đơn khiếu nại mới nhất của các hộ dân, các hướng dẫn của Bộ Tài nguyên - Môi trường mức giá trung bình được tính bằng mức trung bình cộng đất ở tại khu vực, có nghĩa toàn bộ các khu vực của TP. Bắc Ninh; nhưng dự án này lại tính trung bình là đất tại các khu vực có đất nông nghiệp.

“Đáng ra phải tính mức giá trung bình toàn thành phố thì dự án này lại tính cho dân ở mức trung bình thấp nhất, bất lợi cho dân. Chúng tôi đã hỏi nhiều lần nhưng vẫn chưa được trả lời dứt khoát” – ông Nguyễn Văn Tiến - một người dân nằm trong diện giải tỏa cho biết.

Tuy nhiên, trả lời NTNN, ông Nguyễn Quang Hà - Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường TP.Bắc Ninh chỉ nói ngắn gọn: “Thẩm quyền quyết định cách tính giá đền bù thuộc UBND tỉnh và UBND tỉnh đã làm đúng quy định của pháp luật”. Tuy nhiên, đúng pháp luật như thế nào, ông Hà không giải thích. Trước đó, như NTNN đã phản ánh, cách tính này đang “làm lợi cho chính quyền, bất lợi cho dân”.

Mặt khác, trong kết luận của UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND TP. Bắc Ninh đã áp dụng bảng giá đất năm 2010 cho một dự án triển khai trong năm 2011. Tuy nhiên, điểm này lại được kết luận là “không ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân”. Tuy nhiên, các hộ dân cho biết, 2 bảng giá này là khác nhau; chính ông Vũ Chí Kiên - Phó Chủ tịch UBND TP. Bắc Ninh khi trả lời NTNN chiều 11.1 đã khẳng định “có sự khác nhau, tuy không nhiều”.

Ông Lê Xuân Bình - một hộ dân ở Võ Cường nói: “Các cơ quan nhà nước thừa nhận sai mà không tính lại là không thỏa đáng. Có tính lại thì chúng tôi mới biết được có ảnh hưởng hay không chứ?”.

Theo đối chiếu của PV NTNN, bảng giá đất áp dụng cho năm 2010 và năm 2011 tại TP. Bắc Ninh có nhiều khác biệt. Chẳng hạn như đường Nguyễn Trãi, đoạn từ Cổng Ô tới sát phường Võ Cường, nếu năm 2010, vị trí 1 là 10,8 triệu đồng, mức 4 là 2,948 triệu đồng, thì đến năm 2011 đã được điều chỉnh lần lượt lên là 14,160 triệu đồng (vị trí 1) và 3,823 triệu đồng... Nếu tính lại giá đất trung bình để làm cơ sở đền bù cho các hộ dân ở Võ Cường sẽ có lợi hơn.

Cho con nghỉ việc để vận động bố mẹ

Một điểm cần nói trước giờ cưỡng chế dự án này chính là công tác dân vận. Qua tiếp xúc với các hộ dân chưa nhận tiền đền bù, họ cho biết, nhiều ngày qua, khi chuẩn bị cưỡng chế, các cơ quan chức năng đã “phong tỏa” toàn bộ cánh đồng, rào chắn không cho các hộ dân vào chăm sóc, thu hái cà chua hay rau màu tại khu vực này. Đặc biệt, các gia đình có con em công tác tại cơ quan nhà nước đều được cho nghỉ để về nhà… vận động bố mẹ.

Mặt khác, trong hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng dự án này có 2 hộ dân được vào tham gia là hộ ông Nguyễn Văn Tiến và Lê Xuân Bình. Tuy nhiên, 2 hộ này được mời vào chỉ… cho có, chứ chưa được tham gia cuộc họp nào cho đến khi được nhận quyết định cưỡng chế. 2 ông cũng gửi thắc mắc này đến các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được trả lời. Trả lời NTNN chiều 11.1, lãnh đạo TP.Bắc Ninh và các phòng ban cho rằng có thể giấy mời bị thất lạc, hoặc nhờ lãnh đạo phường mời nhưng họ quên (?).

Một điểm nữa là dự án này được giao cho Công ty cổ phần DABACO là doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn ở tỉnh thực hiện theo hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Tuy nhiên, những thông tin về sự hợp tác của công ty này hầu như không được công bố. NTNN đề nghị cung cấp các văn bản thể hiện vai trò của doanh nghiệp này trong dự án, nhưng chưa được UBND TP.Bắc Ninh cung cấp.

Dự án chuẩn bị cưỡng chế nhưng còn nhiều điểm chưa được giải thích thỏa đáng. Nếu những nguyện vọng chính đáng của dân chưa được giải quyết, công tác cưỡng chế sẽ khó thực hiện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem