Thanh Hóa: Lợi dụng nạo vét hồ, công ty múc đất về sản xuất gạch

Hồng Đức Thứ bảy, ngày 01/07/2017 15:59 PM (GMT+7)
Hợp đồng của dự án nạo vét lòng hồ Cửa Khâu do UBND xã Hà Bắc làm chủ đầu tư ký kết với Công ty TNHH Bắc Giang với tổng giá trị 886 triệu đồng, để nạo vét 4,1ha đất bùn lòng hồ Cửa Khâu.
Bình luận 0

Tuy nhiên trên thực tế, Công ty này đã không nạo vét lớp bùn đưa đi nơi khác, mà lại đào xuống lớp đất thịt ở phía dưới để đem về sản xuất gạch.

Tranh thủ múc đất làm gạch

Báo NTNN/Điện tử Dân Việt nhận được phản ánh của người dân ở xã Hà Bắc, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) cho hay Công ty TNHH Bắc Giang lợi dụng việc nạo vét lòng hồ để trộm đất làm gạch.

Phóng viên Dân Việt tới hiện trường và chứng kiến tại dự án tại hồ Cửa Khâu, xã Hà Bắc, nhiều chiếc máy ủi, máy xúc đất đang nạo vét lòng hồ. Tuy nhiên, những chiếc máy này không nạo vét bùn, mà đào những hố đất sâu hoắm tới hàng chục mét.

img

Sau khi múc đất làm gạch tạo thành những hố sâu hoắm, Công ty Bắc Giang cho máy lấp bùn lại. Ảnh: Hồng Đức

Theo thông tin mà người dân cung cấp, đơn vị đào đất ở lòng hồ Cửa Khâu chính là Công ty TNHH Bắc Giang, có địa chỉ tại xã Hà Bắc. Họ lấy đất để đưa về sản xuất gạch tuy-nen.

Một số người dân sống ở gần hồ Cửa Khâu, cho biết: Công ty TNHH Bắc Giang dùng máy đào đất ở lòng hồ Cửa Khâu tạo thành những hố quá sâu. 

“Họ đào đất để đưa về nhà máy gạch Hà Trung. Nhà máy gạch này là của Công ty TNHH Bắc Giang. Chúng tôi không biết là dự án nạo vét lòng hồ như thế nào, nhưng máy móc đào đất suốt ngày đêm, tạo ra những hố sâu hoắm như vậy, khi trời mưa xuống, sẽ có nguy cơ sạt lở vào các bờ bao xung quanh và ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng tôi là điều không tránh khỏi", một người dân cho biết.

Trước sự việc này, chúng tôi đã làm việc với ông Tống Quốc Trụ - Phó Chủ tịch UBND xã Hà Bắc. Ông Trụ cho biết: Dự án nạo vét lòng hồ Cửa Khâu do UBND xã làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Bắc Giang là đơn vị trúng thầu thi công dự án này.

“Dự án nạo vét lòng hồ Cửa Khâu được thi công trong thời gian 18 tháng. Nhà thầu có trách nhiệm nạo vét lớp bùn mặt hồ, với chiều sâu 4 mét, trên tổng diện tích 4,1ha, để tích trữ nước tưới cho 320ha lúa của xã.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, nhà thầu đã nạo vét bùn và đất sâu hơn so với quy định. Chúng tôi biết việc làm của nhà thầu là sai, nên đã ngăn cản họ, nhưng họ lại giải thích rằng: Do lớp đất mặt là bùn, là đất không tốt, nên họ lấy xuống lớp đất thịt để làm gạch, sau đó cào lớp bùn lấp xuống. Chúng tôi cũng đã có văn bản yêu cầu nhà thầu không được lấy đất sâu như vậy ở lòng hồ”, ông Trụ nói.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được tiếp cận văn bản của UBND xã Hà Bắc, thì ông Trụ đưa ra nhiều lý do và không cung cấp văn bản. 

Cảnh sát môi trường vào cuộc

Trao đổi với NTNN/Dân Việt, ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Hà Trung, cho biết: Ngày 14.6 vừa qua, Phòng TNMT huyện đã phối hợp với Cảnh sát Môi trường, chính quyền xã Hà Bắc và Công ty TNHH Bắc Giang tiến hành kiểm tra hiện trường.

“Qua kiểm tra thực tế, hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công và dự toán nạo vét lòng hồ Cửa Khâu, xã Hà Bắc đã được Phòng NN PT&NT thẩm định, Công ty Bắc Giang chỉ được phép nạo vét lòng hồ này ở mức cos – 1,0m.

Tuy nhiên, kiểm tra thực tế, thì công ty này đã múc đất vượt quá độ sâu cho phép, trung bình là 2,6m. Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo xã Hà Bắc phải yêu cầu Công ty này san lấp, hoàn trả lại mặt bằng đối với các vị trí đã múc đất vượt quá độ sâu cho phép, theo đúng hồ sơ thiết kế.

Nếu công ty Bắc Giang vẫn tiếp tục vi phạm, thì Chủ tịch UBND xã Hà Bắc chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Chủ tịch UBND huyện. Hiện nay, Phòng Cảnh sát Môi trường – Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã vào cuộc điều tra vụ việc này”, ông Tuấn cho hay.

img

Công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Hà Trung về xử lý vụ việc: Ảnh: Hồng Đức

Một số người dân sống ngay cạnh dự án cho hay, Công ty này đã không nạo vét lớp bùn đưa đi nơi khác mà đào xuống lớp đất thịt ở phía dưới để đem về sản xuất gạch. Còn lớp bùn của lòng hồ, thì công ty này lấp xuống những hố đất đã đào.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng mà trực tiếp là lãnh đạo xã Hà Bắc phải có những chỉ đạo quyết liệt buộc Công ty này phải hoàn trả số đất đã múc đi, trả lại cho lòng hồ đảm bảo an toàn cho người dân. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem