Thừa Thiên - Huế: Hàng chục hộ dân khốn khổ bởi sống “treo”

AN SƠN Thứ hai, ngày 23/11/2015 14:20 PM (GMT+7)
Sống trên đất huyện này nhưng nhân khẩu thuộc huyện khác quản lý khiến cuộc sống của 35 hộ dân ở thôn 1, xã Vinh Mỹ (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) rơi vào cảnh khốn khổ vì bị “treo” quyền lợi và chưa được nhận Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở (chưa được cấp sổ đỏ).
Bình luận 0

Khổ đủ đường

Gia đình ông Đoàn Ngươi  đã sinh sống ở thôn 1, xã Vinh Mỹ gần 100 năm nay. Ông Ngươi cho biết, bố mẹ ông đến khai hoang và dựng nhà trên thửa đất 1.000m2 ở thôn này từ năm 1920. “Gia đình tôi đã sống ở đây qua 4 thế hệ, luôn hoàn thành các nghĩa vụ đối với Nhà nước nhưng quyền lợi của mình thì bị “treo” dai dẳng. Tôi năm nay 93 tuổi rồi, muốn được thấy cái sổ đỏ mà chờ mãi chưa được cấp” - ông Ngươi buồn rầu nói. 

Cùng cảnh ngộ với gia đình ông Ngươi là 34 hộ khác trong thôn. Nguyên nhân của tình trạng chưa được cấp sổ đỏ là do những hộ dân trên mặc dù nhân khẩu thuộc quản lý của xã Vinh Mỹ nhưng đất đai họ ở lại thuộc địa phận thôn An Mỹ, xã Vinh An, huyện Phú Vang.

img

Sau hơn 10 năm gõ cửa nhiều cơ quan, hộ ông Đoàn Chắn vẫn chưa được cấp sổ đỏ. (Ảnh: An Sơn)

Theo ông Đoàn Chắn, hơn 10 năm nay, các hộ trong thôn gõ cửa chính quyền xã Vinh Mỹ và xã Vinh An hết lần này đến lượt khác nhưng không được giải quyết cấp sổ đỏ do xã này đổ cho xã kia. “Gia đình tôi cũng như nhiều hộ muốn phát triển nuôi trồng thủy sản để cải thiện kinh tế nhưng không “đào” đâu ra vốn vì không có tài sản thế chấp. Nhiều hộ có đến 3 thế hệ sống chen chúc trong cùng một nhà, muốn tách hộ cũng chịu do không có sổ đỏ”- ông Chắn cho biết.

Ngoài vấn đề sổ đỏ, người dân nơi đây còn bức xúc việc hàng chục năm qua họ phải dùng nước giếng khoan nhiễm phèn nghiêm trọng dẫn tới nguy cơ bệnh tật, trong khi những hộ dân khác gần đó đều đã có nước sạch. Các hộ dân này cũng phải tự kéo điện về nên điện rất yếu và không đảm bảo an toàn. Ngoài ra, hệ thống đường sá trong thôn không được quan tâm đầu tư nên không đảm bảo cho việc đi lại.

Chờ đến bao giờ?

Trao đổi với PV NTNN, ông Tô Thanh Liêm - Chủ tịch UBND xã Vinh Mỹ cho biết, khu vực 35 hộ dân trên sinh sống nằm ở vùng giáp ranh giữa xã Vinh Mỹ với xã Vinh An. Trước đây, thấy vùng đất này bỏ hoang, các hộ dân đến sinh sống và do xã Vinh Mỹ quản lý . Về sau, không hiểu do việc phân chia địa giới hành chính thế nào mà đất khu vực này lại thuộc quản lý của xã Vinh An.

Về vấn đề người dân chưa được cấp sổ đỏ, ông Liêm cho biết, việc này thuộc thẩm quyền của huyện Phú Vang. Theo ông Liêm, chính quyền xã Vinh Mỹ đã làm việc với UBND huyện Phú Lộc và huyện đã kiến nghị tỉnh chỉ đạo huyện Phú Vang cấp sổ đỏ cho người dân. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng của tỉnh đã làm việc với huyện Phú Vang nhiều lần nhưng không hiểu sao đến nay người dân vẫn chưa có sổ đỏ. Về việc đầu tư nước sạch, đường sá và điện sinh hoạt cho những hộ trên, ông Liêm cho biết, chính quyền xã đã và đang giải quyết. 

Ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND xã Vinh An thì cho biết, trước đây, sở dĩ 35 hộ dân trên  chưa được cấp sổ đỏ là do vướng quy định giao đất phải có hộ khẩu. Trong khi đó, chính quyền xã Vinh An yêu cầu những hộ dân này nhập hộ khẩu vào xã thì họ không chấp nhận. 

Ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND xã Vinh An cho biết, vừa qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo xã và huyện Phú Vang làm thủ tục giao đất cho dân. Tuy nhiên, hiện do bộ phận địa chính xã đang có sự thay đổi về nhân sự nên chưa giải quyết được.   

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem