Pháo đài Xuân Tảo nã vào quân Pháp trị giá 5 tỷ xuống cấp lãng phí

Ngọc Hải Thứ bảy, ngày 09/11/2019 14:00 PM (GMT+7)
Sau 5 năm hoàn thành, pháo đài Xuân Tảo vẫn chưa được đưa vào sử dụng, các hạng mục bên trong công trình đã ngày càng xuống cấp nhưng không được tu sửa.
Bình luận 0

Video: Pháo đài Xuân Tảo xuống cấp nhanh chóng sau 5 năm khánh thành.

img

Pháo đài Xuân Tảo tại phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) là một trong hai pháo đài đã nã những loạt pháo đầu tiên vào quân đội Pháp, mở màn 60 ngày đêm chiến đấu chống thực dân Pháp năm 1946. Di tích này cũng đã được gắn biển Di tích cách mạng kháng chiến. Qua thời gian, khu di tích dần xuống cấp nên vào năm 2012 đã nhận được quyết định đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp di tích pháo đài Xuân Tảo.

img

Trước đó, Dự án cải tạo di tích lịch sử pháo đài Xuân Tảo được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 4,7 tỷ đồng lấy từ nguồn ngân sách của quận Bắc Từ Liêm. Dự án chính thức khởi công ngày 19/11/2012 và hoàn thành vào ngày 20/8/2014. Đến năm 2015, UBND phường Xuân Đỉnh đã tiến hành bàn giao cho UBND phường Xuân Tảo “tạm” tiếp nhận, quản lý, vận hành. Tuy nhiên, theo người dân phản ánh, từ đó đến nay, khu di tích pháo đài Xuân Tảo vẫn luôn trong tình trạng “cửa đóng, then cài” chưa được mở cửa để người dân có thể vào tham quan.

img

Lễ gắn biển Di tích cách mạng kháng chiến pháo đài Xuân Tảo diễn ra vào ngày 7/10/2014, đúng dịp kỉ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô, là hoạt động có ý nghĩa to lớn đối với nhân dân và cán bộ hai phường Xuân Tảo và Xuân Đỉnh. Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại công trình mang nhiều ý nghĩa lịch sử nói trên đang có dấu hiệu xuống cấp. Đặc biệt là cho đến nay sau gần 5 năm hoàn thành công trình vẫn chưa được nghiệm thu, hầu như vẫn đang bị bỏ không gây ra sự lãng phí.

img

Trong các hạng mục xuống cấp, đáng chú ý là ụ pháo và khẩu pháo đặt trên ụ pháo. Được biết, khẩu pháo được làm bằng đồng nguyên khối sơn xanh.

img

Nhiều đoạn xung quanh khẩu pháo đã bị hoen gỉ, xuống cấp trầm trọng.

img

Công trình mang tính lịch sử đang ngày càng hư hỏng nặng, không được nâng cấp và sửa chữa.

img

Bằng mắt thường, có thể thấy khẩu pháo này đang có dấu hiệu nứt vỡ nhiều chỗ, bong tróc nhiều mảng, lộ ra cả cốt nòng pháo bên trong.

img

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Dũng - cán bộ địa chính phường Xuân Tảo cho biết, hiện nay công trình di tích này chưa được bàn giao chính thức cho phường Xuân Tảo mà mới chỉ được bàn giao hiện trạng tạm thời. Thông tin về chủ đầu tư và các thủ tục liên quan đến việc xây dựng công trình di tích muốn biết phải liên hệ với UBND phường Xuân Đỉnh.

img

Được biết, công trình hiện đang được giao cho Hội Cựu chiến binh địa phương trông nom và bảo vệ.

img

Phía bên trong nhà trưng bày hiện cũng đang bỏ không, bụi phủ kín mít. Nhà trưng bày các hiện vật liên quan đến di tích pháo đài Xuân Tảo còn không có gì để trưng bày.

img

Ông Quách Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Tảo cho biết, phường Xuân Tảo tiếp nhận hiện trạng của pháo đài vào năm 2015 và đến nay phường vẫn đang cố gắng bảo vệ và giữ gìn công trình để chờ nghiệm thu đi vào sử dụng.

img

"Đầu năm 2018, phường đã làm tờ trình lên UBND quận Bắc Từ Liêm với mong muốn được cải tạo công trình, phía bên quận cũng đang xem xét vào giao cho các bộ phận chuyên môn để nghiên cứu xây dựng đề án đối với công trình chưa quyết toán này", ông Tuấn cho biết thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem