“Quan xã tự chia 249 lô đất”: Không có dấu hiệu tham nhũng?

Thứ năm, ngày 02/06/2011 15:45 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không chỉ tự ý bán 249 lô đất, một số lãnh đạo và nguyên lãnh đạo xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy còn bán hàng trăm lô đất khác và báo cáo khống tài chính. Tuy nhiên, đến nay những cán bộ này vẫn chưa bị xử lý sai phạm.
Bình luận 0

“Cháy nhà ra mặt chuột”

Như NTNN đã phản ánh, theo Kết luận thanh tra số 156/KL-UBND ngày 4.3.2011 của UBND huyện Kiến Thụy, việc giao đất làm nhà ở trái thẩm quyền tại xã Tú Sơn bắt đầu từ năm 2006 đến 2009.

Tại thời điểm này, lần lượt các Chủ tịch UBND xã là Nguyễn Đức Hữu, Bùi Văn Tông; ông Phạm Văn Thanh - Phó Chủ tịch, ông Nguyễn Đức Cường - cán bộ địa chính xã đã tự ý giao 249 lô đất, thu trên 18 tỷ đồng chi tiêu. Căn cứ từ những sai phạm trên, huyện Kiến Thụy đã có hình thức kỷ luật về Đảng và buộc thôi việc đối với những cán bộ này.

img
Một số lô đất do lãnh đạo xã Tú Sơn bán trái thẩm quyền nhưng chưa được thanh tra.

Sau khi báo phản ánh, một số công dân xã Tú Sơn đã bày tỏ bức xúc trước kết luận của UBND huyện vì họ cho rằng kết luận là chưa khách quan và cung cấp thêm nhiều khu vực đất đã bị các “quan xã” tự ý bán mà không được đưa vào thanh tra.

Cụ thể, ngoài 100 lô từ cống Sông Sàng đến hết đường 403 (NTNN đã phản ánh), người dân còn phát hiện trên 10 lô tại khu đất quy hoạch xây dựng nhà giáo viên; đoạn Bưu điện - Cống Đôi (đoạn mương cũ mới lấp) trên 12 lô; đường 401 đoạn cầu Hoà Bình khoảng 10 lô; cửa trường mầm non thôn Lãi Sơn góc chéo có 2 lô...

Vậy theo phản ảnh của người dân, đến nay xã Tú Sơn còn ít nhất 130 lô đất bị các cán bộ trên bán trái thẩm quyền mà chưa thấy UBND huyện làm rõ.

Vì sao không truy tố?

Trong 4 năm liền, các đời cán bộ chủ chốt, cán bộ chuyên môn của xã Tú Sơn đã cố ý bán đất trái thẩm quyền, thu về hàng chục tỷ đồng rồi tự thu chi và còn rất nhiều diện tích bán đất trái thẩm quyền nữa, nhưng cũng chưa được UBND huyện làm rõ.

Mặt khác, ngay trong Kết luận thanh tra số 156/KL-UBND của UBND huyện có danh sách cụ thể các hộ được cấp đất, nhưng nhiều lần công dân đề nghị, UBND huyện Kiến Thụy và Thanh tra huyện không công khai danh sách.

Theo ông Bùi Đình Long, trong thời gian ông gửi kiến nghị bên UBND huyện về việc một số cán bộ bán đất trái thẩm quyền, trong đó có ông Nguyễn Đức Hữu - nguyên Chủ tịch UBND xã, thì UBND huyện Kiến Thụy vẫn luân chuyển ông Hữu lên huyện, sau đó ông Hữu sang công tác tại MTTQ TP.Hải Phòng (!).

Theo người dân, họ không công khai bởi trong danh sách này có quá nhiều người là người nhà cán bộ xã, thậm chí cả cán bộ huyện.

Ông Bùi Đình Long- nguyên cán bộ Văn phòng tổng hợp xã Tú Sơn cho biết thêm, ông phát hiện những sai phạm của một số cán bộ từ năm 2008 và ngay lập tức gửi kiến nghị lên UBND huyện Kiến Thụy, tuy nhiên không hiểu sao UBND huyện để sự việc kéo dài đến gần 3 năm mới giải quyết. Xuất phát từ sự thiếu trách nhiệm đó, trong thời gian chờ thanh tra kéo dài này, tại xã Tú Sơn vẫn xảy ra tình trạng bán đất trái thẩm quyền.

Đến nay, đã gần 3 tháng kể từ khi có Kết luận thanh tra của UBND huyện Kiến Thụy, nhưng việc xử lý những cán bộ này mới dừng lại ở hành chính. Ông Phạm Văn Định - Chánh Văn phòng UBND huyện Kiến Thụy cho PV NTNN biết, việc xử lý cán bộ sai phạm tại Tú Sơn cơ bản đã hoàn thành. Do không có dấu hiệu tham nhũng nên khả năng không đề nghị truy tố (?!).

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem