Sống hạnh phúc nhờ hiểu biết pháp luật

Thứ năm, ngày 11/10/2012 07:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là tâm sự của chị Hoàng Thị Xuân, dân bản Quỳnh Thuận, xã Chiềng Pha (Thuận Châu, Sơn La). Cũng theo chị Xuân, người dân muốn sống hạnh phúc thì phải có cuộc sống no ấm, vợ chồng thuận hoà, con cái phát triển…
Bình luận 0

"Tất cả những điều ấy đều nằm trong sự điều chỉnh của pháp luật. Vì thế, dù là cán bộ hay nông dân thì đều phải hiểu biết và thực hiện nghiêm pháp luật" - chị Xuân nói.

Tâm sự cùng những người dân bản Quỳnh Thuận, được biết đây là bản di dân tái định cư Thuỷ điện Sơn La từ huyện Quỳnh Nhai chuyển về năm 2007. "Việc chuyển đến một nơi ở mới khác huyện sẽ phát sinh nhiều mối quan hệ mới; trong đó có cả những quan hệ chưa thuận lợi. Bởi vậy, việc hiểu biết pháp luật đã giúp chúng tôi điều chỉnh những mối quan hệ này cho phù hợp hơn ở các vấn đề: Tranh chấp đất sản xuất, nguồn nước sinh hoạt, nước sản xuất, phối hợp với nhau trong việc khoanh nuôi bảo vệ rừng, làm đường giao thông, vệ sinh môi trường… Nhờ vậy mối quan hệ giữa chúng tôi và người sở tại luôn tốt đẹp" - ông Hoàng Văn No - Chi hội trưởng Người cao tuổi bản Quỳnh Thuận bảo vậy.

Nói về việc tham gia các lớp tập huấn, tuyên truyền pháp lý tại địa bàn, chàng thanh niên Điêu Chính Lun, dân bản Quỳnh Thuận, cho biết: Mỗi khi chính quyền, phòng tư pháp hay Hội Nông dân phối hợp tổ chức tuyên truyền về pháp luật là dân bản tham gia đầy đủ lắm. Có những việc nếu không hiểu biết pháp luật là rất dễ vi phạm, như chuyện tảo hôn. Cái lệ của bản, của người vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thì thích nhau cứ cưới, kể gì tuổi tác. Nhưng khi được học tập mới biết tảo hôn có nhiều cái bất lợi cho cả vợ và chồng, ảnh hưởng xấu tới cả con cái và người làm mẹ là thiệt thòi nhiều nhất. Vì thế, bây giờ trong bản chẳng còn ai tảo hôn nữa. Trai, gái có thích nhau thì cũng yêu đương, hò hẹn đợi chờ đến tuổi mới lấy nhau.

Nhưng với "cánh xế" xe máy ở độ tuổi 18-20 như Điêu Văn Thuận, Hoàng Văn Nam ở bản Quỳnh Thuận thì: Ít nhất cũng phải hiểu những điều cơ bản về Luật Giao thông. Hiểu biết ấy không phải chỉ để tránh bị công an phạt, mà còn đảm bảo an toàn cho mình. “Vì thế chúng cháu chơi xe máy, làm đẹp cho xe máy nhưng chẳng ai tháo bỏ gương, lắp đèn pha xanh hoặc lắp còi sên. Ra đường là đội mũ bảo hiểm, xi nhan mỗi khi rẽ… Chúng cháu cũng hiểu được, đó là cách đảm bảo an toàn cho mình và mọi người. Phải sống khoẻ mạnh thì mới có tương lai, có hạnh phúc” - Điêu Văn Thuận thẳng thắn nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem