Thái Nguyên: Vì sao người dân “vây” bãi thải của công ty than?

Đình Việt Thứ sáu, ngày 01/09/2017 13:04 PM (GMT+7)
Trong buổi làm việc với PV Dân Việt, Chủ tịch xã An Khánh (Đại Từ - Thái Nguyên) đã thông tin một số lý do liên quan đến sự việc trên.
Bình luận 0

Tụ tập để phản đối công ty than đổ xỉ thải

Theo tìm hiểu của PV, ngày 16.8, hàng trăm người dân tại xã An Khánh (Đại Từ - Thái Nguyên) tụ tập, phản đối vì cho rằng Công ty than Khánh Hòa đổ xỉ thải ra diện tích đất chưa được đền bù thỏa đáng. Thông tin này được ông Trương Văn Dũng – Chủ tịch UBND xã An Khánh xác nhận trong buổi làm việc với PV Dân Việt chiều ngày 29.8.

img

Cận cảnh bãi thải xỉ than đang bị người dân phản đối. Ảnh: Đình Việt.

Nguồn cơn của sự việc, theo ông Dũng là xuất phát từ việc người dân xã An Khánh cho rằng Công ty than Khánh Hòa đổ thải ra diện tích đất nông nghiệp được đền bù chưa thỏa đáng. Và đây không phải là lần đầu tiên người dân xã này tụ tập để phản đối việc đổ thải của Công ty than Khánh Hòa.

Theo ông Dũng, năm 2008, UBND tỉnh Thái Nguyên có quyết định thu hồi hơn 18ha đất nông nghiệp ở xã An Khánh giao cho Công ty than Khánh Hòa làm bãi đổ xỉ than. Theo quyết định thu hồi doanh nghiệp phải bồi thường 78.300.000 đồng/sào đất ruộng. Người dân khi đó đã nhận tiền và đồng tình giao đất cho doanh nghiệp.

Đến tháng 7.2014, UBND tỉnh Thái Nguyên có quyết định thu hồi tiếp 29ha đất nông nghiệp của các hộ dân ở xã An Khánh để giao cho Công ty than Khánh Hòa làm bãi đổ xỉ thải. Thời điểm này, giá đất khác so với năm 2008, nên người dân yêu cầu doanh nghiệp phải chi trả 104 triệu đồng/sào mới được lấy đất. UBND tỉnh Thái Nguyên sau đó đã nhất trí với phương án đền bù là 104 triệu đồng/sào cho người dân.

“Tuy nhiên, sau khi lấy tiền đền bù 29ha xong, người dân thuộc diện thu hồi 18ha trước đó lại biểu tình, yêu cầu đòi doanh nghiệp phải chi trả là 104 triệu đồng/sào thì mới cho đổ xỉ thải.

img

Những chiếc xe tải hạng nặng được cho là nguyên nhân làm hỏng đường dân sinh của người dân xã An Khánh. Ảnh: Đình Việt.

Trước đó, ngày 26.3, hàng trăm người dân đã căng lều bạt, băng rôn khẩu hiệu yêu cầu Công ty than Khánh Hòa phải giải quyết dứt điểm tiền đền bù thì mới cho đổ xỉ thải tiếp. Ngày 16.8 vừa qua, người dân lại tiếp tục tập trung phản đối tiếp, công an phải đến để giữ gìn trật tự”, ông Dũng thông tin.

Ngoài vấn đề đền bù, theo ông Chủ tịch xã An Khánh, trong quá trình hoạt động, bãi xỉ thải của Công ty than Khánh Hòa còn gây ô nhiễm môi trường. Nhiều xe siêu trường, siêu trọng chở xỉ than ra vào bãi liên tục, đặc biệt là ban đêm khiến con đường dân sinh của người dân bị hư hỏng nặng ảnh hưởng đến việc đi lại. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến người dân nhiều lần tập trung phản đối hoạt động của bãi thải này.

Tăng giá đền bù đất là không có cơ sở?

Về phía người dân, trao đổi với PV Dân Việt, ông L.Q.K (xã An Khánh, huyện Đại Từ) cho biết, gia đình ông là một trong số những hộ dân được nằm trong diện được đền bù 18h đất trước đó. Theo ông K. trước đó ông đã nhận tiền và đồng tình giao đất cho doanh nghiệp, nhưng điều làm ông bức xúc là cũng một khu vực mà tại sao lại được nhận tiền đền bù nhiều hơn trong khi thời gian chỉ cách nhau có vài năm.

“Chúng tôi yêu cầu Công ty than Khánh Hòa và tỉnh Thái Nguyên phải đền bù thỏa đáng cho người dân, không thể có sự chênh lệch lớn trong đền bù như thế này được, đó là sự bất công. Nếu không giải quyết chúng tôi sẽ tiếp tục phản đối và không cho công ty đổ xỉ than vào bãi”, ông K. bức xúc.

img

Con đường dân sinh chạy quanh bãi thải xỉ than của Công ty Than Khánh Hòa đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Đình Việt.

Còn bà K.N (xã An Khánh, huyện Đại Từ) lại cho rằng, bãi xỉ than của công ty than gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, bãi xỉ này không được che chắn cẩn thận khiến xỉ tràn xuống ruộng lúa. Ngoài ra, các xe tải chở xỉ hoạt động liên tục gây khói bụi và khiến tuyến đường dân sinh hư hỏng nặng.

Ở một diễn biến khác, theo tài liệu mà PV Dân Việt có được, ngày 30.5.2017, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có thông báo số 91 về kết luận của ông Đoàn Văn Tuấn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tại hội nghị đối thoại giải quyết các nội dung liên quan đến tuyến đường dân sinh qua bãi thải của Công ty than Khánh Hòa.

Theo thông báo này, tỉnh Thái Nguyên cho biết, dự án mở rộng bãi thải của Công ty than Khánh Hòa thuộc nhóm dự án Nhà nước thu hồi đất. Do đó, việc các hộ dân đề nghị Công ty này phải thỏa thuận là không đúng quy định pháp luật, việc kiến nghị tăng đơn giá bồi thường đất là không có cơ sở giải quyết.

Ngoài ra, cũng theo thông báo này, tỉnh Thái Nguyên yêu cầu Công ty than Khánh Hòa phải sửa chữa tuyến đường dân sinh, đảm bảo tuyến đường mới mở phải đẹp và tốt hơn tuyến đường cũ để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Để có thông tin đa chiều, PV Dân Việt đã nhiều lần gọi điện và nhắn tin cho lãnh đạo Công ty than Khánh Hòa nhưng chưa nhận được hồi âm.

* Báo Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem