Số phận công trình bị bỏ hoang gần 10 năm tại Bắc Kạn

Chiến Hoàng Thứ sáu, ngày 26/07/2019 11:59 AM (GMT+7)
Hai mố của cầu Pác A - điểm tiếp giáp giữa xã Dương Sơn và Xuân Dương (huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) đã xây dựng gần 10 năm, nhưng các hạng mục khác đến nay vẫn chưa được thực hiện.
Bình luận 0

Mố cầu dựng xong rồi… bỏ hoang

Theo phản ánh của người dân, cầu Pác A được thực hiện từ năm 2010. Tuy nhiên, sau khi xây xong hai mố cầu, công trình này không hiểu sao lại bị bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm. Người dân trước đó háo hức đón đợi cây cầu mới này đành phải ngậm ngùi đi cố cây cầu đã xuống cấp từ trước đó.

img

Cây cầu cũ đã có dấu hiệu xuống cấp nên việc đi lại của người dân vào mùa mưa hết sức khó khăn.

Ghi nhận của PV, tại điểm giáp ranh giữa thôn Nà Cai (xã Xuân Dương) với thôn Khuổi Chang (xã Dương Sơn), có hai mố cầu cao có đến cả chục mét, cỏ cây um tùm phủ lấp. Phía dưới là cầu Pác A cũ, có độ dài chỉ chừng 5m đã có dấu hiệu xuống cấp.

Ông Hoàng Văn Chiêm (thôn Nà Cai) cho biết, không chỉ người dân 3 xã là Đổng Xá, Liêm Thủy, Xuân Dương của tỉnh Bắc Kạn, còn có xã Thiện Long (tỉnh Lạng Sơn) cũng đi lại con đường này. Cây cầu cũ hiện đã xuống cấp, mỗi khi mưa lũ, nước lên cao hơn mặt cầu khá nhiều khiến xe không qua nổi, người dân ở đây ai cũng mong mỏi cây cầu Pác A mới sớm được tiếp tục hoàn thiện.

“Không biết vì lý do gì mà cây cầu đang xây dựng thì ngừng thi công, hai mố cầu đã sừng sững thế kia chắc phải đổ vào đó nhiều tiền lắm, vậy mà bỏ đấy ngần ấy năm trời, rất lãng phí. Cùng thời điểm làm hai mố cầu này, cầu Khuổi A ở xã Hảo Nghĩa đã hoàn thiện ngay trong năm, nghĩ mà thèm”, ông Chiêm nói.

img

Ông Hoàng Văn Chiêm cho biết, người dân ở đây ai cũng mong mỏi cây cầu Pác A mới sớm được hoàn thiện.

Ông Hà Văn Toàn (thôn Khuổi Chang, xã Dương Sơn) thông tin, trước đó người ta đã hỗ trợ cho tôi tiền giải phóng mặt bằng để thi công cây cầu này. Nhà tôi ở thôn giáp ranh giữa hai xã nên thường chợ búa đều qua Xuân Dương cho tiện, từ khi dựng hai mố cầu đến giờ vẫn chưa thấy nhà nước làm thêm gì, tôi rất mong cây cầu sớm được hoàn thành.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Hoàng Văn Thưởng, Chủ tịch UBND xã Xuân Dương cho biết, cầu Pác A từ lúc xây dựng xong hai mố đã bỏ từ lâu.

“Trước đó, người dân và UBND xã cũng đã phản ánh, kiến nghị nhiều lần, và được trả lời là khi nâng cấp đoạn từ xã Côn Minh vào sẽ sửa chữa, làm tiếp mấy cây cầu kia nhưng không biết thế nào”, ông Thưởng nói.

Bao giờ tiếp tục xây cầu?

Xung quanh việc công trình dở dang bị bỏ hoang, ông Nghiêm Văn Thép, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông tỉnh Bắc Kạn cho biết: "Việc cây cầu Pác A đang xây dựng phải dừng là do nguyên nhân khách quan. Thời điểm xây dựng công trình cầu Pác A, thì có Nghị quyết 11 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Ngay tiếp sau đó là công điện 12 của Bộ Giao thông Vận tải đình hoãn một số dự án trong đó có dự án Cải tạo, nâng cấp QL3B”.

“Hiện nay đang lập dự án bổ sung, trong đó có cầu Pác A. Các hạng mục còn lại của cây cầu này sẽ tiếp tục được thực hiện, người dân yên tâm sẽ có cây cầu mới để đi bởi Quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh Dự án cải tạo, nâng cấp QL 3B đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã đã có rồi”, ông Thép khẳng định.

img

Các hạng mục còn lại của công trình này sẽ tiếp tục được thực hiện.

Qua tìm hiểu PV được biết, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định số 354/QĐ-BGTVT ngày 27/2/2019 về việc phê duyệt điều chỉnh Dự án cải tạo nâng cấp QL 3B đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã (km0-Km66+600); tại mục 4 Nội dung điều chỉnh, phạm vi thực hiện giai đoạn 2 của Dự án có nội dung Hoàn thiện các cầu đang xây dựng dở dang trên tuyến đảm bảo giao thông ngoại tuyến Chợ Mới, Hảo Nghĩa trong đó có Cầu Pác A.

Nhự vậy, sau nhiều năm bị dừng, các hạng mục còn lại của cây cầu Pác A nối thôn Khuổi Chang (xã Dương Sơn) với thôn Nà Cai (xã Xuân Dương) của huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục được thực hiện. Người dân sẽ bớt khó khăn trong việc đi lại những lúc mưa lũ tại điểm cầu này khi cây cầu Pác A mới được hoàn thiện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem