Phú Yên: Xây kè gây khô hạn

Thứ bảy, ngày 25/08/2012 16:43 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày này, các thôn Bình Hòa, An Thổ, Long Uyên và Bình Chính (xã An Dân, huyện Tuy An, Phú Yên), nhà nào cũng than vãn vì giếng nước bỗng dưng cạn đáy.
Bình luận 0

Bà Nguyễn Thị Xuân Đào (thôn Bình Chính) phàn nàn: "Từ đầu tháng 8 đến nay, các giếng nước trong thôn bắt đầu đứt mạch, khô cạn. Có người đào giếng sâu thêm thì bị phèn.

Giếng khoan thì nối thêm ống vẫn không có nước, nhiều người phải ra sông gánh nước đục ngầu về uống”. Theo ông Nguyễn Văn Lý - Phó Chủ tịch UBND xã An Dân, tình trạng giếng của dân khô cạn bắt đầu từ khi thi công kè sông Vét.

img
Nhiều thửa ruộng khô nước, lúa không trổ đòng, nông dân cắt cho bò ăn.

Đơn vị thi công là Chi nhánh Tổng Công ty cổ phần Tập đoàn Kinh tế Xuân Thành (Phú Yên) đã chặn ngay ngã ba sông Vét để thi công kè, khiến cho nhánh sông Nhân Mỹ chỉ còn mực nước chết. Toàn bộ giếng nước của dân nhờ vào mạch nước ngầm của nhánh sông này đã bị khô cạn, khiến cho hơn 300 hộ dân đang sinh sống ở 2 bên bờ sông thiếu nước sinh hoạt.

Không chỉ thiếu nước sinh hoạt, ngoài đồng lúa màu cũng héo khô vì thiếu nước. Gần 20 ngày qua, kể từ khi sông Nhân Mỹ cạn dòng, đêm nào ông Lê Tám (thôn Bình Chính) cũng phải ra đồng túc trực bơm nước tưới cứu ruộng lúa. “HTX thuê tôi lắp 2 mô tơ bơm nước, công việc này khiến tôi phải thức trắng đêm. Bơm tưới cánh đồng này vừa đủ nước, lại phải rải đường ống tưới cho đồng khác”- ông Tám than thở.

Nước khan hiếm nên các máy bơm được điều động tưới “phân phối”, nước vừa thấm ướt đất lại chuyển sang tưới ruộng khác. Dọc theo cánh đồng thôn Bình Chính, nhiều thửa ruộng không đủ nguồn nước bơm trở nên khô héo, lúa không trổ đòng được, nông dân cắt cho bò ăn. Tại một đám lúa loe hoe chín vàng, ông Nguyễn Văn Trọng (thôn Long Uyên) buồn bã: “Lúa thiếu nước, cỏ mọc dày hơn lúa nên phải cắt lúa về cho bò ăn. Vụ tới tốn tiền mua giống sạ lại”.

Thống kê của UBND huyện Tuy An, hiện có 150ha lúa 2 vụ thiếu nguồn nước bơm tưới. Ông Nguyễn Phụng Ngoạn - Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết, rất xót xa trước tình cảnh dân khát, lúa héo vì khô hạn. Ông cho biết, UBND huyện đang quyết liệt yêu cầu bên thi công kè sông Vét phải điều tiết nước qua sông Nhân Mỹ để giảm căng thẳng nước cho người dân ở đây.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem