Tài sản 19 tỷ đồng định giá… 6 tỷ đồng

Hoàng Hạnh-Lê Chiên Thứ sáu, ngày 01/04/2016 06:15 AM (GMT+7)
Một khối tài sản “khổng lồ” thuộc quyền sở hữu của Nhà nước trị giá hơn 19 tỷ đồng, thế nhưng bên mua tự thuê thẩm định giá, và khối tài sản này chỉ còn... 6 tỷ đồng.
Bình luận 0

Định giá chênh nhau... hơn 13 tỷ?

Thời gian qua dư luận tại Cà Mau vô cùng bức xúc vì cho rằng Trạm cấp nước Năm Căn (thị trấn Năm Căn, Năm Căn, tỉnh Cà Mau) được cơ quan chức năng tỉnh này chủ trương ưu ái bán rẻ cho doanh nghiệp khi tiến hành cổ phần hóa.

imgTrạm cấp nước Năm Căn được chủ trương bán rẻ như cho. ảnh:HOÀNG HẠNH

Theo đó, vào đầu năm 2015, thực hiện chủ trương cổ phần hoá ngành cấp nước tỉnh Cà Mau, Trạm cấp nước Năm Căn được bán toàn bộ cho đơn vị tư nhân. Tuy nhiên, điều bất thường là ông Phạm Thành Tươi - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau lúc bấy giờ đã đồng ý cho bên mua là Công ty cổ phần Nước và môi trường Khánh An (gọi tắt là Công ty Khánh An) phối hợp Ngân hàng Nhà nước trong việc chọn đơn vị thẩm định giá. Đồng thời nêu rõ, về cách thức và giá cả, hai bên trao đổi thống nhất (công văn số 448/UBND-XD).

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Đức Thánh- Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết: Tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thẩm định lại giá trị của Trạm cấp nước Năm Căn lần thứ 2 và yêu cầu bên bán trả lại 2 tỷ đồng mà bên mua đã đặt cọc.

Ngày 27.7.2015, Sở Tài chính tỉnh Cà Mau có báo cáo thể hiện đã thẩm định giá trị Trạm cấp nước Năm Căn còn lại hơn 19,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, báo cáo của Sở Tài chính đã không được UBND tỉnh Cà Mau chấp nhận, với lý do Công ty Khánh An chưa đồng ý (?).

Ở thời điểm này, Công ty Khánh An cho rằng UBND tỉnh đã giao hai bên (bên mua và bên bán) đồng phối hợp chọn đơn vị thẩm định giá, nhưng Sở Tài chính đã đơn phương thuê đơn vị thẩm định giá của Trạm cấp nước Năm Căn, nên họ không đồng ý với giá này (hơn 19,1 tỷ đồng). Sau đó, Công ty Khánh An tự thuê một tổ chức thẩm định giá khác để thẩm định, và kết quả hết sức bất ngờ, khối tài sản khổng lồ này chỉ còn hơn 6 tỷ đồng.

Yêu cầu thẩm định lại

Điều đáng nói là khi chưa thỏa thuận được giá cả, thì ngày 10.3.2015, hai bên đã ký hợp đồng nguyên tắc mua bán Trạm cấp nước huyện Năm Căn. Và mới đây, Công ty Khánh An đã đặt cọc 2 tỷ đồng cho bên bán.

Về điều này, luật sư Nguyễn Đức Hùng, Công ty Luật Bross và Cộng sự (Hà Nội) phân tích: Điều 20, Nghị định số 52/2009/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 04/2016/NĐ-CP quy định rõ phương thức bán tài sản nhà nước. Theo đó, việc bán Trạm cấp nước Năm Căn phải thực hiện bằng phương thức đấu giá công khai. Nếu việc bán Trạm cấp nước Năm Căn không tổ chức đấu giá công khai như báo chí đưa tin là đúng thì đó là việc làm trái pháp luật.

Mặt khác, theo Điều 22 Nghị định số 52/2009/NĐ-CP, pháp luật không có quy định cho phép bên mua tài sản nhà nước được phối hợp để thuê đơn vị thẩm định giá, hoặc tự thuê đơn vị thẩm định giá. Do đó, việc UBND tỉnh cho phép bên mua phối hợp lựa chọn đơn vị thẩm định giá, cũng như việc bên mua tự thuê đơn vị thẩm định giá là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Đức Thánh - Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết: Tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thẩm định lại giá trị của Trạm cấp nước Năm Căn lần thứ 2 và yêu cầu bên bán trả lại 2 tỷ đồng mà bên mua đã đặt cọc./.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem