Thông tin bất ngờ từ "chủ chợ tạm" không phép ở Thanh Hóa

Bùi Oanh Thứ sáu, ngày 06/04/2018 09:00 AM (GMT+7)
Người tiến hành san lấp đất nông nghiệp làm chợ tạm không phép ở xã Nga Văn, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa nói làm việc này đã có sự đồng ý của Chủ tịch xã.
Bình luận 0

Làm theo yêu cầu của Chủ tịch xã?

Ngày 5.4, Dân Việt đã có bài phản ánh Thanh Hóa: Chợ xây không phép, xã nói khó xử lý(!) phản ánh về việc hộ ông Hà Văn Tịnh (xã Nga Văn, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa tự ý san lập, dựng chợ tạm không phép trên đất nông nghiệp.

Tại cuộc làm việc với phóng viên Dân Việt, ông Hà Văn Tịnh - người được coi là chủ của khu "chợ tạm" này bức xúc: “Ông chủ tịch xã (Chủ tịch UBND xã Nga Văn Vũ Văn Thọ - PV) mấy lần mời tôi lên, nhờ san lấp khu đất nông nghiệp đó (chợ tạm bây giờ - PV) để làm chợ tạm cho công nhân nhằm giải quyết tình trạng người dân họp chợ ngay ngoài đường, gây ách tắc giao thông.

Ông Thọ còn hứa sẽ đảm bảo việc lo thủ tục làm chợ cho tôi, bảo tôi "cứ yên tâm". Thế rồi, tôi cứ tiến hành san lập, anh em báo chí vào cuộc phản ánh, dẫn lời của ông Thọ, tôi đọc mới biết. Nói như thế, khác nào đổ vấy trách nhiệm cho tôi?".

img

Chủ tịch xã Nga Văn Vũ Văn Thọ (trái) và ông Hà Văn Tịnh (phải)

Ông Hà Văn Tịnh cũng cho biết thêm khi biết xã quy hoạch khu đất nông nghiệp gần nhà máy may Winners Vina thuộc Cụm công nghiệp Tam Linh nằm trên tỉnh lộ 508 để làm chợ, gia đình ông đã mua 4.000m2 đất nông nghiệp  (khu xã định quy hoạch chợ) để trồng các loại hoa màu.

"Vào thời điểm trên, ông Thọ mời tôi lên để làm chợ tạm nhằm trước mắt giải quyết tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường kinh doanh gây mất an toàn giao thông đường bộ.

Tôi là doanh nghiệp trong Nam về, muốn góp phần giúp đỡ quê hương nên mới đồng ý với ông Thọ là san lấp khu đất nông nghiệp của mình để xây dựng khu chợ tạm cho công nhân. Nhưng khi tôi bắt đầu bơm cát, san lấp được 10cm thì có phản ánh của báo chí, xã đã cho người ra lập biên bản và phạt 500.000 đồng khiến tôi không hiểu làm sao" - ông Tịnh bức xúc.

Ông Tịnh cho biết tiếp: "Những ngày sau đó, ông Thọ lại động viên tôi tiếp tục san lấp đi, hứa vẫn sẽ lo thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và giấy phép xây dựng chợ tạm nên tôi cứ yên tâm làm tiếp. Điều khiến tôi bức xúc nhất là nếu ông Thọ - Chủ tịch xã can đảm nhận trách nhiệm với báo chí rằng chính quyền xã không thể dẹp các quầy hàng rong lấn chiếm lòng đường gây ách tắc giao thông vào giờ tan tầm của công nhân nên nhờ tôi san lấp và xây chợ tạm giúp địa phương giải quyết vấn nạn trên thì tôi không trách làm gì. Nhưng đằng này ông Thọ lại đổ hết tội cho gia đình tôi khiến tôi rất buồn".

Ông Thọ cho biết đã đầu tư 1,8 tỷ vào khu đất đó với mong muốn tạo điều kiện cho người dân xung quanh có chỗ buôn bán, ổn định đời sống nhưng hiện đã thu được gì đâu.

Chủ tịch xã phủ nhận

Ngay sau khi ghi nhận ý kiến của ông Hà Văn Tịnh, phóng viên lập tức gọi hỏi ông Vũ Văn Thọ - Chủ tịch xã Nga Văn. 

Tuy nhiên, ông Thọ đã phủ nhận lời của chủ khu chợ tạm: “Tôi nào hứa hẹn gì với ông Tịnh. Giấy tờ đâu? Còn thực tế, do người dân tự ý họp bên đường gây cản trở giao thông nên lúc ông Tịnh tự ý san lấp để người dân có nơi vào họp chợ thì lúc ấy chúng tôi cũng chưa có động thái gì. Nhưng mà nói khách quan, ông Hà Văn Tịnh đầu tư vào vì giúp dân có chỗ họp chứ ông ấy cũng chưa thu lợi gì. Còn xã cũng không thu bất kỳ khoản nào ở cái chợ tạm ấy.

Đúng là từ khi cái có chợ tạm thì giao thông hết ách tắc hẳn, chúng tôi đã lên huyện xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng huyện không cho. Hiện chúng tôi như người kẹt ở giữa không biết giải quyết tình thế như nào”.

“Chợ họp trên đường giao thông nên làm ách tắc giao thông nhiều giờ, tỉnh đã có ý kiến nên huyện chỉ đạo giải tỏa nên họ xuống bãi đất không (chợ tạm - PV), giờ mà đuổi thì họ lại chạy lên đường như cũ. Huyện cũng đang tìm giải pháp” - ông Trần Ngọc Quyết - Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem