Những thủy điện xả tràn khiến lũ chồng lũ, dân không kịp trở tay

PV (tổng hợp) Chủ nhật, ngày 22/09/2019 09:42 AM (GMT+7)
Mưa lớn kéo dài cùng với việc các thủy điện ồ ạt xả lũ khiến người dân không kịp trở tay, chuyện không còn là "của hiếm" ở nhiều nơi.
Bình luận 0

Đồng Nai ngập nặng vì thủy điện Trị An

Những ngày dân đây, mưa lớn kéo dài khiến cho 1 số địa phương tại Đồng Nai bị ngập cục bộ. Bên cạnh đó, đêm 18 rạng sáng 19/9, hồ thuỷ điện Trị An tăng lượng xả qua tràn từ 150 m3/s lên 300 m3/s, khiến một phần ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) bị ngập nặng.

img

Người dân ở tỉnh Đồng Nai phải di chuyển tài sản do ngập lụt. 

Việc xả lũ này khiến diện tích bị ngập lên tới khoảng 150 hecta . Hàng chục hộ dân sống ở khu vực này phải di tản. Việc nuôi trồng thủy sản, cá giống của bà con đứng trước nguy cơ mất trắng.

Thuỷ điện Hố Hô xả lũ, làng xã thành biển nước

Những ngày đầu tháng 9, thủy điện Hố Hô trên địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) thêm một lần nữa khiến người dân địa phương phải “khóc ròng” vì công sức bao ngày nuôi, trồng bị chìm trong biển nước.

img

Nhiều xã tại huyện Hương Khê bị cô lập.

img

Bưởi Phúc Trạch, giống cây đặc sản đứng trước nguy cơ mất trắng.

Cụ thể, vào sáng ngày 3/9, do nước tại đập trữ tăng cao, lưu lượng nước đổ về hồ 1.327 m3/s, thủy điện Hố Hô tiến hành xả tràn gần 1.300m3/s. Mưa lớn kéo dài kết hợp với thủy điện xả tràn đã khiến cho 8 xã bị ngập nặng, trong đó có xã bị cô lập hoàn toàn như xã Phương Mỹ. Có khoảng 1.900ha diện tích bưởi Phúc Trạch bị có nguy cơ mất trắng, lúa mọc mầm và rau màu ngập trong biển nước.

Trận lũ xảy ra trước thềm năm học mới cũng khiến 61 trường học trên toàn huyện không thể mở cửa đón học sinh dịp khai giảng.

Thủy điện Nậm Nơn xả lũ gây chết người

Ngày 23/5/2019, thủy điện Nậm Nơn trên địa bàn huyên Tương Dương (Nghệ An) tiến hành xả lũ. Tuy nhiên, việc xả lũ này không thông báo với người dân, không có người đi kiểm tra phía hạ du để canh báo với người dân đi đánh cá, không có còi hú.

img

Lực lượng chức năng triển khai tìm kiếm thi thể anh Vi Văn May.

Điều này khiến cho anh Vi Văn May (SN 1985, trú tại bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương) cùng em trai chèo thuyền dưới khu vực đập thủy điện Nậm Nơn bị lật thuyền. Cả hai anh em bị ngã xuống sông khiến anh Vi Văn May bị đuối nước tử vong.

Thủy điện Bản Vẽ xả lũ cuốn trôi nhiều nhà dân

Ngày 31/8/2018, Nhà máy thuỷ điện Bản Vẽ (Tương Dương, Nghệ An) xả lũ với lưu lượng 4.200 m3/s. Đây là lượng nước xả lớn nhất sau 8 năm vận hành khiến hàng loạt nhà dân bị ngập, đoạn qua xã Lượng Minh cuốn trôi nhiều nhà xuống sông Lam.

img

Người dân tìm kiếm những gì còn sót lại trên đống đổ nát sau trận lũ.

Cả xã Minh Lượng bị cô lập trong 5 ngày. Sau 10 ngày, một số nhà đã di dời tới nơi cao hơn, nhưng nhiều gia đình vẫn đang ở tạm lều lán ven sông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem