Quảng Trị: Khai thác cát lậu làm sạt lở bờ sông

Thứ tư, ngày 26/09/2012 09:56 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tình trạng xâm thực nghiêm trọng của dòng sông Thạch Hãn, đoạn chảy qua xã Triệu Độ (Triệu Phong, Quảng Trị) trong mấy năm trở lại đây làm cho các thôn An Dạ, Gia Độ, An Lợi và đặc biệt là thôn Trung Yên bị mất hàng chục hécta đất trồng hoa màu, cũng như cuốn trôi hàng chục ngôi nhà của nhiều hộ dân sống dọc bờ sông này.
Bình luận 0

Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là do nạn khai thác cát lậu diễn ra nhức nhối và việc bờ bên kia của sông (thuộc phường Đông Lễ, TP.Đông Hà) được xây kè nên dòng chảy thay đổi chuyển sang xâm thực các thôn kể trên của xã Triệu Độ.

img
Sạt lở bờ sông đã tiến sát vào móng nhà của người dân tại thôn Trung Yên.

“Từ năm 2005, sau khi kè bên kia của phường Đông Lễ được xây thì mỗi năm thôn tui mất đi 3 - 5m đất ở và đất trồng hoa màu do dòng chảy đổi chiều... Theo số liệu chúng tôi nắm được thì toàn thôn Trung Yên có 90 hộ dân với 400 nhân khẩu, chủ yếu sống sát mép sông. Những năm qua đã có trên 30 hộ phải chuyển nhà vì bị dòng sông xâm thực làm sạt lở và cuốn trôi theo dòng nước.

“Các anh thấy đấy, toàn bộ dãy nhà này ngày xưa cách bờ sông trên 100m, nhưng bây giờ chỉ còn 4 - 5m. Nhiều người có tiền của cũng không dám xây nhà vì sợ nay mai sẽ bị sông cuốn trôi” - ông Nguyễn Văn Huân - Phó thôn Trung Yên, ngậm ngùi cho biết.

Nạn khai thác lậu cát xây dựng trên dòng sông này cũng đẩy nhanh quá trình sạt lở của bờ sông. “Cát tặc” thường hoạt động vào buổi trưa và ban đêm nên việc truy quét của lực lượng UBND xã Triệu Độ gặp rất nhiều khó khăn. “Nhiều lần chính quyền địa phương phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện, Công an huyện tổ chức truy bắt nhưng “cát tặc” thường liều lĩnh chống trả để tháo chạy. “Cát tặc” cũng cử người giám sát các hoạt động của lực lượng chức năng, thấy có động tĩnh gì là chúng thông báo cho nhau rồi lẩn trốn. Vì thế rất khó dẹp nạn này” - ông Hồ Quốc Bảy – Trưởng Công an xã Triệu Độ - cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem