Thi hành án dân sự thị xã Đồng Xoài “ngâm” tiền dân

TÂN TIẾN Thứ hai, ngày 22/06/2015 14:00 PM (GMT+7)
Bán đấu giá tài sản từ năm 2010 đến nay đã gần 5 năm, nhưng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước vẫn cố tình không trả tiền cho 7 người có quyết định thi hành án đầu tiên.
Bình luận 0

Năm 2010, bà Huỳnh Thị Lý (SN 1965) cùng chồng Phan Tấn Sơn (SN 1961, ngụ thị xã Đồng Xoài) vỡ nợ trên 60 tỷ đồng. Công an tỉnh Bình Phước khởi tố vụ án, bị can đối với bà Lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp bác quyết định của công an và cho rằng vụ việc chỉ mang tính dân sự.

Không trả tiền vì... an ninh trật tự (?)

Ngay sau đó, 7 chủ nợ gồm các bà Trương Thị Ngọc, Lê Thị Hồng Liên, Nguyễn Thị Ngọc Nữ, Đỗ Thị Kim Hường, Trần Thị Kim Anh, Phạm Thị Liễu và ông Hoàng Xuân Sơn khởi kiện và tòa tuyên vợ chồng bà Lý – ông Sơn phải trả nợ 7 người này.

img
Bà Kim Anh, Ngọc và Liên (từ phải qua) bức xúc việc Chi cục THADS thị xã Đồng Xoài “ngâm” tiền của dân!  (Ảnh: T.T)

Tháng 4.2010, Chi cục THADS thị xã Đồng Xoài ra 7 quyết định đầu tiên về “thi hành án theo đơn yêu cầu”, buộc vợ chồng Lý – Sơn trả bà Ngọc 6,8 tỷ đồng, bà Liên 2,493 tỷ đồng, bà Hường trên 491 triệu đồng, ông Sơn 550 triệu đồng, bà Anh 650 triệu đồng, bà Liễu trên 198 triệu đồng và bà Nữ 550 triệu đồng. Sau khi kê biên tài sản của vợ chồng Lý –Sơn, THADS Đồng Xoài bán đấu giá được 12,5 tỷ đồng và làm các thủ tục trả cho ngân hàng, nhưng không trả cho 7 người kiện đầu tiên với lý do: Nếu trả cho 7 người nêu trên sẽ… không công bằng!

Đến ngày 26.7.2012, ông Nguyễn Văn Triệu - Cục trưởng THADS tỉnh Bình Phước có buổi làm việc với những người được thi hành án đầu tiên, và cho rằng các quyết định thi hành án do THADS Đồng Xoài biên soạn… có sai sót! Cục THADS tỉnh đã chỉ đạo THADS Đồng Xoài sửa sai sót và ban hành các văn bản để thi hành án theo quy định luật pháp. Tuy nhiên, đến giữa năm 2014, tức gần 5 năm, 7 người có quyết định thi hành án đầu tiên vẫn bị THADS Đồng Xoài cố tình "ngâm" số tiền đáng ra 7 người này phải được nhận từ năm 2010.

Đến ngày 15.9.2014, bà Trương Thị Ngọc tiếp tục tới THADS Đồng Xoài để yêu cầu được nhận tiền của mình, thì chấp hành viên cho rằng “Lý do chưa trả tiền vì giữa các cơ quan chưa thống nhất ý kiến, và do tình hình an ninh trật tự tại địa phương”!

Vi phạm pháp luật

Ngày 27.10.2014, THADS Đồng Xoài tiếp tục ra Thông báo 52, đưa ra 2 phương án chi tiền thi hành án. Phương án 1: Chi trả cho tất cả những người được thi hành án đã có đơn yêu cầu thi hành án theo tỷ lệ phần trăm trên số tiền phải thi hành theo bản án. Phương án 2: Chi tiền thi hành án theo quy định tại Điều 47 Luật THADS.

Ngày 28.10.2014, THADS Đồng Xoài tiếp tục làm việc với 44 chủ nợ của vợ chồng Lý – Sơn, nhưng 7 người được thi hành án đầu tiên chỉ chấp nhận chi trả theo quy định của luật pháp. Khi bị khiếu nại, THADS Đồng Xoài cho rằng… phải chờ họp Ban chỉ đạo THADS! Bà Trương Thị Ngọc, bức xúc nói: “Việc THADS Đồng Xoài cố tình ngâm tiền của chúng tôi, cố tình vẽ ra phương án chia đều số tiền đã bán đấu giá tài sản của vợ chồng Lý – Sơn cho tất cả các chủ nợ là vi phạm pháp luật. Chính việc THADS Đồng Xoài không chấp hành pháp luật mới là nguyên nhân gây mất an ninh trật tự tại địa phương, và xa hơn là gây mất niềm tin của người dân”.

Thi hành án theo bản án

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM cho rằng, về nguyên tắc THADS thì cơ quan thi hành án chỉ thi hành theo bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật. Điểm b, khoản 2 Điều 47 Luật THADS, quy định: “Số tiền thi hành án thu theo quyết định cưỡng chế thi hành án nào thì thanh toán cho những người được thi hành án đã có đơn yêu cầu tính đến thời điểm có quyết định cưỡng chế đó. Số tiền còn lại được thanh toán cho những người được thi hành án theo các quyết định thi hành án khác tính đến thời điểm thanh toán”. Việc THADS Đồng Xoài không chi trả cho 7 người nêu trên là vi phạm pháp luật.  
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem