Ô nhiễm trầm trọng trên kênh C

Thứ hai, ngày 14/10/2013 10:23 AM (GMT+7)
Một lượng lớn nước thải, chất thải chưa qua xử lý do các doanh nghiệp thải ra môi trường khiến nước con kênh C đen ngòm. Hệ quả là người dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển kinh tế cũng như trong đời sống hằng ngày.
Bình luận 0
Từ con kênh ô nhiễm…

Kênh C chảy qua cầu Tân Tạo, nằm giữa quận Bình Tân và huyện Bình Chánh. Người dân nơi đây cho biết, trước đây con kênh này rất trong và sạch, thậm chí có thể nhìn thấy cá. Nhưng từ khi các nhà máy, xí nghiệp như cửa hàng Diệp Phúc thuộc chi nhánh Công ty TNHH Diệp Mai, Công ty Sản xuất – Thương mại - Cơ khí dân dụng Chân Thái Sơn… và một số nhà máy, xí nghiệp khác chuyển về hoạt động, con kênh đã bị ô nhiễm nặng nề.

Váng dầu đen ngòm, dày đặc trên kênh C.
Váng dầu đen ngòm, dày đặc trên kênh C.

Theo đó, hằng ngày các nhà máy, xí nghiệp này đưa vào con kênh một khối lượng nước và chất thải độc hại chưa qua xử lý. Vì vậy, trong vòng 2 – 3 năm trở lại đây, nước trên con kênh đã dần chuyển sang một màu đen như mực, kéo dài hàng km.

Ông Ngô Quốc Vinh, ngụ ấp 7 (phường Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh) cho biết, những miệng cống của các nhà máy, xí nghiệp này được che đậy một cách rất kín đáo, “ngụy trang” bằng những cây mọc ven bên kênh. Các miệng cống đôi khi cũng được che lấp bằng một công trình dân dụng nhỏ để tránh bị các cơ quan chức năng phát hiện.

Dẫn đi vòng ra bên hông nhà, anh Nguyễn Quốc Hải (ngụ ấp 7, Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh) chỉ cho phóng viên xem một rạch nhỏ mà Nhà máy Sản xuất cơ khí Chấn Thái Sơn xả chất thải ra kênh C. “Nếu không có người dân địa phương chỉ, rất khó để phát hiện ra những điểm xả thải như thế này” - anh Hải cho biết.

… đến cuộc sống khó khăn

Do bị ô nhiễm nặng nề, thường xuyên bốc mùi hôi thối, con kênh C khiến đời sống của người dân quanh đây đã khó khăn càng khó khăn hơn vì nguồn nước, môi trường bị ô nhiễm, bệnh tật liên miên và kinh tế khó phát triển.

Anh Nguyễn Quốc Hải kể, do nước bẩn nên muỗi ở đây rất nhiều, gây ra bệnh sốt xuất huyết cho nhiều người. Ngoài ra, do nước kênh rất bẩn, không sử dụng được vào việc gì, lại còn thẩm thấu vào mạch nước ngầm nên đôi khi tắm hay giặt bằng nước giếng cũng bị ngứa hoặc dị ứng.

Trong khi đó, là chủ một quán café bên cạnh con kênh C, ông Ngô Quốc Vinh cho biết, khách hàng đến đây ngày càng vắng do không chịu nổi mùi hôi thối từ con kênh bốc lên, thu nhập của gia đình do đó cũng giảm đi nhiều. “Đặc biệt là vào buổi trưa hay những lúc trời nắng to, mùi hôi từ kênh bốc lên nồng nặc, ở trong nhà mà vẫn phải đeo khẩu trang” - ông Vinh giải thích.

Khi được hỏi về vấn đề ô nhiễm môi trường và cách xử lý giải quyết, ông Huỳnh Thuận Giàu - Ấp trưởng ấp 7 (phường Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh) cho rằng, do những doanh nghiệp xả thải nằm trên địa bàn huyện Bình Tân, trong khi hậu quả lại xảy ra trên địa bàn Bình Chánh nên việc giải quyết gặp nhiều khó khăn.
Thanh Long (Thanh Long)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem