Quảng Ninh: Dân đóng cửa im ỉm cả ngày vì tiếng ồn và khói bụi

Ngô Hùng Thứ sáu, ngày 03/11/2017 19:24 PM (GMT+7)
Người dân tại tổ 4, khu 10, phường Thanh Sơn, TP.Uông Bí (Quảng Ninh) phản ánh đến Dân Việt, nhiều tháng nay, đời sống của họ bỗng bị đảo lộn khi Công ty CP Gốm Thanh Sơn xả thải khói bụi, gây tiếng ồn…
Bình luận 0

img

Hình ảnh khói bụi từ nhà máy của Công ty CP Gốm Thanh Sơn. Ảnh Ngô Hùng

Bụi “mù mắt”, cây trái mất mùa 

Sáng 3.11, khi phóng viên có mặt tại tổ 4, khu 10, phường Thanh Sơn, chị Trịnh Thị Duyên vui vẻ ra mặt khi nỗi bức xúc của mình được giải tỏa. Theo chị Duyên, khoảng 4 tháng nay, cuộc sống của gia đình chị bị đảo lộn khi phải hứng chịu khói bụi “mù mắt”, tiếng ồn suốt ngày đêm phát ra từ nhà máy của Công ty CP Gốm Thanh Sơn.

“Ngày nào cũng thế, suốt ngày đêm nhà máy nghiền than đá, bụi từ lò đốt từ nhà máy của Công ty CP Gốm Thanh Sơn bao trùm cả khu vực lớn.

Đặc biệt, mỗi khi vào ban đêm, tiếng máy nghiền than hoạt động gây tiếng ồn lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ của người dân, đặc biệt là trẻ con và người già. Chính vì khói bụi và tiếng ồn nên gia đình đã phải chuyển bố mẹ và con đi chỗ khác, tránh bị ảnh hưởng”, chị Duyên bức xúc.

img

Chị Trịnh Thị Duyên cho biết việc xả khói bụi, gây tiếng ồn khiến đời sống của người dân quanh vùng bị đảo lộn. Ảnh Ngô Hùng

Còn theo ông Phạm Quốc Việt, người dân lo lắng, bụi, tiếng ồn phát ra từ nhà máy rất ảnh hưởng về sức khỏe.

“Lo ngại vì ảnh hưởng sức khỏe do khói bụi, những gia đình ở tổ 4, khu 10 này thường xuyên phải đóng cửa kín mít cả đêm lẫn ngày. Trừ khi có công việc gì đặc biệt mới mở cửa ra ngoài. Không gian chơi của trẻ con vùng này cũng bị thu hẹp, hạn chế”, ông Việt cho biết.

Ở ngay cạnh Công ty CP Gốm Thanh Sơn, có lẽ gia đình nhà ông Nguyễn Văn Khanh là bị ảnh hưởng nặng nhất.

“Gia đình tôi ở sát sườn công ty nên bị ảnh hưởng về bụi bặm, tiếng ồn nhất. Không những thế, con suối còn bị công ty này đắp đập, nắn dòng và chỉ để lại cái cống nhỏ tí nên mỗi trận mưa, vườn cây nhà tôi lại bị ngập, ảnh hưởng về năng suất. Những chỗ nước không bị ngập đến thì lại “dính” khói bụi nên không được thu hoạch quả”, ông Khanh cho biết. 

Cũng theo ông Khanh, việc doanh nghiệp về địa phương, thu hút nguồn lao động lớn là đáng mừng, người dân cũng đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, nếu công ty muốn hoạt động lâu dài thì nên có biện pháp che chắn, tưới nước hoặc có hệ thống xử lý khói bụi thật tốt để không ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân. Ngoài ra, công ty cũng không nên tiến hành nghiền, sàng than vào ban đêm để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ của mọi người.

img

Ông Khanh cho rằng việc công ty về địa phương tạo công ăn việc làm cho người lao động là rất tốt nhưng phải đảm bảo vấn đề môi trường, tránh ảnh hưởng đến người dân. Ảnh Ngô Hùng

“Năm nay vườn hoa quả nhà tôi bị ảnh hưởng, không được thu hoạch, nếu năm sau vẫn bị tình trạng này, chắc chắn tôi sẽ có phản ánh đến các cơ quan chức năng cấp cao và yêu cầu công ty phải bồi thường”, ông Khanh cho biết thêm.

10 ngày nữa sẽ khắc phục tiếng ồn, khói bụi

Trao đổi với Dân Việt, ông Phan Minh Tâm, Phó chủ tịch UBND phường Thanh Sơn cho biết: Việc khói bụi, người dân đã có ý kiến trong một số buổi tiếp xúc cử tri và UBND phường đã có kiến nghị với UBND TP.Uông Bí về việc lắp đặt một trạm quan trắc ngay gần Công ty CP Gốm Thanh Sơn.

Việc có đặt trạm quan trắc ở đây hay không còn phải chờ quyết định của UBND TP.Uông Bí. Còn về việc người dân phản ánh về cái đập gây ngập úng thì phường đã yêu cầu phía công ty xử lý xong rồi.

img

Ông Phạm Minh Tâm, PCT phường Thanh Sơn cho biết đã đề xuất đặt trạm quan trắc gần nhà máy của Công ty CP Gốm Thanh Sơn. Ảnh Ngô Hùng

Còn theo ông Tạ Hữu Hòa, Giám đốc Công ty CP Gốm Thanh Sơn thì việc có khói bụi, tiếng ồn là không thể tránh được. Lý do là bởi công ty mới chuyển khu sàng, nghiền than xuống đây được khoảng 4 tháng nên việc lắp giáp vẫn chưa xong. Hiện công ty đang thực hiện việc che chắn, phun nước để hạn chế khói bụi, tiếng ồn xuống mức thấp nhất.

Cũng theo ông Hòa, trong vòng 10 ngày nữa tình trạng khói bụi, tiếng ồn sẽ được công ty khắc phục xong để không ảnh hưởng đến người dân quanh vùng.

img

Ông Tạ Hữu Hòa, GĐ Công ty CP Gốm Thanh Sơn. Ảnh Ngô Hùng

Ở một diễn biến khác, theo tìm hiểu của Dân Việt, đầu năm 2017, Thanh tra của Bộ Xây dựng đã có kết luận số 254 chỉ ra hàng loạt vi phạm của Công ty CP Gốm Thanh Sơn liên quan đến vấn đề môi trường như: Không lập báo cáo giám sát môi trường định kỳ hàng năm 2015, 2016; Chưa có văn bản xác nhận đã hoàn thành các công trình xử lý môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án; Khai thác không có thiết kế mỏ…

Sau kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, ngày 16.8.2017, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Ninh về những vi phạm trên. Cũng trong ngày 16.8, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn số 1063, giao cho UBND TP.Uông Bí xử lý các doanh nghiệp có vi phạm, thiếu sót theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng và tờ trình của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem