Nông dân xứ Quảng hào hứng hiến đất để làm cầu

Đoàn Hồng Thứ bảy, ngày 01/04/2017 07:46 AM (GMT+7)
Để phục vụ cho việc xây cầu, nhân dân ở làng Tân An, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đã hào hứng hiến gần 2 ha đất hoa màu đang vụ thu hoạch để xây dựng cầu.
Bình luận 0

Ngày 31.3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam đã làm lễ khởi công xây dựng cầu Tân Tây bắc qua sông Bà Rén (thuộc thôn Phước Mỹ, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam). Cây cầu là niềm mong ước bấy lâu của hàng trăm hộ dân sống đôi bờ sông Bà Rén của thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên) và xã Quế Xuân 1 (huyện Quế Sơn).

img

Các đơn vị đang làm đường dẫn để thi công cầu Tân An.

Là một trong những người hiến đất nông nghiệp, hoa màu đang vụ thu hoạch để làm cầu và đường dẫn, ông Lê Văn Chín (trú thôn Xuyên Tây 2, thị trấn Nam Phước) phấn khởi cho hay, không chỉ riêng gia đình ông mà cả thôn Xuyên Tây 2 đều rất phấn khởi vì còn vài tháng nữa, khi cây cầu hoàn thành, người dân sẽ không còn cảnh phải đi qua sông trên cây cầu phao lắt lẻo như trước đây nữa. Mùa màng thu hoạch sẽ được vận chuyển về nhà an toàn và thuận lợi hơn.

“Gia đình ở bên kia sông, đất sản xuất không có nên phải qua bên này sông sản xuất. Nay các đơn vị khởi công xây cầu, gia đình tôi đã tự nguyện hiến hơn 4 sào đất để thi công cầu và đường dẫn. Dù đang là mùa vụ, bắp, đậu, bí đao… đang lên tươi tốt nhưng tôi không tiếc của khi phải nhổ bỏ. Việc chung quan trọng hơn, nhà có mất vài sào đất màu cũng không sao...”, ông Chín chia sẻ.

Không giấu được niềm vụ, cụ Trương Thị Sáu (năm nay đã 80 tuổi, trú thôn Mỹ Phước 2, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên) chia sẻ, dù sức khỏe cụ không còn như trước nhưng cũng nhờ con cháu dắt ra xem cây cầu được khởi công.

 “Tôi già rồi, mỗi lần đi qua cầu phao phải nhờ người dẫn đi nếu không sẽ bị lọt xuống sông. Nay nhìn thấy cây cầu được khởi công xây dựng, bà vui lắm cháu ạ. Con cháu của làng Tân An sau này không còn phải chịu cảnh cheo leo đi cầu phao nữa…”, bà Sáu nói.

img

Rất đông người dân địa phương vui mừng đến xem ngày khởi công cây cầu.

Được biết, cây cầu phao bắc qua sông Bà Rén trước kia là nỗi “ám ảnh” của người dân địa phương. Mỗi khi đi qua là mỗi lần nơm nớp lo sợ rớt xuống sông. Khi vào mùa vụ, người dân chở nông sản qua cầu, chỉ cần không cẩn thận là lọt xuống lòng sông. Cây cầu phao này cũng là nỗi đau của người dân có người thân không may qua cầu bị trượt và chết đuối.

Trước đó, vào ngày 13.1.2015, báo NTNN/Dân Việt đã có bài viết “Người dân vẫn “đánh đu mạng sống" để qua sông mưu sinh”. Sau khi bài báo được đăng tải, nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong cả nước đã liên hệ tìm về địa phương để khảo sát, đặt vấn đề hỗ trợ địa kinh phí xây dựng cầu cầu.

Ông Nguyễn Thế Đức - Bí thư thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên nhớ lại: "Sau khi báo NTNN/Dân Việt đăng bài, một thời gian sau địa phương đã tiếp nhiều đoàn từ thiện và mạnh thường quân trong cả nước đến tìm hiểu để hỗ trợ xây cầu. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, đến nay nguồn vốn của cây cầu Tân An được Tổng Cục đường đầu tư vốn để tiến hành xây dựng...”. “Để làm cây cầu này, người dân trong thôn đã tự nguyện hiến gần 2h ha đất màu, còn hoa màu đang trồng sẽ được hỗ trợ để phá bỏ, tạo thuận lợi cho việc làm cầu và đường dẫn...” – ông Đức cho biết.

Trong ngày khởi công cầu Tân An, rất nhiều người dân hai bên bờ sông Bà Rén đã đến chứng kiến. Người dân cho biết, tuy quy mô cây cầu không lớn nhưng rất có ý nghĩa đối với họ. Dự kiến, cuối năm âm lịch này cầu sẽ hoàn thành và sẽ không còn cảnh nông dân phải “đánh đu mạng sống" để qua sông mưu sinh.

img

Cây cầu phao trước đây ở thôn Phước Mỹ 3, thị trấn Nam phước (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam).

Cầu Tân Tây được Tổng Cục đường bộ đầu tư với tổng vốn hơn 12 tỷ đồng. Cầu rộng 3,5 m, dài gần 200 m, tải trọng trên 7,5 tấn... Cầu Tân An do Công ty TNHH Thanh Tiến thi công, dự kiến sau 8 tháng sẽ hoàn thành.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem