Sao cứ uống rượu là phải... bắt tay?

Tuệ Phong (Hà Nội) Thứ tư, ngày 13/02/2019 09:42 AM (GMT+7)
Khi người ta gặp nhau, để thể hiện lịch sự người ta thường bắt tay. Ở Hà Nội bây giờ thì lại ngược lại, nghĩa là lúc cần bắt tay để tỏ lòng thân thiện lịch sự thì không, bình thường gặp nhau chả ai bắt tay ai, bất quá một câu chào nhưng khi uống rượu trên bàn nhậu thì họ lại bắt tay.
Bình luận 0

Xin thưa,

Đó là một sự lố bịch mất vệ sinh và hợm hĩnh, một sự văn minh và tỏ lòng thân thiện không phải lối.

Ở các nước châu Âu văn minh phát triển khi bắt đầu vào ca làm việc, đồng nghiệp gặp nhau họ cũng bắt tay, thế nhưng có hôm tôi đi làm gặp sếp chìa tay ra bắt,  anh ấy xin lỗi vì bị “sổ mũi” nên xin phép không bắt tay, họ sợ lây bệnh huống hồ lại là lúc...đang ăn.

img

Ảnh minh họa. Nguồn I.T

Bởi vì sao?

Bởi chính lúc người ta đang ăn uống bốc bả lại là lúc dễ lây và truyền bệnh nhất nên càng cần phải tránh.

Cái trò “uống rượu bắt tay” này không có và chưa bao giờ có ở người Hà Nội. Nó bắt nguồn từ các tỉnh như Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ… Và bắt đầu từ thời mở cửa, “Uống rượu bắt tay” đã theo chân những người dân nhập cư từ các tỉnh đó vào Hà Nội. Ngày nay được sử dụng ở Thủ đô như một kiểu cách sành điệu, thời thượng. Nếu chúng ta để ý thấy đa phần trên các bàn rượu ở Hà Nội hiện nay, người ta thấy “uống rượu bắt tay” đang phát triển và ai cũng đua nhau làm theo cái trò kệch cỡm này.

Nếu quan sát kỹ trên bàn rượu, người ta sẽ ngỡ ngàng với cái phong tục uống rượu kỳ lạ này, đó là cung cách mời rượu, cứ hết chén này chén khác với đủ thứ lý do khó từ chối.

Mời rượu rồi ra hiệu bắt uống hết nghĩa là uống cạn ngay, sau đó người mời cũng uống cạn rồi xòe hai tay bất luận đang bẩn, sạch hay nước chấm và đồ ăn ra, nhiều người bốc bả tay chân dính đầy mỡ ăn uống mút mát nhưng cứ mỗi chén rượu uống xong thì lại... bắt tay.

Nhẩm tính dự xong bữa rượu thì không biết mất chục lần bắt tay và nếu bắt tay phải ông nào bị đường ruột chắc uống xong cuộc rượu sẽ bị “tào tháo đuổi” mà đi bệnh viện.

Cùng với trò uống rượu “1,2,3 zdô zdô” và uống rượu bắt tay là hai thứ văn hóa không phải của người Hà Nội, nó được xuất phát từ văn hoá du nhập.

Ngày xưa các cụ ngồi uống rượu với nhau rất yên tĩnh, nhẹ nhàng và phải phép, ai uống được đến đâu thì uống không ép có chăng thì chỉ cụng cái chén nhẹ một cái gọi là giao thiệp lịch sự.

Chúng ta nên loại dần nó ra khỏi các buổi tiệc tùng và trên bàn rượu. Nó hoàn toàn không đúng với văn hoá và thuần phong mỹ tục của người Hà Nội.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của bạn đọc. Tít bài do Dân Việt đặt lại. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem