Sẻ chia hoạn nạn với bà con vùng tâm bão

Thứ bảy, ngày 19/10/2013 07:19 AM (GMT+7)
Những ngày qua, đại diện Báo NTNN và một số nhà hảo tâm đã đến Quảng Bình trao tận tay 300 suất quà để sẻ chia những thiệt hại nặng nề với bà con vùng tâm bão.
Bình luận 0
Ấm lòng trong hoạn nạn

Những ngày qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 11, trời Quảng Bình mưa như trút nước. Con đường từ TP. Đồng Hới đến xã Phú Định (Bố Trạch) vẫn ngổn ngang cây cao su gãy đổ do cơn bão số 10 gây ra. Xã Phú Định, nơi đoàn đến tặng quà là một xã kinh tế mới vùng gò đồi của huyện Bố Trạch. Trong những năm qua, người nông dân nơi đây đã rất chịu thương chịu khó trồng và chăm sóc cây cao su với mong thoát được đói nghèo và làm giàu nhờ dòng nhựa trắng. Vậy mà cơn bão số 10 đã quét sạch công sức, tiền bạc của bà con trong gần 10 năm đầu tư.

Đại diện Báo NTNN và đại diện Hội Tích thiện trao quà tới bà con xã Phú Định.
Đại diện Báo NTNN và đại diện Hội Tích thiện trao quà tới bà con xã Phú Định.

Ông Nguyễn Văn Hội – Chủ tịch UBND xã Phú Định cho biết, cơn bão số 10 đã làm gần 840ha cao su của xã đã bị bẻ gãy ngang thân, ước tính thiệt hại hơn 500 tỷ đồng. Nhiều hộ nông dân vay ngân hàng để trồng cao su giờ chưa kịp trả đã lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.

Chứng kiến cảnh hoang tàn sau cơn bão, bà Nguyễn Thị Minh - Chủ tịch Hội Tích thiện thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội) và các thành viên trong đoàn từ thiện rơm rớm nước mắt, ngậm ngùi. “Bà con nơi đây vừa trải qua một cơn bão dữ, đã mất mát rất lớn về tài sản. Chúng tôi đến đây với món quà nhỏ nhưng hơn hết là tấm lòng sẻ chia với bà con những lúc khó khăn này”- bà Minh nói.

Trân trọng nhận 50 phần quà (trị giá 700.000 đồng/ suất, gồm cả tiền mặt) từ các nhà hảo tâm, bà con mở luôn để lấy chiếc áo ấm còn mới nguyên mặc vào người. Bà Nguyễn Thị Xoài (70 tuổi) ở thôn 4 xúc động nói: “Chúng tôi thiệt hại nặng nề về kinh tế, đang buồn nẫu ruột gan thì Báo NTNN và các nhà hảo tâm đã về và trao tình cảm quý giá cho chúng tôi trong lúc hoạn nạn này, thấy ấm lòng lắm”.

Đội mưa gió trao quà

Rời xã Phú Định, đoàn tiếp tục vượt chặng đường hơn 100 km trong cơn mưa trắng trời để đến xã Ngư Thuỷ Bắc (Lệ Thuỷ). Đoàn băng qua những con đường lởm chởm đá, cây cối gãy ngang, những vết tích của cơn lũ còn hằn lại khá rõ.

Ông Trần Quang Cả - Phó Chủ tịch UBND xã Ngư Thuỷ Bắc cho biết, là một xã bãi ngang, đời sống của ngư dân nơi đây rất khó khăn. Cơn bão số 10 đã làm 100% nhà cửa của người dân nơi đây bị bay mái, thiệt hại gần 50 tỷ đồng. Sau đó, bão số 11 và lũ lại “bồi” tiếp những thiệt hại nặng nề. Tại xã này, đoàn đã trao 150 suất quà gồm quần áo mới và tiền mặt (mỗi suất trị giá hơn 1 triệu đồng). Bà Dương Thị Dần (58 tuổi) ở thôn Tuân Hoà rưng rưng: “Bà con chúng tôi rất cảm ơn vì trong cơn hoạn nạn được mọi người quan tâm như vậy. Có sự quan tâm này, chúng tôi có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống”.

Đoàn từ thiện Báo NTNN cũng đã trao 100 suất quà (trị giá 300.000 đồng/suất) cho bà con xã Quảng Đông (Quảng Trạch). Bà con ở đây vô cùng cảm kích trước tấm lòng của những nhà hảo tâm đã đội mưa gió đem hơi ấm tình cảm đến xã vùng biển.

Ủng hộ chương trình sẻ chia với bà con vùng tâm bão Quảng Bình, Công ty trách nhiệm hữu hạn GreatGlobal International (địa chỉ lô C3, Khu công nghiệp Gián Khẩu, Gia Viễn, Ninh Bình) ủng hộ 200 chiếc áo thu đông mới trị giá trên 800.000 đồng/chiếc; Hội tích thiện thôn Phú Mỹ, Mỹ Đình, Hà Nội ủng hộ 25 triệu đồng và hàng hóa; Đại Đức Thích Pháp Bảo - Chủ nhiệm diễn đàn Vẻ Đẹp Phật Pháp - Thiền viện Vạn Hạnh (TP.HCM) ủng hộ 10 triệu đồng…

Vì bão, chuyến bay từ TP.HCM đến Quảng Bình của Đại Đức Thích Pháp Bảo và Đại Đức Thích Pháp Lượng đã bị hoãn đi hoãn lại nhiều lần. Nhưng đến chiều 16.10, hai Đại Đức đã cùng đoàn chúng tôi đến thăm và tặng quà bà con xã Ngư Thủy Bắc (Lệ Thủy).

“Khi nghe tin đoàn từ thiện thủ đô Hà Nội vào Quảng Bình cứu trợ bão lụt, trong lòng luôn luôn muốn thể hiện một việc làm có ý nghĩa với quê hương miền Trung trong cơn hoạn nạn. Nay được duyên lành, tham gia cùng đoàn trao những suất quà đến tận tay bà con, mới thấu hiểu được nỗi khổ niềm đau khi mất người thân, nhà cửa, tài sản, ruộng vườn bị lũ cuốn trôi. Nhìn thấy cảnh tang thương đó, chúng tôi không khỏi chạnh lòng xót xa, thương cảm, một miếng khi đói bằng một gói khi no” - Đại Đức Thích Pháp Bảo tâm sự.
Phan Phương (Phan Phương)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem