Quảng Nam: Dân chê khu tái định cư

Thứ năm, ngày 25/08/2011 14:54 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một địa điểm đặc biệt nguy hiểm cho dân vào mùa mưa lũ ở Quảng Nam là chân núi Đầu Voi (Tiên An, Tiên Phước). Thế nhưng, oái oăm là khi khu TĐC ra đời, phần đông bà con sống ở chân núi Đầu Voi không chịu dời nhà đến ở, họ chấp nhận ở chỗ cũ, sống chung với nguy hiểm, thậm chí là cái chết.
Bình luận 0

Khu TĐC này có tổng kinh phí đầu tư 10,5 tỷ đồng, là nơi ở mới của 220 gia đình ở chân núi Đầu Voi. Mặc dù đã hoàn thành xây dựng từ năm 2009, nhưng đến nay chỉ có 17 gia đình trong số 220 gia đình cần tái định cư đến ở. Người dân từ chối vào khu TĐC vì không đường, không trường, không trạm, không chợ và không có đất sản xuất.

img
Khu TĐC núi Đầu Voi được xây dựng hơn chục tỷ đồng vẫn "4 không".

Ông Nguyễn Phúc Ánh - một trưởng thôn ở xã Tiên An, nói: Cái thiếu thốn nào bà con cũng chấp nhận được chứ không có đất sản xuất thì bà con đầu hàng. Nông dân mà không có đất thì lấy gì mà sống? Ngoài ra, bà con ở lại vì không có tiền làm nhà ở khi TĐC. Tỉnh hỗ trợ mỗi nhà 10 triệu đồng, nhưng không thể đủ làm bất kỳ nhà loại gì. Hơn nữa "Nếu vào khu TĐC, các em học sinh phải cuốc bộ gần 10km mới đến được trường" - một trưởng thôn khác ở Tiên An nói thêm.

Ngay cả những hộ ít ỏi đã vào khu TĐC cũng đã tỏ ra hối hận. Bà Lê Thị Bông - một trong số 17 hộ ở khu TĐC, bức xúc: Biết ở khu TĐC khổ cực thế này, gia đình tôi đã không chấp hành. Ngày nào tụi tôi cũng phải đi gánh từng thùng nước về uống. Mùa mưa, đường sá nhầy nhụa đi không được, mùa nắng bụi mịt mù, vất vả không kể xiết.

Trong lúc bà con bức xúc như vậy thì ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước, cho rằng: "Do gần một năm nay tôi chưa lên khu TĐC núi Đầu Voi nên chưa biết đời sống của bà con đang sinh sống ở đó ra sao. Nếu có những hộ dân đã xây dựng nhà ở khu TĐC nhưng lại quay về nơi ở cũ thì chúng tôi sẽ cưỡng chế đưa người dân về khu TĐC ở ổn định trước mùa mưa bão năm nay".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem