Quảng Ngãi: Bộ đội góp lương nấu cháo thịt cho trẻ em "còm"

Công Xuân Thứ bảy, ngày 16/04/2016 09:40 AM (GMT+7)
Xót xa trước tỉ lệ trẻ em người Ca dong bị suy dinh dưỡng có nơi lên trên 90%, cán bộ và chiến sỹ Ban chỉ huy Quân sự (BCH QS), cùng lực lượng Dân quân tự vệ huyện miền núi Sơn Tây đã tự nguyện trích tiền lương, phụ cấp để nấu cháo thịt, tôm...mang đến tận trường cho các cháu.
Bình luận 0

Buổi sáng một ngày gần giữa tháng 4. Tại nhà dân ở gần khu trung tâm xã Sơn Bua, dưới nắng trời oi bức, nhóm 4 cán bộ, do Thượng úy Huỳnh Bá Dũng, Bí thư đoàn BCH QS huyện Sơn Tây phụ trách, cùng với phụ nữ xã đang tất bật người lột tôm, số xay củ để nấu cháo mang đến trường cho số trẻ mầm non học tại các điểm trường lẻ trong vùng kịp buổi ăn trưa.

img

img

Chuẩn bị thực phẩm, rau củ....để nấu cháo

Kể về ý tưởng "nồi cháo thịt, tôm" cho trẻ em "còm" ở nơi đây, Thượng úy Dũng tâm sự: "Trước đó tại một cuộc họp với các ngành trong huyện, khi nghe báo cáo về số trẻ trên địa bàn huyện có nơi lên đến tỉ lệ trên 90%, đại diện BCH QS huyện không khỏi xót xa nên đã kiến nghị được góp phần làm giảm thiểu tình trạng này".

Sau khi được lãnh đạo chính quyền huyện ủng hộ, BCH QS huyện đã vận động anh em trong đơn vị tình nguyện trích 1 ngày lương,phụ cấp/tháng/người; lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) huyện đóng góp với 3000 đồng/tháng/người để nấu cháo cấp cho các cháu.

Cùng với tìm hiểu, tham khảo khẩu phần ăn dành cho trẻ suy dinh dưỡng để mua thực phẩm, rau củ về chế biến cho phù hợp; các chiến sĩ đã họp bàn và quyết định chọn xã có tỉ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng nặng nhất huyện là Sơn Bua để nấu và cấp.

Theo đó từ giữa năm 2015 đến nay, cứ đều đặn 2 lần/tháng, BCH QS Sơn Tây lại cử cán bộ và chiến sỹ của đơn vị thay phiên chia nhau chuẩn bị tôm, thịt, rau củ... chở lên trung tâm xã, nhờ nhà dân để nấu, rồi mang vào tận các điểm trường cho các cháu ăn buổi trưa.

img

Cháo trắng được nấu nhuyễn trước khi cho thịt, rau củ vào. C.X

img

img

Chia cháo vào dụng cụ và mang đi đến các điểm trường. C.X

img

img

Chia cháo cho các cháu tại điểm trường Mang Krin. C.X

Tiền thực phẩm và rau củ mua về nấu khoảng 550.000 đồng/nồi/lần, còn củi nấu thì dân góp. Mỗi nồi cháo nấu được chia ra để cấp cho trẻ ở 3-4 điểm trường, với số lượng từ 50-60 trẻ/nồi/lần.

Để cho các cháu được ngon miệng, thực phẩm để nấu cháo luôn được thay đổi, với hôm thì tôm, khi thì thịt với củ...

"Không ít đứa bé, sau khi ăn hết 2 tô lớn vẫn còn thòm thèm nên xin ăn tiếp. Dù cháo mang đến vẫn còn nhiều và rất thương các chấu, thế nhưng sợ cho cháu ăn nhiều quá không tốt nên phải dỗ và hứa đến chiều sẽ cho ăn tiếp", một chiến sỹ tham gia kể.

Số tiền và lượng cháo nấu để cho trẻ ăn có thể không nhiều, thế nhưng bằng việc làm đầy thiết thực, đầy ý nghĩa của BCH QS và lực lượng DQTV huyện Sơn Tây đáng được trân trọng, ghi nhận và nhân rộng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem