Thanh Hóa: Chợ xây không phép, xã nói khó xử lý(!)

Minh Thượng Thứ năm, ngày 05/04/2018 09:03 AM (GMT+7)
Chưa được cấp phép phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không có giấy xây dựng chợ tạm tại khu công nghiệp xã Nga Văn (Nga Sơn-Thanh Hóa) nhưng một hộ gia đình đã hút cát, thuê xe chở đất san lấp mặt bằng, xây công trình trên đất nông nghiệp.
Bình luận 0

Không xử lý chợ không phép

Từ cuối năm 2011, trên địa bàn xã Văn Nga, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa có nhà máy may Winners Vina thuộc Cụm công nghiệp Tam Linh nằm trên trục đường tỉnh lộ 508 đi vào hoạt động, thu hút khoảng 5.000 công nhân.

Những ngày đầu, phía ngoài cổng nhà máy, có một số ít hộ dân gần kề đem rau, cá, trái cây do nhà trồng được mang qua bán cho công nhân. Số người bán hàng ngày càng tăng, hoạt động mua bán trước cổng nhà máy may này ngày càng nhộn nhịp. 

Để khắc phục tình trạng này, UBND xã Nga Văn đã có yêu cầu các hộ kinh doanh cấm họp chợ trước cổng nhà máy Winners Vina bắt đầu từ ngày 12.7.2016.

img

"Chợ tạm" hoạt động quy mô. Ảnh: Minh Thượng

Tuy nhiên, ông Hà Văn Tịnh (ở xã Nga Văn) đã tự ý san lấp hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp, xây luôn chợ tạm khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Đáng nói hơn, khi hộ gia đình ông Tịnh mới đưa máy vào hút cát rồi thuê xe đổ đất san lấp trên diện tích đất chưa được phê duyệt, UBND xã Nga Văn cũng như UBND huyện Nga Sơn đều không có biện pháp cứng rắn, xử phạt nghiêm hay cưỡng chế để ngăn chặn. Hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp đã san lấp xong, tiến hành xây nhà vệ sinh ở phía sau, bao móng, tạo hàng rào thép gai kiên cố…

"Biết là chợ tạm này không được phép nhưng muốn tiện lợi, đỡ mất thời gian, chúng em vẫn cứ rẽ qua mua cho tiện. Giá như ngay từ đầu, địa phương biết tính toán, dành một diện tích tạo nơi mua - bán cho công nhân, vừa thuận lợi cho công nhân chúng em vừa tăng thu nhập, đảm bảo cuộc sống cho bà con xung quanh nhà máy" - chị T, công nhân nhà máy may nói với Dân Việt.

Xử phạt như “gãi ngứa”

Sau khi nhận thông tin hộ gia đình ông Hà Văn Tịnh sử dụng đất sai mục đích, UBND xã Nga Văn mới thành lập đoàn xuống hiện trường và lập biên bản. 

Tưởng như sau khi xã lập biên bản thì ông Tịnh sẽ cho ngừng mọi hoạt động san lấp, xây dựng nhưng trái lại lại,ông Tịnh huy động máy móc san lấp một cách rầm rộ hơn.

img

Ông Vũ Văn Thọ - Chủ tịch UBND xã Nga Văn nói "khó xử lý". Ảnh: Minh Thượng

Tới ngày 19.5.2017, Chủ tịch UBND xã Nga Văn ra quyết định xử phạt hành chính về hoạt động xây dựng đối với hộ ông Hà Văn Tịnh, mức phạt... 500.000 đồng.  Với mức phạt cho có này, ông Tịnh tiếp tục tăng quy mô xây dựng thêm.

Thực tế hiện trường ngày 2.4.2018, ghi nhận của phóng viên trên diện tích đất mà ông Hà Văn Tịnh vừa cho san lấp, xây dựng đã có rất đông hộ dân vào kinh doanh buôn bán hoạt động tấp nập như chợ. Phía sau "chợ" còn có cả khu nhà vệ sinh xây kiên cố và được bao quanh bằng cột thép gai vững chắc.

img

Công trình vệ sinh kiên cố xây trái phép trong khu vực "chợ" này. Ảnh: Minh Thượng

Ông Vũ Văn Thọ - Chủ tịch UBND xã Nga Văn nói: “Hiện, diện tích đất nông nghiệp mà hộ ông Hà Văn Tịnh mua, đổi được 5.000 m2. Việc ông Tịnh tự ý san lấp trên đất nông nghiệp khi chưa được các cấp phê duyệt là làm trái quy định. Thế nhưng, cái khó của địa phương ở đây là không cho dân họp chợ ở trong diện tích đất nhà ông Tịnh thì dân lại kéo bán ngoài đường càng gây ùn tắc giao thông hơn. Để xử lý chợ tạm dứt điểm phía chính quyền xã Nga Văn chúng tôi chịu nhiều áp lực”.

Công nhân có nhu cầu mua sắm, người dân có nhu cầu bán, chính quyền xã bị động, xử lý kém dẫn tới việc phát sinh chợ tạm trái phép nhưng không sao giải quyết được khiến dư luận đặt dấu hỏi về sự nghiêm minh của pháp luật tại nơi đây. Câu hỏi này xin chuyển tới UBND huyện Nga Sơn và tỉnh Thanh Hóa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem