Quảng Nam: Xử phạt nhà máy sấy cau thải khói mù mịt hành dân

Trương Hồng Thứ hai, ngày 08/10/2018 11:15 AM (GMT+7)
Nhà máy chế biến cau khô ở xã Tam Lãnh bị đình chỉ hoạt động do gây ô nhiễm môi trường.
Bình luận 0

Thời gian qua, nhiều người dân xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh (Quảng  Nam), bức xúc phản ánh việc một cơ sở sấy cau hoạt động cả ngày lẫn đêm, xả khói có mùi hôi.

Cụ thể, khoảng 16 giờ chiều hằng ngày, một số người dân trên địa bàn hai thôn này phải then cài chốt cửa vì khói từ nhà máy sấy cau do Hợp tác xã Nông nghiệp (HTXNN) Tam Lãnh thải ra. Khói bay mù mịt gây nhức đầu và cay mắt, khói còn có mùi hôi rất khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe người dân trong khu dân cư.

img

Nhà máy sấy cau khô ở Tam Lãnh bị xử phạt 15 triệu đồng

Ông Nguyễn Văn H. (46 tuổi, thôn Bồng Miêu) cho hay: “Mỗi lần xưởng cau chế biến là khói bay mù mịt vào nhà, nên tôi đành phải đóng cửa suốt ngày nhưng vẫn không sao tránh được mùi khói. Tôi rất lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe người thân gia đình mình. Ban đêm, nhà máy sấy cau còn phát ra tiếng ầm ỉ cả đêm khiến gia đình tôi mất ngủ”.

Anh Nguyễn Quốc T. (38 tuổi, trú thôn Trà Sung) cho biết, thời gian qua, nhà máy sấy cau hoạt động cả ngày lẫn đêm, họ vận hành theo công nghệ ủ, sấy cau bằng củi cây cao su nên khói thải bay ra có mùi hôi rất khó chịu.

“Họ đa số hoạt động công suất nhiều nên lượng khói thải  xả ra rất nhiều làm tôi và nhiều người dân trong khu dân cư không thể ngủ được. Vì trong khói còn có mùi cao su nên rất khó chịu. Mới đây, trong tiếp xúc cử tri địa phương, tôi đã ý kiến về việc xưởng sấy cau trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường” - anh T. nói.

img

Nhà máy sấy cau thải khói trắng cả bầu trời gây ô nhiễm cho người dân 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cơ sở sấy cau có diện tích 0,5ha của HTX NN Tam Lãnh mua đất rừng của một người dân ở địa phương. Dù chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng đơn vị này đã tự ý xây dựng và hoạt động hơn 1 tháng qua.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Thế Vinh - Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh cho biết: “Sau khi người dân phản ánh, xã đã lập đoàn kiểm tra và lập biên bản vi phạm 2 lần đối với cơ sở sấy cau do chưa chuyển mục đích đất sử dụng và gây ô nhiễm. Vì vượt thẩm quyền của xã, nên xã đã  báo cáo cho lãnh đạo huyện Phú Ninh có hướng xử lý”.

Còn ông Trần Quốc Danh - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Ninh cho biết vừa qua phòng đã lập đoàn kiểm tra đã yêu cầu cơ sở sản xuất cau trái phép này dừng hoạt động, buộc tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính đối với cơ sở sản xuất cau của HTXNN Tam Lãnh 15 triệu đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem