Sống ngột ngạt bên nhà máy tinh bột sắn

Thứ ba, ngày 29/05/2012 10:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều hộ dân ở xã Thuận (Hướng Hóa, Quảng Trị) sống xung quanh Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa thường xuyên bị tra tấn bởi mùi hôi thối nồng nặc.
Bình luận 0

Nhiều tháng nay, gia đình ông Phạm Xuân San, ở cạnh Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa khốn khổ bởi thường xuyên phải ngửi mùi hôi thối rất khó chịu. Theo gia đình ông San, mùi hôi thối này phát ra từ những bãi phơi bã sắn nằm xung quanh nhà máy và từ hầm khí biogas của nhà máy.

img
Một trong những bãi tập kết bã sắn nằm cạnh Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Hiện xung quanh nhà máy có 4 bãi phơi và tập kết bã sắn. Bã sắn ở những bãi này luôn được đổ bừa bãi và ứ đọng thời gian dài, tạo ra mùi hôi nồng nặc. Đặc biệt, những lúc khí biogas ở khu xử lý nước thải của nhà máy xì ra ngoài thì mùi hôi thối càng tăng lên, khiến người dân ngột ngạt đến khó thở. “Ai đi qua đây cũng chịu không nổi. Nhưng hôi mấy chúng tôi cũng phải chịu, vì còn biết đi mô”- vợ ông San nói.

Theo nhiều người dân khác sống xung quanh nhà máy, do không chịu nổi mùi hôi thối nồng nặc, mới đây hai hộ dân đã ngừng việc cho doanh nghiệp thuê đất để phơi bã sắn.

Theo tìm hiểu của NTNN, hiện mỗi ngày, Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa thải ra 150 tấn bã sắn. Số bã này được nhà máy hợp đồng bán cho Công ty TNHH Tân Lợi (Quảng Nam) làm thức ăn chăn nuôi. Do khó khăn về thị trường nên mỗi ngày Công ty Tân Lợi chỉ tiêu thụ được khoảng 50 tấn bã sắn, số còn lại tập kết và phơi ở các bãi đất xung quanh nhà máy do công ty này thuê. Việc lượng lớn bã sắn ứ đọng và phân hủy do thời tiết thất thường tạo nên mùi hôi thối khủng khiếp.

Ông Hồ Ta Cô - Chủ tịch UBND xã Thuận cho biết, lãnh đạo xã đã làm việc với nhà máy nhưng lãnh đạo nhà máy trả lời nguyên nhân là do Công ty Tân Lợi gây ra. Tuy nhiên, khi xã liên hệ với Công ty Tân Lợi thì công ty này lại nói tình trạng ô nhiễm là do Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa. “Mùi hôi thối không chịu được. Xã có ý kiến lâu rồi nhưng không ai đứng ra xử lý”- ông Cô nói.

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Lê Văn Thể - Phó Giám đốc Nhà máy Tinh bột sắn Hướng Hóa cho biết, nhà máy đã hợp đồng bán toàn bộ bã sắn cho Công ty Tân Lợi. Hợp đồng này ghi rõ việc thu gom, xử lý, vận chuyển và tiêu thụ bã sắn của Công ty Tân Lợi không được làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh nhà máy. Vì vậy, về mặt pháp luật, tình trạng hôi thối không thuộc trách nhiệm của nhà máy.

Cho dù trách nhiệm thuộc nhà máy hay công ty thì tình trạng này cũng phải chấm dứt ngay. Đề nghị các cơ quan chức năng và chính quyền sở tại sớm vào cuộc xử lý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem