Thanh Hóa: Run rẩy khi đi qua cầu Bè gần 40 năm tuổi

Vũ Thượng Thứ ba, ngày 04/06/2019 10:48 AM (GMT+7)
Trải qua gần 40 năm, cầu Bè thuộc thôn Yến Giang (xã Quảng Hợp, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) nay đã xuống cấp trầm trọng, cần thay.
Bình luận 0

Có mặt tại cầu Bè xã Quảng Hợp (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa), chúng tôi không khỏi rùng minh khi chứng kiến cảnh hàng trăm lượt người và phương tiện phải đánh cược tính mạng khi đi trên cây cầu xuống cấp trầm trọng, không thành cầu, chỉ cần va đụng nhẹ là rung lắc ngã xuống sông bất cứ lúc nào.

img

Cầu Bè không có lan can, trụ cột nằm nghiêng ngã. Ảnh: Vũ Thượng

img

Cầu dùng cột gỗ thay thế trụ bê tông. Ảnh: Vũ Thượng

Theo quan sát, hai bên mố cầu được đắp bằng lớp đất cứng nay đã bị sạt lở, trên mặt cầu những khối bê tông lô nhô như cái bẫy chết người. Nhiều trụ cột bê tông nằm nghiêng ngã, có đoạn phải dùng những cây cọc gỗ buộc tạm để chống một bên cầu có thể đổ sập.

Bà Lê Thị Thu trú tại thôn Yến Giang (xã Quảng Hợp) lo lắng: "Hằng ngày hãi nhất là phải đi qua cây cầu mà không biết sập lúc nào. Đã có tai nạn rồi".

img

Những cọng sắt bị hoen rỉ không khớp với mặt cầu. Ảnh: Vũ Thượng

Bà Nguyễn Thị Uyên thôn Yến Giang (xã Quảng Hợp) thở dài: "Toàn thôn có 145 hộ với 588 nhân khẩu, hầu hết phải đi qua cầu Bè để ra đồng ruộng. Vẫn biết đây là cây cầu đã xuống cấp trầm trọng, việc vận chuyển máy móc, đưa lúa về nhà rất nguy hiểm nhưng cũng phải đánh liều".

Trực tiếp bị ngã xuống sông may mà không chết, ông Trần Văn Đại (hôn Yến Giang) vẫn còn run rẩy kể: "Tôi nhớ hôm đó là ngày 22/9/2018, trời tối, cầu không có bóng đèn, lan can bảo vệ, mặt cầu lô nhô nên tôi mất tay lái lao xuống sông. May bị ngã ở đầu cầu, nước sông xuống thấp và được mọi người cứu kịp".

img

Cầu rung lắc mạnh khi có người phương tiện lưu thông qua. Ảnh: Vũ Thượng

Được biết, cầu Bè trước kia do người dân địa phương tự xây dựng nhưng nay đã xuống cấp trầm trọng, rất cần chính quyền địa phương quan tâm.

"Cầu Bè được xây dựng từ năm 1982, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong xã, đặc biệt là người dân thôn Yến Giang. Năm 2013, thấy cầu xuống cấp trầm trọng, xã đã cho cán bộ lấy một số thân cây gỗ tạm thay thế trụ cột bê tông, cắm biển báo ở hai bên đầu cầu nghiêm cấm xe có tải trọng lớn. Xã không có kinh phí thay cầu" - ông Trần Văn Chinh - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp cho biết.

                

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem