Nỗi niềm của 137 nhân viên ngành y tế Lai Châu đột nhiên mất việc

Nhóm PV Tây Bắc Thứ hai, ngày 02/04/2018 08:30 AM (GMT+7)
Những ngày qua, dư luận tỉnh Lai Châu xôn xao bởi việc 137 nhân viên ngành y tế tỉnh Lai Châu đột nhiên bị chấm dứt hợp đồng lao động.
Bình luận 0

Ngôi nhà cấp 4 tuềnh toàng của chị Đinh Thị Thương Huế, nằm tận trong một ngõ nhỏ, ở tổ 6, phường Quyết Tiến (thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu). Khi chúng tôi đến, chị Huế đang dỗ dành cậu con trai mới đầy một tuổi, khỏi khóc. Chị Huế là một trong 137 nhân viên ngành y tế tỉnh Lai Châu bị chấm dứt hợp đồng lao động kể từ ngày 1.4.2018.

img

Chị Huế là một trong 137 nhân viên ngành y tế Lai Châu bị chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 1.4.2018, sau 6 năm công tác

Chị Huế sụt sùi nói: “Theo thông báo của Sở Y tế Lai Châu, từ ngày 1.4, tôi cùng 136 người khác từng công tác tại Bệnh viên đa khoa tỉnh, trung tâm y tế dự phòng các huyện, thành phố của tỉnh... bị chấm dứt hợp đồng lao động.

Năm 2012, tôi rời quê hương Phú Thọ lên Lai Châu lập nghiệp. 6 năm trời gắn bó, cống hiến cho Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố Lai Châu, trải qua nhiều khó khăn, vất vả, tôi thực sự hụt hẫng khi bị chấm dứt hợp đồng lao động.

Nếu biết có sự bất công, vô lí thế này thì tôi đã không rời nơi “chôn nhau, cắt rốn” để lên công tác tại mảnh đất khó khăn cằn cỗi này. Mà khi đi xin việc có “dễ dàng” đâu cơ chứ...”.

img

Con chị Huế mới vừa tròn 1 tuổi. Chị đang lo lắng không biết làm gì để sinh sống sau khi bị chấm dứt hợp đồng lao động

Cụ thể, ngày 23.3.2012, Sở Y tế Lai Châu ban hành Quyết định số 724/QĐ-SYT về hợp đồng lao động. Theo đó, chị được nhận công tác tại Trung tâm Y tế dự phòng thị xã Lai Châu (nay là thành phố Lai Châu) trực thuộc Sở Y tế, kể từ ngày 1.4.2012. Tiếp đó, chị được ký hợp đồng lao động không xác dịnh thời hạn với đại diện Trung tâm Y tế dự phòng thị xã Lai Châu là ông Phạm Đức Lợi – Giám đốc Trung tâm.

“Trong quá trình công tác tại Trung tâm Y tế dự phòng thị xã Lai Châu, tôi luôn hoàn thành thành tốt nhiệm vụ, được nâng lương trước thời hạn... Thế mà giờ đây, tôi bị đơn phương chấm dứt hợp đồng. Quá bức xúc, tôi đã cùng với các chị em khác cũng bị chấm dứt hợp đồng lao động như tôi  đã gửi đơn khiếu nại lên Sở Y tế mong tiếp tục được làm việc” – chị Huế nghẹn ngào cho hay.

img

Thông báo số 154 của Sở Y tế Lai Châu về chấm dứt hợp đồng lao động đối với 137 nhân viên từng công tác trong ngành y tế Lai Châu

Tiếp xúc với nhiều nhân viên y tế khác cũng bị chấm dứt hợp đồng lao động như chị Huế, phóng viên Dân việt cảm nhận được những lo lắng, băn khoăn, phiền muộn hiện rõ trên nét mặt của mỗi người. Nhiều người cho rằng, họ bị đối xử không công bằng.

Họ từng công tác nhiều năm trong nghành y tế Lai Châu, có hợp đồng lao động hẳn hoi. Đồng thời, họ cũng đã trải qua nhiều khóa đào tạo, tập huấn nên chuyên môn, nghiệp vụ vững và có nhiều kinh nghiệm, lại không được xét đặc cách khi tuyển dụng mà phải tham gia thi tuyển, sát hạch như những người mới.

img

Nhiều nhân viên y tế bị chấm dứt hợp đồng lao động bức xúc, lo lắng cho tương lai sau này của mình

Chị Phạm Thúy Hương, kế toán Bệnh viện Y học cổ truyền Lai Châu, cũng là một trong 137 nhân viên ngành y tế Lai Châu bị chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 1.4, búc xúc nói: “Tôi được Sở Y tế Lai Châu quyết định ký hợp động lao động từ ngày 1.4.2012. Từ hôm nghe thông tin sẽ bị mất việc, không đêm nào được ngủ ngon giấc. Cứ nghĩ đến chuyện bị chấm dứt hợp dồng vô lí như thế này là tôi lại nước mắt ngắn, nước mắt dài”.

Với trường hợp của anh Ma Đình Tuyến thì còn xót xa hơn. Anh Tuyến là người dân tộc Tày, ở Chiêm Hóa, Tuyên Quang. Ngày 19.8.2011, Sở Nội vụ Lai Châu ban hành quyết định số 494 về việc hợp đồng lao động với anh.

Theo đó, anh thuộc diện hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế và đến nhận công tác tại Trung tâm Y tế thị xã Lai Châu từ ngày 1.9.2011. Cuối tháng 4.2013, anh xung phong lên huyện Nậm Nhùn công tác và tình nguyện đến làm việc tại trạm y tế xã Trung Chải (huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu).

“Đáng lý ra, khi tuyển dụng tôi phải được ưu tiên vì từng công tác tại vùng sâu, vùng xa, lại là người dân tộc thiểu số. Nhưng tôi đã không được hưởng ưu tiên, xét đặc cách trong tuyển dụng mà vẫn phải tham gia thi tuyển, sát hạch như những người mới dự tuyển. Tôi đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, được bổ nhiệm làm Phó trưởng trạm Y tế xã Nậm Ban, huyện Nậm Nhùn. Giờ tôi bị chấm dứt hợp đồng lao động như thế này đây. Tôi cảm thấy bị quá nhiều thiệt thòi” – anh Tuyến thở dài, nói.

PV Dân Việt đã liên lạc với các cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu để tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Theo thông báo số 154/SYT-TCCB của Sở Y tế Lai Châu về việc thông báo chấm dứt hợp đồng lao động, do ông Nguyễn Văn Đối – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lai Châu ký, có 137 nhân viên ngành y tế Lai Châu bị chấm dứt dứt hợp đồng lao đồng kể từ ngày 1.4.2018.

Thông báo nếu rõ: Căn cứ kết quả rà soát và đề nghị của các đơn vị, Sở Y tế thông báo chấm dứt hợp đồng lao động đối với 137 hợp đồng lao động không trúng tuyển; không tham gia xét tuyển và không có vị trí tuyển dụng viên chức ngành y tế năm 2017, thời gian chấm dứt hợp đồng lao động kể từ ngày 1.4.2018.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem