Quảng Nam rà soát bất cập xây dựng chợ mới Kế Xuyên

Trương Hồng Thứ ba, ngày 29/09/2015 09:27 AM (GMT+7)
Hàng chục hộ dân thôn Kế Xuyên, xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, Quảng Nam đã có đơn phản ánh gửi Báo NTNN về việc xây dựng chợ mới Kế Xuyên quá gần trường học, và việc khai thác quỹ đất trái phép...
Bình luận 0

Theo đơn của người dân, chợ mới Kế Xuyên được xây dựng gần Trường Tiểu học Nguyễn Du, khoảng cánh giữa cổng chợ và trường chỉ 60m, rất  bất tiện cho việc đi lại, cũng như môi trường giáo dục. Ngoài ra, chính quyền đã lợi dụng việc di dời chợ, thu hồi đất lúa để xây dựng khu dân cư (KDC), khai thác quỹ đất trái pháp luật.

Cụ thể, ngày 28.11.2013, UBND huyện Thăng Bình ban hành quyết định thu hồi 28.036m2 đất nông nghiệp trồng lúa (loại đất công ích 5%, do xã quản lý) giao cho Công ty TNHH MTV Tân Phương Toàn thực hiện xây dựng chợ mới Kế Xuyên và KDC quanh chợ tại xã Bình Trung. Việc làm này là trái pháp luật vì UBND huyện Thăng Bình không có quyền thu hồi đất nông nghiệp trồng lúa…

img

Việc xây dựng chợ mới Kế Xuyên gần trường học khiến người dân bức xúc.

Ông Trần Văn Thịnh (một người dân thôn Kế Xuyên) cho biết, chủ trương xây dựng chợ mới Kế Xuyên có từ năm 2007, xã cho rằng chợ cũ xuống cấp, không đảm bảo nên di dời, xây chợ mới. Tuy nhiên, do người dân địa phương không đồng tình nên đã ngừng triển khai xây dựng. Đùng một cái, vào tháng 4.2014, Công ty TNHH MTV Tân Phương Toàn đến khởi công xây dựng chợ. “Sau khi phát hiện xây dựng chợ trước cổng trường và KDC phân lô bán nền, nhân dân chúng tôi liên tục có đơn kiến nghị lên xã, huyện nhưng  toàn thấy hứa giải quyết và toàn trả lời bằng văn bản, chứ chưa một lần tổ chức họp dân xem dân có kiến nghị, bức xúc như thế nào…” - ông Thịnh bức xúc.

Ngày 22.9, ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Sở Công Thương tổ chức kiểm tra, rà soát lại những bất cập khi xây chợ mới Kế Xuyên nhằm thông tin đến người dân.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng của huyện Thăng Bình cũng như tỉnh Quảng Nam cần sớm tổ chức họp dân giải thích những vướng mắc, bức xúc của người dân, nhằm tránh mâu thuẫn khi tổ chức di dời chợ cũ đến chợ mới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem