Nộp phí khí thải xe máy: Nên có sự công bằng trong áp dụng

Tiến Đạt Thứ ba, ngày 19/07/2016 20:10 PM (GMT+7)
Người dân vẫn tỏ ra băn khoăn về tính khả thi của dự thảo Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với xe mô tô, xe gắn máy mới được Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi Bộ GTVT.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa gửi Bộ GTVT dự thảo Tờ trình về việc ban hành Quyết định của Thủ tướng quy định Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với xe mô tô, xe gắn máy.

Theo đó, việc kiểm tra bảo đảm tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy sẽ được thực hiện trước tại 5 thành phố lớn trực thuộc TƯ và tiến hành trước đối với xe có dung tích xy lanh từ 175 cm3 trở lên.

img

Theo thống kê sơ bộ tại Việt Nam hiện nay, dòng xe có dung tích xi lanh từ 175m3 trở lên có khoảng 15.200 xe., trong khi dòng xe máy phổ thông có số lượng khoảng 22 triệu xe. Ảnh: Tiến Đạt

Anh Nguyễn Đức Anh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) hiện đang sở hữu một chiếc Ducati 1000 đời 2004 cho hay: “Tất nhiên tôi có đủ điều kiện để nộp phí kiểm tra khí thải cho chiếc xe mình sử dụng. Nếu cải thiện được môi trường thì không có lý do gì không đóng cả, đây là việc có lợi cho tất cả mọi người. Thế nhưng tiền phí thu được sẽ làm được gì khi lượng xe phân khối lớn thì ít so với tổng lượng xe máy ở Việt Nam”.

Theo thống kê sơ bộ tại Việt Nam hiện nay, dòng xe có dung tích xi lanh từ 175m3 trở lên có khoảng 15.200 xe. Trong khi dòng xe máy phổ thông có số lượng khoảng 22 triệu xe.

Anh Vũ Việt Hùng – Sinh viên một trường Đại học ở Hà Nội đang sử dụng xe FZ 150i Yamaha cũng cho rằng quy định cần phải có sự công bằng, chứ không nên tập trung vào một đối tượng.

“Tôi nghĩ nên áp dụng cùng lúc với tất cả xe máy chứ không chỉ riêng xe phân khối lớn. Bởi lẽ, nhiều xe máy cũ nát gây ô nhiễm không khí hơn hẳn các loại xe phân khối lớn. Điều này sẽ tạo ra sự thiếu công bằng dẫn tới nhiều người đi xe motor có thể sẽ không đem xe đi kiểm tra” anh Hùng cho hay.

Còn những người sử dụng xe máy thông thường thì đặt nghi vấn về tính khả thi của Lộ trình do Cục Đăng kiểm đề xuất. Chị Đào Thu Hương – Nhân viên văn phòng cho biết: “Tôi nhớ  trước đây vấn đề này đã được đưa ra rồi lại thôi, nên đề xuất lần này theo tôi là không khả thi cho lắm. Nếu có áp dụng, tôi cho rằng nên thí điểm với dòng xe phân khối lớn trước rồi mới áp dụng phổ biến sau”.

Đối với vấn đề thu phí Cục Đăng kiểm nhận định việc thu phí trực tiếp từ người dân có thể gây bức xúc vì đa số người sử dụng xe máy có thu nhập chưa cao. Vì vậy, cơ quan này đề xuất tham khảo kinh nghiệm nước ngoài là để cơ sở kiểm tra khí thải được cấp kinh phí từ nguồn thu thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu.

Ông Nguyễn Đức Thành (Đống Đa, Hà Nội), làm nghề xe ôm đề nghị: “Nếu áp dụng thì chúng tôi vẫn phải theo thôi. Nhưng tôi mong rằng, đến khi áp dụng thì thuế bảo vệ môi trường thu qua xăng dầu không bị đội lên để bù cho phí kiểm tra khí thải xe máy”.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra mức phí kiểm tra khí thải xe máy khoảng 100.000 – 150.000 đồng/lần/xe/2 năm.

Lộ trình thực hiện tại 5 thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Cục Đăng kiểm Việt Nam được đề xuất theo 3 phương án như sau:

Phương án 1, từ ngày 1.7.2018 kiểm tra khí thải đối với xe có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên, ước tính, có khoảng 15.200 xe loại này. 

Phương án 2, chia đối tượng kiểm tra theo tuổi sử dụng xe. Trước tiên, thực hiện kiểm tra khí thải đối với các xe cũ trên 15 năm sử dụng (từ 1.7.2020, khoảng 6 triệu xe); sau đó đến các xe có niên hạn 10 năm (từ 1.7.2022, khoảng 4 triệu xe), 5 năm (từ 1.7.2025, ước tính có khoảng 12 triệu xe).

Phương án 3, từ ngày 1.7.2020, sẽ kiểm tra với xe có dung tích xi lanh từ 130cm3 trở lên; từ 1.7.2022, bắt đầu kiểm tra xe có dung tích xi lanh từ 105cm3 trở lên; từ 1.7.2025, kiểm tra đối với tất cả xe máy thuộc đối tượng quy định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem