Nhiều “nút thắt” được tháo gỡ

Thứ hai, ngày 29/07/2013 11:07 AM (GMT+7)
Sáng 26.7, rất nhiều người dân đã có mặt tại Toà soạn Báo NTNN từ sớm để được tư vấn về chính sách đất đai và thủ tục tố tụng trong các vụ án hình sự. Nhiều “nút thắt” của bà con đã được tháo gỡ bởi các luật sư của Công ty Luật Hợp danh Hồng Bách và Cộng sự.
Bình luận 0
Vượt quãng đường hơn 100km, trong bộ quần áo còn “nhuốm màu đất”, ông Bùi Mạnh Hùng, đại diện cho 50 hộ dân ở thôn Nhị, xã Trung Thành, huyện Vụ Bản, Nam Định, bày tỏ: Chúng tôi gặp được NTNN là đúng địa chỉ rồi.

Ông Hùng phản ánh: Vừa qua địa phương ông thực hiện việc dồn điền đổi thửa, người dân rất ủng hộ chủ trương này. Nhưng lãnh đạo địa phương đã làm không đúng, thiếu dân chủ, dồn điền đổi thửa lại biến thành chia lại ruộng, manh mún hơn trước…

Giải đáp kiến nghị này, luật sư Nguyễn Anh Tuấn nói: Nếu cho rằng địa phương làm sai thì cần phải chứng minh được việc thực hiện sai với đề án quy hoạch đã được phê duyệt. Vậy đề án ấy đâu? “Chúng tôi không được biết” - ông Hùng trả lời.

Vậy thì chưa có cơ sở để kết luận việc đúng- sai. Chúng tôi và báo chí sẵn sàng giúp đỡ bảo vệ quyền lợi chính đáng cho nông dân, nhưng phải dựa trên những căn cứ pháp lý- luật sư Tuấn nói. “Vâng chúng tôi sẽ mời nhà báo và luật sư về địa phương tìm hiểu sự việc. Chỉ có các anh mới “moi” được đề án thôi, tôi rất hy vọng ở Nông Thôn Ngày Nay” - ông Hùng nói.
Các luật sư tư vấn miễn phí cho nông dân tại Báo NTNN.
Các luật sư tư vấn miễn phí cho nông dân tại Báo NTNN.

Bức xúc về việc con trai bị chết oan, ông Nguyễn Duy Chính, cán bộ Hội ND xã Viên Nội, Ứng Hòa, Hà Nội trình bày trong nước mắt: Chiều 3.2, con ông là Nguyễn Duy Thắng cùng người bạn đi xe máy đến thôn Chân Chim, xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội thì bị một toán thanh niên chèn đổ xe, rồi lao vào đánh dã man khiến con trai ông chết thảm.

Tuy nhiên, công an mới chỉ bắt giam 1 người, kẻ đồng phạm gây nên cái chết của con ông vẫn chưa bị xử lý. Ông đã làm đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng, nhưng đã gần 6 tháng trôi qua, vẫn chưa có kết luận điều tra. Ông Chính đặt câu hỏi: Phải chăng có sự bao che?

Chia sẻ với nỗi đau của gia đình ông Chính, luật sư Tuấn phân tích: Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, vụ việc lại xảy ra vào lúc trời tối… cơ quan điều tra cần phải có thời gian thu thập chứng cứ. Theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự thì vụ án này vẫn chưa hết thời hạn điều tra. Bởi vậy cần phải bình tĩnh chờ đợi. Khi có kết luận điều tra, nếu có cơ sở cho rằng kết luận này không khách quan thì ông mới làm đơn khiếu nại. Trong lúc này làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng không những không có hiệu quả mà còn vất vả, tốn kém…
Lê Chiên (Lê Chiên)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem